Quyết liệt "gỡ rối" giao thông đô thi

21:27 27/09/2011
Nhiều năm nay nay, giao thông đô thị luôn là vấn đề nóng của Hà Nội - Thủ đô được liệt vào hàng lớn nhất thế giới. Nhiều ý kiến đề xuất, nhiều giải pháp được đem ra áp dụng nhằm giải quyết bài toán đảm bảo TTATGT. Thế nhưng sau năm lần bảy lượt thí điểm, triển khai trên diện rộng nhiều giải pháp khác nhau, vấn đề giao thông ở Thủ đô vẫn còn rất nóng bỏng.

Từ bịt ngã tư đến phân làn phương tiện

Một trong những giải pháp có tính đột phá trong việc tổ chức giao thông Hà Nội là "lấp" ngã ba, ngã tư, tạo điểm quay đầu mới cách đây khoảng 2 năm. Nói như ông Thạch Như Sỹ, Chánh Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GTVT thì đây là giải pháp nhằm chống đối đầu giữa các luồng phương tiện. Những ngày đầu, khi mới xuất hiện những dải phân cách mềm, "lấp" các đường giao nhau tại các điểm nút giao thông, nhiều người điều khiển phương tiện giao thông rơi vào trạng thái lúng túng.

Thế rồi, chỉ một thời gian sau, sự lạ lẫm khi phải đi thêm vài chục, đến một hai trăm mét rồi mới quay đầu xe cũng qua đi. Và rồi tính ưu việt của giải pháp này khi áp dụng tại một số điểm cũng được thừa nhận. Tuy nhiên ở một số điểm nút giao thông khác thì cách làm này lại bộc lộ nhược điểm và sau một thời gian, Sở GTVT Hà Nội buộc phải điều chỉnh lại.

Sau hai lần thí điểm, từ ngày 20/9, Sở GTVT Hà Nội lại triển khai phân làn phương tiện tại 5 tuyến phố lớn là: Bà Triệu; Phố Huế - Hàng Bài; Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân; Kim Mã; Giải Phóng - Lê Duẩn. Nghĩa là, trên các tuyến đường này phân thành hai làn đường. Làn bên tay trái dành cho ôtô, làn bên tay phải dành cho xe máy, xe thô sơ. Việc đi đúng làn đường là yêu cầu bắt buộc đối với người tham gia giao thông. Luật Giao thông đường bộ quy định, đi sai làn đường là vi phạm. Nghị định 34/CP cũng quy định rõ về mức xử phạt đối với người điều khiển phương tiện đi sai làn đường.

Theo quy định này, nếu những vi phạm trên xảy ra trên các tuyến phố nằm trong khu vực nội thành thì mức phạt đối với người điều khiển ôtô từ 1.000.000đ - 1.400.000đ; với người điều khiển xe máy từ 100.000đ - 200.000đ.

10h - 11h30', chủ nhật ngày 25/9, ghi nhận của chúng tôi tại các tuyến đường đang triển khai việc phân làn như Bà Triệu; Phố Huế - Hàng Bài, tình trạng người dân đi sai làn đường không hiếm. Tại ngã năm Bà Triệu - Trần Hưng Đạo - Thợ Nhuộm, chúng tôi thấy khá nhiều người dân không chấp hành theo biển báo phân luồng. Có thể lúc này, cán bộ TTGT không có mặt tại đây nên việc chấp hành không nghiêm.

Trung úy Vũ Hoài Nam, Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông này cho biết, việc người dân đi sai làn đường sau khi vừa đi qua điểm đầu của đoạn đường phân làn không hiếm. Để người dân chấp hành việc đi đúng làn đường, Sở GTVT cần kẻ lại vạch phân làn.

Chứng kiến cảnh xe máy, ôtô dừng đợi đèn đỏ tràn sang các làn đường khác nhau tại các đầu đường ở ngã tư Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Phố Huế - Bạch Mai, chúng tôi trao đổi với ông Lý Mạnh Hòa, TTGT đang làm nhiệm vụ tại đây thì được cho biết, tại các điểm nút giao cắt, vạch sơn phân làn đường tách rời thể hiện, người điều khiển phương tiện giao thông được phép chuyển làn đường. Chỉ đến khi đi vào các đoạn đường có biển báo phân làn, người tham gia giao thông mới bắt buộc phải đi đúng làn đường.

Dừng đỗ xe sai làn đường ở ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo.

Đi dọc Phố Huế, chúng tôi thấy có rất nhiều phố giao cắt với con phố này như Thái Phiên, Tuệ Tĩnh, Tô Hiến Thành, Trần Nhân Tông, Hàm Long... Tại mỗi điểm giao cắt đều có biển báo phân làn, thế nhưng hiệu quả của việc phân làn không lớn vì các điểm giao cắt khá gần nhau. Nghĩa là chỉ đi một đoạn ngắn, người tham gia giao thông lại được phép chuyển làn nên tính chất phân làn phương tiện không mang tính liên tục, vô hình trung lại làm rối thêm trật tự giao thông.

