Quảng Ninh: Cần coi trọng công tác an toàn cho du khách tham quan Vịnh Hạ Long

10:06 24/10/2014
Năm nào cũng xảy ra những vụ tai nạn trên Vịnh Hạ Long, khi cháy tàu, lúc chìm tàu. Nguyên nhân có đủ 2 yếu tố, do khách quan (giông, lốc) và cũng có phần do yếu tố chủ quan do con người gây ra. Vì vậy, hơn lúc nào hết, trong chiến lược xây dựng phát triển ngành du lịch lên tầm cỡ quốc tế vừa mới được UBND tỉnh Quảng Ninh thông qua, từ đây cần tăng cường quản lý chặt chẽ hơn nữa công tác an toàn đối với các dịch vụ vận chuyển khách du lịch và dịch vụ lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long.

Vẫn là phát triển thiếu kiểm soát

Từ năm này sang năm khác, đi cùng với sự khai thác tiềm năng du lịch trên Vịnh Hạ Long thành nòng cốt cho ngành Du lịch, các dịch vụ kèm theo cũng ngày một phát triển. Trong đó, dịch vụ vận chuyển khách du lịch tăng nhanh theo từng năm một. Mặc dù đã qua nhiều đợt rà soát, chấn chỉnh, loại bỏ những tàu không hội đủ điều kiện ra khỏi hệ thống dịch vụ, nhưng đến nay vẫn có trên 500 tàu vận chuyển khách du lịch với công suất vận chuyển khoảng 2 triệu lượt du khách/năm. Chưa dừng lại ở đó, trong vòng vài năm trở lại đây, một dịch vụ mới cũng đã được hình thành là nghỉ qua đêm ở tàu du lịch ngay trên mặt Vịnh. Từ chỗ chỉ một vài tàu thí điểm, trong tổng số 500 tàu đã có khoảng 150 tàu (chiếm khoảng 35%) chuyên phục vụ lưu trú qua đêm như những khách sạn nổi trên Vịnh Hạ Long.

Phải thừa nhận rằng, lưu trú qua đêm là một sản phẩm du lịch mới, làm tăng sức hấp dẫn đối với du khách, nhất là khách quốc tế. Trước nhu cầu này, Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch (VH,TT&DL), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các lực lượng chức năng cũng từng bước chuẩn hoá các quy định về quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn đối với dịch vụ cũng chính là bảo đảm an toàn cho du khách. Chỉ trong 3 năm (từ năm 2012 đến 2014), đã có hàng loạt quy định tạm thời, quyết định điều chỉnh, bổ sung sửa đổi các quy định cũ được ban hành với hàng trăm điều khoản mới có xu hướng thắt chặt, chuẩn hoá các tiêu chí, điều kiện an toàn với tàu du lịch nói chung, sau này là tàu lưu trú nói riêng. Có không ít lần các doanh nghiệp dịch vụ tàu du lịch phản ánh, kiến nghị, cho rằng tỉnh làm khó cho chủ tàu, tức là cho ngành Du lịch. Tuy nhiên, do đây là những ngành nghề mới, thậm chí có dịch vụ mới hoàn toàn như lưu trú qua đêm trên Vịnh, mà ngay cả Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Hàng hải, Luật Du lịch cũng chưa tiệm cận các khái niệm pháp lý đối với dịch vụ này.

Một điểm được phép neo đậu tàu lưu trú.

Đây chính là "thời kỳ quá độ" của tàu du lịch từ vận chuyển lên lưu trú. Quy định quá nhiều, thay đổi liên tục khiến cơ quan chức năng khó thực thi chấp pháp. Mặt khác, công tác kiểm tra phải triển khai trên mặt biển, phải có tàu, phải có thời gian nên tiến hành không thể thường xuyên, khâu xử lý lại chưa đồng bộ nên nhiều quy định chưa thể quán triệt đến từng chủ tàu. Chính vì vậy, nhiều tàu chỉ có công năng vận chuyển bình thường, nhưng chỉ cần gia cố, ngăn vách, lắp đặt điều hoà là có thể bố trí từ 3-5 phòng ngủ đêm. Nếu chỉ chạy tour bình thường, mỗi tàu chỉ thu được từ 1,3-1,5 triệu đồng/lượt. Nhưng nếu có thêm chỗ để khách ngủ qua đêm, mỗi phòng cũng thu được từ 1-5 đến 2 triệu đồng/phòng. Do đó, xu hướng có nhiều chủ tàu muốn bao trọn gói từ khâu vận chuyển đến khâu lưu trú, nhất quyết không san sẻ thị phần. Đặc biệt, để tăng tính cạnh tranh, nhiều tàu nâng cấp lên tầng, trang trí lộng lẫy phần vỏ bên ngoài rồi tự mình gắn sao nâng hạng vô tôị vạ. Ngay cả khâu ban đầu từ cảng Bãi Cháy, việc làm thế nào để du khách thiết lập được một hành trình tham quan bằng tàu này nhưng ngủ lại ở tàu có chức năng lưu trú cũng khó, phần lớn do các môi giới dẫn dắt.

Hay, nhưng đừng mạo hiểm

Một du khách ở Hà Nội kể lại, tránh dịp hè đông đúc, tuần rồi mới đưa gia đình thăm và ăn ngủ một đêm ở Vịnh Hạ Long rồi mới về. Tuy nhiên, gọi là buồng phòng cho oai, chứ thực sự chẳng ra gì, điều hoà chỉ chạy một lúc rồi tắt vì điện cấp bằng máy nổ ồn ào không ai chịu nổi. Cả đêm cứ chòng chành, không thực sự yên tâm để có một giấc đêm an lành trên Vịnh như tưởng tượng trước chuyến đi. Ngay trong đêm, vị khách này đã muốn chủ tàu quay vào bờ để tìm khách sạn ngủ cho chắc nhưng không được đáp ứng. Thế là thức trắng.

