Quốc lộ 14 bị phá nát

21:10 27/08/2012
Quốc lộ 14 đoạn từ cầu 20 (huyện Đắk Song) đến Cây Chanh (huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông) dài hơn 70km sau gần 2 năm triển khai cải tạo nâng cấp theo dự án BOT nhưng đến nay vẫn chỉ là “con đường đau khổ”. Việc chủ đầu tư chỉ cho san ủi mở rộng mặt bằng hai bên đường rồi để đó đã làm xuất hiện hàng loạt “ổ voi, ổ gà” trên mặt đường khiến người tham gia giao thông luôn có cảm giác rất bất an...

Những ngày này, khi lưu thông trên quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông từ cầu 20 (huyện Đắk Song) đến Cây Chanh (huyện Đắk Rlấp) giáp với tỉnh Bình Phước có chiều dài tổng cộng khoảng 75km nhưng chỉ được vỏn vẹn hơn 10km đoạn qua thị xã Gia Nghĩa là khá bằng phẳng, số còn lại xuất hiện chằng chịt những “ổ voi, ổ gà”. Nhiều đoạn đã lõm xuống thành những hố sâu hoắm, xe tải, xe khách mỗi khi lưu thông qua đây phải “bò” từng mét. Người dân hai bên đường hết sức ngao ngán vì mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy, tai nạn liên tục xảy ra.

Anh Nguyễn Đình Trung, tài xế xe tải BKS 81K-9587 chạy tuyến Gia Lai - TP Hồ Chí Minh lắc đầu ngao ngán: “Ngày nào tôi cũng chở hàng nông sản từ Gia Lai đi qua con đường này, rất khổ sở vì xe có thể lật bất cứ lúc nào khi phải lách qua các “ổ voi, ổ trâu”. Chỉ hơn 70km mà đi mất hơn 3 giờ đồng hồ, gặp trời mưa, có những đoạn phải cho phụ xe xuống dò đường nếu không muốn sụp hố”.

Theo khảo sát của chúng tôi, suốt tuyến đường này xuất hiện hàng trăm cái “hố” khổng lồ ở cả hai bên đường, nhiều “hố” có chiều sâu lên tới cả mét nhưng không được nhà thầu cắm cọc tiêu cảnh báo.

Mặt đường biến thành sụt lún gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. (Ảnh chụp tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk Rlấp).

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (trú thôn 6, xã Kiến Thành, huyện Đắk Rlấp) có nhà nằm sát tuyến quốc lộ 14 bức xúc: “Tình trạng thi công mãi không xong của QL14 được bà con nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành chỉ mong sớm hoàn thành để cho người dân đi lại an toàn và đỡ khổ. Nhưng không hiểu vì sao sau khi nhà thầu cho san ủi hai bên mặt đường rồi ngưng thi công, khiến con đường ngày càng hư hỏng nặng. Ngay trước cửa nhà tôi, ngày nào cũng có va quẹt xảy ra, nặng thì đổ máu, nhẹ thì trật tay chân, xe bị hư hỏng”.

Theo Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh Đắk Nông, hiện các đoạn đường bị hư hỏng nặng thuộc các gói thầu ĐN-07 (do Công ty CP Đức Minh Gia Lai); ĐN-08 (do Công ty CP XDCT và Khai thác đá 621) và ĐN-09 (do Công ty TNHH Xây dựng Đông Bình) đảm nhận.

Đầu tháng 4/2012, sau khi đi thực tế kiểm tra tình hình thi công, cải tạo QL14, đích thân ông Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục tạm thời như khai thông rãnh thoát nước, vá mặt đường để giải quyết lưu thông trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng trôi qua, vẫn không một công nhân nào của các nhà thầu có mặt tại công trình.

Trước việc chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, cuối tháng 7/2012, các doanh nghiệp đang thi công dự án cải tạo nâng cấp QL14 tại các gói thầu ĐN-01, ĐN-02, ĐN-03, ĐN-04, ĐN-06, ĐN-08, ĐN-09 và ĐN-10 đã đồng loạt gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng cho rằng, từ tháng 5/2012 đến nay, công trình đã ngưng thi công nhưng bên chủ đầu tư vẫn không có một động thái nào để mời các nhà thầu họp, giải thích và tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thiệt hại của họ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trung, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Hiện nay, UBND tỉnh đã rà soát lại toàn bộ dự án, nếu nhà đầu tư không có khả năng để thực hiện dự án nữa thì tỉnh sẽ chuyển giao dựán cho nhà đầu tư khác. Không thể để tình trạng này kéo dài được”

Văn Thành

Chúng tôi đến với Lạng Sơn những ngày đầu tháng 4, dọc đường hoa gạo vẫn chưa hết rực đỏ. Chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ trên đường cao tốc từ Hà Nội tới thành phố Lạng Sơn, đi tiếp chừng 30 cây số nữa, chúng tôi đến với địa bàn xã biên giới Tân Thanh, huyện Văn Lãng - nơi mà trong ký ức của chúng tôi chục năm về trước, Tân Thanh luôn tấp nập, nhộn nhịp bởi những khu chợ biên giới sầm uất, mà bất cứ ai khi ghé thăm Lạng Sơn, dù đường đi có vất vả đến mấy cũng vẫn muốn được đến chợ cửa khẩu Tân Thanh để tranh thủ mua sắm.

Với chiều dài hơn 60km, tổng mức đầu tư 4.600 tỷ đồng, dự án đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đến nay còn vướng mắc ở nhiều đoạn, tuyến do vướng khâu mặt bằng, buộc nhà thầu phải thi công “nhảy cóc”. Mặc dù chính quyền đã quyết liệt vào cuộc, song nhiều hộ gia đình vẫn cố thủ, không chấp thuận các phương án đền bù dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày hôm qua (20/4), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có nắng nóng, có nơi nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ như: Phù Yên (Sơn La) 39.4 đô, Hòa Bình 39.5 độ, Cao Bằng 39.1 độ, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 38.2 độ, Ayunpa (Gia Lai) 38.3 độ… Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-55%.

Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ công bố lệnh ngừng bắn kéo dài 30 giờ nhân dịp Lễ Phục sinh, giới phân tích quốc tế đã lập tức bị cuốn vào vòng xoáy câu hỏi về động cơ thực sự của Điện Kremlin. Đằng sau một tuyên bố mang tính biểu tượng tôn giáo, phải chăng là những tính toán chiến lược phức tạp? Đây có phải là nỗ lực chân thành nhằm mở lối cho hòa đàm, hay chỉ là bước đi tạm thời để hóa giải áp lực ngoại giao từ phương Tây và đặt Kiev vào thế khó?

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Đồng Nai đã vinh dự được Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba; Huân chương Quân công hạng Ba và nhiều khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu…

Trong bối cảnh làn sóng bảo hộ thương mại ngày càng rõ nét, nhiều quốc gia đã chọn cách tiếp cận thận trọng trước chính sách thuế quan cứng rắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thay vì đáp trả tương xứng, các nền kinh tế lớn như Liên minh châu Âu (EU), Canada hay Anh đang tính toán kỹ lưỡng nhằm tránh rơi vào một cuộc chiến thương mại toàn diện - điều có thể gây tổn thất sâu rộng không chỉ cho Mỹ mà cả phần còn lại của thế giới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.