Quảng Ninh: Cảnh báo nguy cơ mất khả năng kiểm soát ATGT đường thủy

08:12 17/05/2006
Với hàng trăm km bờ biển, Quảng Ninh là địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển, kéo theo sự bùng nổ về phương tiện giao thông đường thủy (GTĐT). Điều đáng lo ngại là các chủ phương tiện chỉ chăm chú vào việc khai thác vận hành mà không hề quan tâm thực hiện những yêu cầu kỹ thuật an toàn, phòng hộ, cứu sinh.

Với hàng trăm km bờ biển, Quảng Ninh là địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển, kéo theo sự bùng nổ về phương tiện giao thông đường thủy (GTĐT). Điều đáng lo ngại là các chủ phương tiện chỉ chăm chú vào việc khai thác vận hành mà không hề quan tâm thực hiện những quy định nghiêm ngặt và bắt buộc về quản lý, yêu cầu kỹ thuật an toàn, phòng hộ, cứu sinh.

Tại thời điểm hiện nay, địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 9.355 phương tiện tham gia giao thông đường thủy, trong đó có 4.681 phương tiện tham gia đánh bắt hải sản, còn lại là các phương tiện khác như vận tải hàng hóa, chở người được chia thành 4 loại theo công suất và sức chở của mỗi phương tiện.

Những con tàu “không số”

Theo Phòng CSGT đường thủy - Công an Quảng Ninh, tuy số lượng phương tiện thủy lớn như vậy nhưng công tác đăng ký, đăng kiểm thực hiện rất chậm, thậm chí chủ phương tiện không tự giác khai báo đăng ký, gây rất nhiều khó khăn cho công tác thanh kiểm tra.

Từ những năm trước, việc quản lý các loại phương tiện đường thủy tùy theo chức năng khai thác đã được phân cấp. Tuy nhiên, hầu hết các cơ quan địa phương là UBND các huyện, thị xã vẫn chưa triển khai mạnh mẽ việc kiểm tra hướng dẫn đăng ký, tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa. Chính vì thế, rất nhiều cá nhân, tập thể đã lợi dụng kẽ hở này đầu tư, mua sắm hoặc tự chế hàng ngàn phương tiện quy mô vừa và nhỏ, tự cho phép mình tung hoành trên sông, biển. Đây là điều khó hiểu đối với Quảng Ninh vì ngay trong thời bình vẫn có nhiều con tàu... “không số”.

Luật có cũng như không?

Điều đáng lo ngại nhất là ý thức chấp hành Luật GTĐT tại Quảng Ninh chỉ tập trung vào các doanh nghiệp có phương tiện quy mô lớn. Số còn lại chiếm số đông nhưng lại tỏ ra ngang ngược khi kiểm tra đối chiếu với những quy định theo luật.

Trong số 4.681 phương tiện đánh bắt hải sản, số phương tiện thiếu phao hoặc không có phao cứu sinh chiếm gần 70%, các phương tiện khác cũng thiếu rất nhiều phao cứu sinh, chứng chỉ chuyên môn của thuyền trưởng, máy trưởng, chứng chỉ lái phương tiện... Quảng Ninh có tới trên 765 phương tiện đò các loại hoạt động ở 11 địa phương nhưng chỉ có 35% số phương tiện được đăng kiểm, 12,5% có chứng chỉ chuyên môn và hầu hết các đò đều thiếu thiết bị an toàn, nhất là phao cứu sinh. 70% số vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa tại Quảng Ninh trong thời gian qua chủ yếu là do phương tiện đò. Trong đó, có vụ làm hàng chục người thiệt mạng gây xôn xao cả nước xảy ra vào năm ngoái. Song, chưa có dấu hiệu gì cho thấy ý thức bảo vệ an toàn cho khách của các chủ đò được nâng cao.

Công tác quản lý các bến cảng đón trả khách vẫn còn chưa được các cấp, ngành quan tâm. Đến thời điểm này, chỉ có 32/45 cảng của Quảng Ninh đang hoạt động có giấy phép. Nhưng hầu hết cơ sở hạ tầng liên quan đều đã xuống cấp.

Ngoài ra, theo Phòng CSGT đường thủy, qua kiểm tra tại các tuyến Vân Đồn - Cô Tô, Vân Đồn - Quan Lạn, lỗi vi phạm thường thấy nhất là chở người kết hợp chở hàng hóa, súc vật, chất cháy nổ, phương tiện thủy chưa được trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị bảo hộ an toàn để kịp thời đối phó với những tình huống xấu bất ngờ xảy ra... Trong tình huống như thế, dù là đơn vị chức năng, song ngoài nhiệm vụ thường xuyên, Phòng CSGT đường thủy chỉ có thể tăng cường tuyên truyền, vận động quyên góp phao cứu sinh ủng hộ dân chài...

Rõ ràng "bức tranh" tổng quát về tình hình ATGT đường thủy tại Quảng Ninh đang có... "vấn đề".  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nguyên nhân quan trọng là bất lực đối với loại phương tiện quy mô vừa và nhỏ. Đến đây chợt nhớ rằng, Luật GTĐT đã có hiệu lực từ lâu, trong đó, Điều 24 quy định quản lý loại phương tiện thủy dưới 1 tấn thuộc về chính quyền địa phương các cấp. Nhưng cho đến nay, văn bản hướng dẫn thực thi điều khoản này vẫn chưa được UBND tỉnh ban hành. Vì vậy, biết là bức xúc, bất cập trong khâu quản lý, kiểm tra, song thuộc cấp vẫn không biết bắt đầu và kết thúc ra sao khi chưa được sự chỉ đạo bằng văn bản từ UBND tỉnh

Lê Minh

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

Ngày 16/11, Công an huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã di lý đối tượng Bùi Văn Hồng (SN 1988), từ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh về địa phương để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phòng, phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo BĐBP Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát kinh tế Công An tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục Hải Quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển trái phép 212 kg pháo hoa qua biên giới.

Trưa 16/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, vừa phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và các đơn vị nghiệp vụ liên quan triệt phá đường dây vận chuyển 58 kg ma túy.

Chủ đề thảo luận của Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 29 (COP29) là vấn đề tiền bạc. Ai sẽ chi trả cho các nước đang phát triển để giải quyết hậu quả của biến đổi khí hậu?

Dù 930 căn hộ đã được bàn giao cho cư dân từ năm 2019, nhưng đến tháng 5/2023 chủ đầu tư chung cư Saigon Gateway ở TP Thủ Đức là Công ty CP BĐS Hiệp Phú Land (HPL) mới có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) cho cư dân. Tình trạng này khiến người mua nhà phản ứng gay gắt về việc chậm được cấp sổ hồng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文