Đại công trường trên đường băng sân bay quốc tế Nội Bài
- Cơ hội vàng để sửa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
- Tạm dừng hoạt động taxi tại sân bay Nội Bài
- Nhóm kỹ sư sân bay Nội Bài sáng chế buồng khử khuẩn trong 3 ngày
Các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B. Ngoài việc nâng cấp, làm mới đường băng, đường lăn thì việc đầu tư hệ thống dẫn đường tiếp cận chính xác thiết bị(ILS) cấp 2 cũng sẽ được thực hiện.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài(NIA), dự án này có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, được chia làm hai giai đoạn; giai đoạn 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Giai đoạn 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Trao đổi với PV, ông Đinh Hoàng Lâm – Giám đốc Khai thác khu bay (Sân bay Nội Bài) chia sẻ, việc sửa chữa, làm mới đường băng cho máy bay được tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10907:2015 về Sân bay dân dụng. Theo đó, lớp trên hay còn gọi là “mặt đường” phải chịu được tải trọng của các loại máy bay dân sự thông dụng hiện tại, thậm chí một số loại có trọng tải lớn như, A350-900, B787-9, B787-10…
Lớp dưới hoặc “móng nhân tạo” – lớp này ngoài nhiệm vụ giúp lớp trên truyền tải trọng đến nền đất thì còn thực hiện chức năng làm khô, chống tạo bùn, cách nhiệt, chống trương nở, cách nước… Mặt trên của đường băng sẽ có độ giãn nở nhất định nhằm hai mục đích; thứ nhất tiếp nhận tải trọng của máy bay, thứ hai sẽ không bị nứt vì thời tiết nắng nóng bất thường.
Dưới đây là một số hình ảnh công trường thi công nâng cấp, sửa chữa, làm mới đường băng, đường lăn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.
Trực tiếp thực hiện việc nâng cấp, làm mới đường băng, đường lăn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài là Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không. Một ngày sẽ được chia làm 3 ca, mỗi ca có khoảng 30 công nhân làm liên tục cùng nhiều máy móc thiết bị. |
Các công nhân sẽ làm việc liên tục dưới cái nóng trên đường băng ở vào khoảng 50-60 độ. |
Việc thi công tại ngay đường băng được thực hiện dưới sự giám sát của bên quản lý sân bay và chủ đầu tư 24h/24h nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay |
Các loại máy móc được đặt trong khu vực được rào bằng dây phản quang. Các công nhân ở đây thường làm việc đến 2h hoặc 3h sáng. |
Ngoài ra việc sửa chữa, kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu các loại sẽ được nhân viên của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) thực hiện. |
Biển báo chữ X phản quang và có đèn được đặt ngay đầu đường băng, giữa đường băng là chữ X bằng vải bạt cỡ lớn có thể quan sát được ở khoảng cách 3 dặm, độ cao từ 2-3 dặm tuỳ vào thời tiết. Việc đặt chữ X cảnh báo được tuân thủ theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO). |
Khu vực đầu đường băng đang được thi công. |
Nhân viên của NIA tiến hành lắp đặt hệ thống cáp ngầm. |
Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ kết thúc vào ngày 26/7. Sau đó, đường băng 1A được mở và đóng đường băng 1B để sửa chữa đến cuối năm. |
Một góc công trường. |