Bao giờ mới gỡ được rối"?

Như trên đã nói, việc áp dụng các biện pháp tổ chức giao thông dù ở diện thí điểm hay trên diện rộng cũng cần đến tính thực tiễn. Nếu phù hợp, hiệu quả của cách làm ấy sẽ bộc lộ, còn không thì nhược điểm cũng không che giấu nổi.

Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, trung bình mỗi tháng có 30.000 ôtô, môtô đăng ký mới. Đấy còn chưa kể lượng xe máy, ôtô từ các tỉnh, thành khác về Hà Nội. Trong khi đó, hạ tầng giao thông lại không phát triển theo tỷ lệ thuận với phương tiện giao thông. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải các phương tiện giao thông cá nhân, gây ra tình trạng ách tắc giao thông.

Bên cạnh đó, một tác nhân khá quan trọng gây nên tình trạng lộn xộn trên đường là ý thức của người tham gia giao thông. Những hành động tạt ngang, trèo lên vỉa hè, lấn làn đường... càng làm cho việc lưu thoát của các dòng phương tiện thêm khó khăn. Vào giờ cao điểm, do ưu tiên cho việc chống ùn tắc nên lực lượng CSGT buộc phải "làm ngơ" trước vi phạm Luật Giao thông.

Trung tá Vũ Văn Ngoại, Đội phó Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Hà Nội cho biết: "Vào giờ cao điểm, chúng tôi buộc phải ưu tiên cho việc lưu thông. Với một số trường hợp vi phạm cá biệt, anh em buộc phải tạm giữ phương tiện, qua giờ cao điểm mới xử phạt".

Trước thực trạng trên, việc tìm ra giải pháp để "gỡ rối" cho giao thông Hà Nội hiệu quả không phải dễ. Việc thực hiện dùng biện pháp "chống đối đầu" của các dòng phương tiện hay thí điểm phân làn đường hiện nay chỉ mang tính chất tạm thời. Về lâu dài, cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ phương tiện giao thông công cộng; hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông; nâng cao ý thức chấp hành giao thông cũng như hiệu quả của công tác tổ chức, điều hành giao thông và thực hiện quy hoạch đô thị, tránh bệnh "đầu to"

C.Hồng

Thời gian qua, chính quyền địa phương, các ban ngành, nhất là Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện đã vận dụng tối đa nguồn lực, trở thành điểm tựa, hỗ trợ cho những người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, lao động vươn lên trong cuộc sống…

Theo một số nguồn tin quân sự, kể từ tuần trước, các lực lượng Nga đã tăng gấp đôi cường độ tấn công của họ trên một số mặt trận, trong bối cảnh ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và thời gian tới có khả năng sẽ diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình. Đặc biệt, việc Nga nối lại các hoạt động quân sự ở Zaporizhzhia từ đầu tháng 10 cho thấy khả năng Moscow sẽ mở đợt tấn công lớn nhằm vào khu vực này.

Ngày 4/11 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất một số giải pháp bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, di vật sau vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại chùa Xuân Lũng (xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).

Sáng 16/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên (Tây Ninh) cho biết, vừa phối hợp cùng Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ Huỳnh Văn Thanh (SN 1989, ngụ Trà Vinh), Chung Diệu Long (SN 1988, ngụ TP Hồ Chí Minh) để điều tra, làm rõ hành vi trộm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Một buổi tối trung tuần tháng 11/2024, lớp học tình thương nằm bên đầm Sam (thuộc đầm phá Tam Giang) ở khu tái định cư (TĐC) Đập Góc, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) sáng trưng ánh đèn điện cùng nhiều tiếng cười nói của các em học sinh. Như thường lệ, cứ vào buổi tối có 20 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 ở khu TĐC Đập Góc lại mang sách vở đến lớp học miễn phí này để được thầy Hòa dạy kèm viết chữ, tập đọc và làm Toán. Bên trong phòng học rộng gần 50m2 với những bộ bàn ghế gỗ được kê san sát, các em học sinh cần mẫn ngồi viết chữ theo hướng dẫn của thầy Hòa. 

Ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) mới đây đã có báo cáo về kế hoạch kiểm toán năm 2025 gửi tới Quốc hội. Theo đó, tổng số nhiệm vụ kiểm toán năm 2025 là 116 nhiệm vụ (giảm 5 nhiệm vụ so với năm 2024). 

Liên tiếp trong thời gian gần đây, lực lượng Công an xã tại Hà Tĩnh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc lừa đảo qua mạng, trong đó phổ biến vẫn là chiêu thức mạo danh người có công quyền đề nghị chuyển tiền qua tài khoản.

Trong 11 tháng đầu năm 2024, số ca chết não hiến tạng ở Việt Nam tăng gấp đôi năm 2023. Kể từ ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam vào năm 2008, đây là năm đạt kỷ lục cao nhất về số người chết não hiến tạng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文