Sa bồi tự nhiên đe doạ Cảng Hải Phòng

08:12 08/09/2006

Các nhà nghiên cứu đánh giá, ở Cảng Hải Phòng, cứ 10 năm lượng sa bồi luồng tăng lên gấp đôi. Có nghĩa là để duy trì mọi hoạt động của cảng, mỗi năm Cảng Hải Phòng sẽ phải tiến hành nạo vét từ 6 triệu m3 sa bồi trở lên và cũng chỉ duy trì độ sâu luồng 4-5m.

Cảng Hải Phòng nằm trong phạm vi vùng cửa sông hình phễu Bạch Đằng, chịu sự tác động không nhỏ của động thái xâm thực sa bồi trên các tuyến luồng vào cảng.

Từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, các chuyên gia của chương trình phát triển LHQ (UNDP) đã tiến hành dự án VIE 88/014 để khảo sát, đánh giá khả năng sa bồi cảng và kết luận, việc cải tạo nâng cấp Cảng Hải Phòng cần đặt phương án chống sa bồi trên các tuyến luồng là ưu tiên số một. Tuy nhiên, đây lại là thách thức lớn giữa con người với tự nhiên.

Tác động của sa bồi luồng là không nhỏ…

Theo các chuyên gia nghiên cứu cảng biển, tồn tại hơn một thế kỷ nay nhưng Cảng Hải Phòng luôn bị tác động lớn của tự nhiên và nhân sinh, bị sa bồi nghiêm trọng. Trước đây, độ sâu luồng vào cảng luôn được duy trì từ 5,5-6m, tàu hàng vạn tấn ra vào thường xuyên. Những năm 80-90 của thế kỷ trước, mặc dù lượng nạo vét đạt 3-5 triệu m3/năm nhưng chỉ duy trì độ sâu luồng 3,5-4m, tàu vạn tấn không vào được cảng và hàng hoá phải chuyển tải.

Nguyên nhân chính của việc sa bồi nói trên phần lớn do tác động của tự nhiên. Đó là sự tăng lên của lưu lượng phù sa sông Cấm. Bình quân hàng năm tăng từ 3-4 triệu tấn/năm do phá rừng gây xói mòn đất lưu vực thượng nguồn và sông Thái Bình. Chưa kể, nhân tác trực tiếp càng làm cho sa bồi "lớn lên" nhiều. Ví như việc khoanh đắp hơn 9.000ha đầm sử dụng nuôi trồng thuỷ sản, khai hoang nông nghiệp trong vòng hàng chục năm qua đã làm mất không gian lắng bùn cát vùng cửa Cấm.

Một số nhà nghiên cứu biển gần đây còn cảnh báo, khả năng nước phù sa hệ thống sông Hồng dồn sang hệ thống sông Thái Bình, qua cửa sông Cấm ra biển Nam Triệu ngày càng nhiều sau khi đắp đập thuỷ điện Hoà Bình.

Các nhà nghiên cứu đánh giá, cứ 10 năm lượng sa bồi luồng tăng lên gấp đôi. Có nghĩa là để duy trì mọi hoạt động của cảng, mỗi năm Cảng Hải Phòng sẽ phải tiến hành nạo vét  từ 6 triệu m3 sa bồi trở lên và cũng chỉ duy trì độ sâu luồng 4-5m.

Phương án nào khơi luồng cho cảng?

Làm việc với Cảng Hải Phòng được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2006. Trong đó, hạng mục nạo vét 15,2 triệu m3 đất trên toàn tuyến Lạch Huyện - kênh Hà Nam, Bạch Đằng - Đình Vũ, Sông Cấm - Bến Bính bắt buộc phải hoàn thành. Chưa kể còn phải nạo vét thêm 2,5 triệu m3 trên các tuyến phụ. Hiệu quả của dự án sẽ phụ thuộc rất lớn vào các hạng mục này.

Trước đó, có rất nhiều phương án chống sa bồi luồng. Vào năm 1978, phái đoàn chuyên gia Ba Lan sang giúp Hải Phòng qui hoạch, phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2000, đã xem xét đánh giá một cách nghiêm túc khả năng phát triển của cảng biển. Lần đầu tiên các chuyên gia Ba Lan nhận định, muốn duy trì cảng biển, Hải Phòng cần phải nâng cấp, mở rộng trên cơ sở cải tạo và chỉnh trị luồng cảng. Phương án chống sa bồi luồng phải được tập trung đầu tư.

Tiếp theo đó, phái đoàn chuyên gia JICA (Nhật Bản) sau khi nghiên cứu, phân tích những tài liệu đã có, nhất trí phương án chống sa bồi trên cơ sở xây dựng hệ thống kè dọc chống bùn, cát tràn.

Về mặt khoa học, các chuyên gia nước ngoài thừa nhận tính chất cấu trúc hình phễu vùng cửa Bạch Đằng bị ảnh hưởng lớn lắng đọng bồi tích nội tại vùng cửa sông. Vì vậy, về phương diện kỹ thuật, việc nạo vét tạo luồng cho tàu 3 vạn tấn qua Lạch Huyện là hiệu quả hơn cả. Đây chính là cơ sở cho phương án cải tạo nâng cấp Cảng Hải Phòng đã được Chính phủ phê duyệt.

