Đại công trường trên đường băng sân bay quốc tế Nội Bài

19:17 14/07/2020
Nhằm phục vụ việc tiếp nhận số lượng hành khách ngày một tăng và nhiều loại máy bay cỡ lớn, dự án sửa chữa và nâng cấp đường băng Sân bay quốc tế Nội Bài đã được khởi công vào cuối tháng 6. Dự án này bao gồm: cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ…

Các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B. Ngoài việc nâng cấp, làm mới đường băng, đường lăn thì việc đầu tư hệ thống dẫn đường tiếp cận chính xác thiết bị(ILS) cấp 2 cũng sẽ được thực hiện.

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài(NIA), dự án này có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, được chia làm hai giai đoạn; giai đoạn 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Giai đoạn 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Trao đổi với PV, ông Đinh Hoàng Lâm – Giám đốc Khai thác khu bay (Sân bay Nội Bài) chia sẻ, việc sửa chữa, làm mới đường băng cho máy bay được tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10907:2015 về Sân bay dân dụng. Theo đó, lớp trên hay còn gọi là “mặt đường” phải chịu được tải trọng của các loại máy bay dân sự thông dụng hiện tại, thậm chí một số loại có trọng tải lớn như, A350-900, B787-9, B787-10…

Lớp dưới hoặc “móng nhân tạo” – lớp này ngoài nhiệm vụ giúp lớp trên truyền tải trọng đến nền đất thì còn thực hiện chức năng làm khô, chống tạo bùn, cách nhiệt, chống trương nở, cách nước… Mặt trên của đường băng sẽ có độ giãn nở nhất định nhằm hai mục đích; thứ nhất tiếp nhận tải trọng của máy bay, thứ hai sẽ không bị nứt vì thời tiết nắng nóng bất thường.

Dưới đây là một số hình ảnh công trường thi công nâng cấp, sửa chữa, làm mới đường băng, đường lăn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Trực tiếp thực hiện việc nâng cấp, làm mới đường băng, đường lăn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài là Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không. Một ngày sẽ được chia làm 3 ca, mỗi ca có khoảng 30 công nhân làm liên tục cùng nhiều máy móc thiết bị.

Các công nhân sẽ làm việc liên tục dưới cái nóng trên đường băng ở vào khoảng 50-60 độ.

Việc thi công tại ngay đường băng được thực hiện dưới sự giám sát của bên quản lý sân bay và chủ đầu tư 24h/24h nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay 

Các loại máy móc được đặt trong khu vực được rào bằng dây phản quang. Các công nhân ở đây thường làm việc đến 2h hoặc 3h sáng.

Ngoài ra việc sửa chữa, kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu các loại sẽ được nhân viên của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) thực hiện.

Biển báo chữ X phản quang và có đèn được đặt ngay đầu đường băng, giữa đường băng là chữ X bằng vải bạt cỡ lớn có thể quan sát được ở khoảng cách 3 dặm, độ cao từ 2-3 dặm tuỳ vào thời tiết. Việc đặt chữ X cảnh báo được tuân thủ theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO).

Khu vực đầu đường băng đang được thi công.

Nhân viên của NIA tiến hành lắp đặt hệ thống cáp ngầm.

Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ kết thúc vào ngày 26/7. Sau đó, đường băng 1A được mở và đóng đường băng 1B để sửa chữa đến cuối năm.

Một góc công trường.
Phong Sơn

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 26/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1990, trú tại thôn Đanh Xá, xã Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) về hành vi sản xuất hàng giả.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文