Nói không an toàn không phải là bịa đặt. Những con tàu quá mong manh, quá chông chênh, các dịch vụ thiếu chuyên nghiệp và xử lý tình huống không an toàn. Bằng chứng rõ nhất là chỉ trong vòng 1 ngày (chiều 28 và rạng ngày 29/8 vừa qua), dù chỉ vài cơn lốc nhẹ nhưng đã làm cho 3 con tàu bị chìm xuống Vịnh Hạ Long. Đầu tiên là tàu Tùng Trang BKS QN 2447 của Công ty cổ phần Hồng Phong bị chìm khi đang chở 12 khách quốc tế, 1 hướng dẫn viên và 7 thuyền viên tại khu vực Ba Hang, Vịnh Hạ Long. Đến tối có thêm tàu BKS QN-3012 và tàu nghỉ đêm cao cấp Sun BKS QN – 2287 bị lốc nhấn chìm ngay khu vực cảng tàu Bãi Cháy, may không có thiệt hại nào về người đối với 3 con tàu bị chìm. Giả sử tàu bị chìm vào lúc du khách đang say ngủ ở giữa vùng khơi thì chuyện gì xảy ra?

Chính vì sự mất an toàn liên tiếp trên Vịnh, tháng 9/2014, Tổng cục Du lịch đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nghiêm túc triển khai Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch. Đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, triển khai các biện pháp cần thiết, để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, đặc biệt là các tàu du lịch có dịch vụ lưu trú nghỉ đêm, nhà hàng nổi trên vịnh.

Tuy nhiên, việc mà Quảng Ninh làm được cho đến thời điểm này mới chỉ là công bố 5 điểm trên Vịnh Hạ Long được neo đậu tàu lưu trú.

Không nghi ngờ gì về thế thượng phong có một không hai về khai thác du lịch trên Vịnh Hạ Long. Nhưng có lẽ Quảng Ninh cần làm nhiều việc thiết thực hơn nữa để tăng tính an toàn, đưa công tác an toàn làm mục tiêu hàng đầu đối với tàu chở khách và tàu lưu trú

Lê Minh Triết

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, sáng 9/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, vừa hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp nguyên Đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến đầu thú, giao nộp số tiền đã nhận hối lộ.

Với 2 pha lập công chỉ trong chưa đầy 3 phút, Real có màn ngược dòng ấn tượng trước Bayern trong trận đấu bán kết lượt về Champions league 2023/2024 diễn ra sáng 9/5.

Chiều 8/5, một phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dẫn con đến Văn phòng Thường trú Báo CAND khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trình bày về việc con mình bị cô giáo chủ nhiệm đánh. Đáng chú ý, sau khi phụ huynh phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng, thì có 2 người đàn ông lạ mặt, xăm trổ tìm đến nhà đề nghị gia đình rút đơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/5 (giờ địa phương) nhấn mạnh sẽ không cung cấp vũ khí tấn công mà Israel có thể sử dụng để tiến hành một cuộc tấn công tổng lực vào Rafah, thành phố ở phía Nam Gaza, vì lo ngại cho sự an toàn của hơn 1 triệu thường dân đang trú ẩn ở tại đây.

Những đứa trẻ chúng tôi gặp ở Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đều mang trên mình nỗi đau căn bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) – căn bệnh phải truyền máu và uống thải sắt suốt đời. Nhiều người không được phát hiện và điều trị sớm xương mặt đã biến dạng. Điều đáng buồn là mỗi năm Việt Nam có khoảng 8.000 trẻ chào đời mắc căn bệnh này.

Tình hình nhân đạo tại dải Gaza hiện nay được giới chức châu Âu đánh giá là "vô cùng tồi tệ và nguy cấp" khi cửa khẩu chính Rafah - nơi tiếp nhận hàng hoá viện trợ đã tê liệt, sau khi bị lực lượng phòng vệ Israel chiếm quyền kiểm soát. Trước những diễn biến khó lường, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres và cộng đồng quốc tế đang hy vọng vào những nỗ lực ngoại giao con thoi của các bên có ảnh hưởng, nhằm can thiệp, gây sức ép làm giảm căng thẳng tại khu vực này.

Hành trình tìm kiếm vé dự Olympic Paris 2024 của đội đấu kiếm Việt Nam đã dừng lại vào cuối tháng 4 vừa qua sau vòng loại Olympic Paris 2024 khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Không có tuyển thủ Việt Nam giành vé tham dự Olympic 2024 từ vòng tranh vé này đồng nghĩa đấu kiếm Việt Nam thêm một lần hụt bước, lỡ hẹn với đấu trường Olympic.

Mưa rào và dông, cục bộ mưa to được dự báo diễn ra ở Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh thành miền Bắc trong ngày hôm nay, lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 90mm. Nam Bộ ngày nắng nóng, nhiệt trên cao trên 36 độ C.

Với nghĩa cử cao đẹp “giọt máu cho đi – cuộc đời ở lại”, Thượng úy Biện Thanh Sơn, cán bộ Đội CSGT trật tự Công an TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người cán bộ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Một trong những yêu cầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra đối với các Phòng GD&ĐT là rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. 

Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với Hoàng Thị Nga (SN 1975, trú khóm Vĩnh Thành, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Công an phường Gia Hội (TP Huế) đã nhanh chóng xác minh, làm rõ người chuyển nhầm là anh Trần Đức Minh (SN 1991, trú phường Gia Hội). Ngay sau khi xác minh làm rõ, Công an phường Gia Hội đã mời anh Minh đến trụ sở và tiến hành các thủ tục trao trả lại số tiền 160 triệu đồng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文