Đại công trường trên đường băng sân bay quốc tế Nội Bài

19:17 14/07/2020
Nhằm phục vụ việc tiếp nhận số lượng hành khách ngày một tăng và nhiều loại máy bay cỡ lớn, dự án sửa chữa và nâng cấp đường băng Sân bay quốc tế Nội Bài đã được khởi công vào cuối tháng 6. Dự án này bao gồm: cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ…

Các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B. Ngoài việc nâng cấp, làm mới đường băng, đường lăn thì việc đầu tư hệ thống dẫn đường tiếp cận chính xác thiết bị(ILS) cấp 2 cũng sẽ được thực hiện.

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài(NIA), dự án này có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, được chia làm hai giai đoạn; giai đoạn 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Giai đoạn 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Trao đổi với PV, ông Đinh Hoàng Lâm – Giám đốc Khai thác khu bay (Sân bay Nội Bài) chia sẻ, việc sửa chữa, làm mới đường băng cho máy bay được tuân thủ theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10907:2015 về Sân bay dân dụng. Theo đó, lớp trên hay còn gọi là “mặt đường” phải chịu được tải trọng của các loại máy bay dân sự thông dụng hiện tại, thậm chí một số loại có trọng tải lớn như, A350-900, B787-9, B787-10…

Lớp dưới hoặc “móng nhân tạo” – lớp này ngoài nhiệm vụ giúp lớp trên truyền tải trọng đến nền đất thì còn thực hiện chức năng làm khô, chống tạo bùn, cách nhiệt, chống trương nở, cách nước… Mặt trên của đường băng sẽ có độ giãn nở nhất định nhằm hai mục đích; thứ nhất tiếp nhận tải trọng của máy bay, thứ hai sẽ không bị nứt vì thời tiết nắng nóng bất thường.

Dưới đây là một số hình ảnh công trường thi công nâng cấp, sửa chữa, làm mới đường băng, đường lăn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Trực tiếp thực hiện việc nâng cấp, làm mới đường băng, đường lăn tại Sân bay Quốc tế Nội Bài là Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không. Một ngày sẽ được chia làm 3 ca, mỗi ca có khoảng 30 công nhân làm liên tục cùng nhiều máy móc thiết bị.

Các công nhân sẽ làm việc liên tục dưới cái nóng trên đường băng ở vào khoảng 50-60 độ.

Việc thi công tại ngay đường băng được thực hiện dưới sự giám sát của bên quản lý sân bay và chủ đầu tư 24h/24h nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay 

Các loại máy móc được đặt trong khu vực được rào bằng dây phản quang. Các công nhân ở đây thường làm việc đến 2h hoặc 3h sáng.

Ngoài ra việc sửa chữa, kiểm tra hệ thống đèn tín hiệu các loại sẽ được nhân viên của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) thực hiện.

Biển báo chữ X phản quang và có đèn được đặt ngay đầu đường băng, giữa đường băng là chữ X bằng vải bạt cỡ lớn có thể quan sát được ở khoảng cách 3 dặm, độ cao từ 2-3 dặm tuỳ vào thời tiết. Việc đặt chữ X cảnh báo được tuân thủ theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO).

Khu vực đầu đường băng đang được thi công.

Nhân viên của NIA tiến hành lắp đặt hệ thống cáp ngầm.

Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ kết thúc vào ngày 26/7. Sau đó, đường băng 1A được mở và đóng đường băng 1B để sửa chữa đến cuối năm.

Một góc công trường.
Phong Sơn

Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội ngày 13/11 cho biết đã triệt phá thành công băng nhóm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn và tàng trữ vũ khí quân dụng. Vật chứng cơ quan Công an thu giữ trong vụ án là gần 2 bánh heroin có trọng lượng 595,455 gram; 594,29 gram ma tuý tổng hợp các loại; 2 quả lựu đạn; 3 cân điện tử cùng một số đồ vật, tài sản khác có liên quan.

Trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao gia tăng, mạo danh cơ quan Nhà nước để lừa đảo qua điện thoại khiến nhiều người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo triển khai giải pháp định danh cuộc gọi, giúp người dân nhận diện các cuộc gọi chính thức từ các cơ quan Nhà nước, từ đó giảm thiểu rủi ro bị lừa đảo.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định về công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ 4, quốc lộ 4C, quốc lộ 279, quốc lộ 280 và đường Cột cờ Quốc gia Lũng Cú do mưa, lũ gây ra tại tỉnh Hà Giang từ ngày 1/9 đến ngày 31/10.

Ngày 13/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô Land Cruiser có hành vi dán băng dính che biển số đi trên cao tốc.

Các tỉnh thành tại miền Bắc nền nhiệt ban ngày được dự báo ở ngưỡng 29 - 32 độ C, trời nắng hanh khô tuy nhiên về đêm và sáng sớm lạnh trở lại. Bão số 8 trên biển Đông có xu hướng yếu đi.

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đối với 3 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文