Từ khả năng sa bồi càng ngày càng lớn, trong tương lai Hải Phòng phải xây dựng cảng nước sâu, đương nhiên không thể không tính đến phương án thực hiện công trình đào sâu và mở rộng tuyến luồng với độ sâu ít nhất 13m và xây kè chắn bùn cát hai bên luồng vươn ra biển.

Đến nay, Chính phủ đã có ý kiến chính thức về việc đồng ý cho triển khai, nghiên cứu lập luận chứng tiền khả thi xây dựng cảng nước sâu của Hải Phòng trên cơ sở phát triển tuyến luồng Lạch Huyện cho tàu 3 vạn tấn đã được phê duyệt. Tuy nhiên, luồng Lạch Huyện che chắn tốt hơn vào mùa gió Đông Bắc, nhưng sa bồi chủ yếu vào mùa gió Tây Nam, nên tác động tránh sa bồi tự nhiên của Lạch Huyện sẽ không khá hơn các luồng khác.

Trong điều kiện đang cải tạo, nâng cấp cảng nhưng Hải Phòng chưa có bất kỳ một chỉnh trị nào chống sa bồi trong cải tạo thiên nhiên. Vì vậy, sa bồi xảy ra là điều đương nhiên. Việc chỉnh trị luồng, cải tạo thiên nhiên vô cùng tốn kém và không loại trừ gây thiệt hại về môi trường. Do đó, không thể nói phương án chống sa bồi luồng tối ưu nhất được thực hiện trong một sớm một chiều.

Những phương án hạn chế sa bồi truyền thống là tăng khối lượng nạo vét bùn cát trên các tuyến luồng để duy trì mọi hoạt động cảng biển như hiện tại vẫn phải được duy trì. Bởi vậy, phát triển cảng biển Hải Phòng đang thực sự là thách thức lớn với tự nhiên

Mạnh Hừng

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 21/12, Trung tá Phan Minh Duy, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Mai Minh Tấn (SN 1995, trú thôn Hiệp Thịnh, xã Ea Mdroh, tỉnh Đắk Lắk) và Trần Quang Út (SN 1986, trú thôn Lộc Thái, xã Phù Mỹ Bắc, tỉnh Gia Lai), để điều tra và xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa bị phát hiện giả chết nhằm trục lợi bảo hiểm sau 5 năm che giấu hành vi phạm pháp. Vụ việc tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về lòng tham, sự bất chấp pháp luật và những thủ đoạn tinh vi của một bộ phận người dân nhằm chiếm đoạt những đồng tiền không chính đáng.

Báo chí Mỹ và châu Âu trong những năm gần đây đã tốn nhiều giấy mực để viết về ibogaine. Loại hợp chất alkaloid gây ảo giác này đang ngày càng được nhiều bệnh nhân sử dụng để cai nghiện ma túy và chữa bệnh chấn thương tâm lý. Tuy nhiên ibogaine vẫn đang bị pháp luật nhiều nước đặt ngoài danh mục thuốc được lưu hành.

Nếu 1 lần vô địch, người ta có thể nói HLV Kim Sang-sik may mắn. Nhưng khi đã 3 lần đăng quang chỉ trong 1 năm, năng lực cầm quân của chiến lược gia Hàn Quốc phải được công nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 880.000ha rau cung ứng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, diện tích rau an toàn, rau VietGAP chỉ chiếm dưới 10%. Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn phải sử dụng các loại rau chưa đạt chất lượng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa đối với các tàu vận chuyển dầu bị trừng phạt của Caracas, hôm 20/12 (giờ địa phương), Mỹ tiếp tục chặn bắt và tịch thu một tàu ngoài khơi bờ biển Venezuela trong vùng biển quốc tế.

Trong danh sách 234 công trình khởi công, khánh thành ngày 19/12 chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có tới 19 dự án nhà ở xã hội trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư đạt 26.381 tỷ đồng. Theo Bộ Xây dựng, các dự án nhà ở xã hội khởi công, khánh thành dịp này sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, giải quyết nhu cầu cấp bách của người dân.

Cách nay nửa năm, cụ thể vào giữa tháng 5/2025, Báo CAND đã có bài viết “Sớm tháo gỡ vướng mắc để ngư dân an tâm bám biển”, phản ánh sự việc ngư dân ở TP Huế gặp nhiều khó khăn trong hoạt động bám biển do cơ quan chức năng chậm giải quyết kinh phí hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa. Đến nay, sau nhiều tháng trôi qua, vẫn còn hàng nghìn hồ sơ tàu cá đánh bắt xa bờ bị tồn đọng chờ được giải quyết. Không có kinh phí hỗ trợ nhiên liệu, các ngư dân đành phải cho tàu cá nằm bờ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文