Sập mỏ than hai công nhân bị vùi lấp

10:13 21/11/2012
Vào lúc 6h ngày 20/11, tại khu vực lò chợ vỉa 12 của Xí nghiệp Than Hồng Thái (huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), thuộc Công ty Than Uông Bí (Vinacomin) đã xảy ra sự cố tụt lò chợ từ mức +115 đến +170 làm hai công nhân bị vùi lấp. Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Quốc Huy (27 tuổi) và Phạm Văn Quý (35 tuổi).

Cứu hộ khẩn trương

Ngay sau khi xảy ra tai nạn sụt lò, lãnh đạo Công an huyện Đông Triều đã lập tức cử đoàn công tác đến hiện trường hỗ trợ việc cứu hộ, đồng thời kiểm tra hiện trường, thu thập dữ liệu phục vụ cho công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Tại cửa lò +115 thuộc khu vực thôn Tràng Khê, xã Hồng Thái, Tổng Giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn đã có mặt tại chỗ để chỉ đạo quá trình cứu hộ. Hàng trăm công nhân chia thành nhiều tốp liên tục thay ca cho nhau để đào bới đất đá vùi lấp đường lò nhằm mở lối vào trong tìm thi thể những người bị vùi lấp.

Công an huyện Đông Triều cho biết, hiện tại chưa có thông tin gì về nguyên nhân gây sự cố tụt lò. Trước mắt cần tập trung vào công tác cứu hộ, cứu nạn. Do chưa xác định rõ số người mất tích là hai hay nhiều hơn nên việc đào bới dù khẩn trương cũng cần tiến hành thận trọng, chủ yếu dùng phương pháp thủ công để hạn chế tối đa rung chấn, đề phòng tiếp tục sạt lở, vùi lấp. Với tiến độ khá chậm như thế này, khoảng 1m/giờ, ít nhất cũng phải chiều tối 20/11 đoàn cứu hộ mới có thể tiếp cận được vị trí được cho là nơi những người mất tích đang làm việc và gặp sự cố.

Lực lượng chức năng đang đào bới lò than bị vùi lấp để tìm kiếm, cứu hộ công nhân gặp nạn.

Quá nhiều tai nạn hầm mỏ

Vụ việc này cho thấy, tai nạn lao động trong ngành Than và nhất là tai nạn thuộc về lĩnh vực khai thác hầm, mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gần như xảy ra liên tục.

Tính từ đầu năm 2012 đến nay, đã hơn 10 vụ xảy ra với hàng chục người chết. Đặc biệt, từ đầu tháng 11 tới giờ, chỉ 20 ngày nhưng đã xảy ra 5 vụ, làm chết 11 người, một tỷ lệ quá lớn, quá dồn dập và rất đáng lo ngại đối với lĩnh vực luôn đề cao công tác an toàn lao động lên hàng đầu.

Có rất nhiều lý do để ngành Than cho rằng tai nạn, sự cố hầm mỏ như nổ khí metal, bục túi nước, sạt lở đất... đều xuất phát từ những nguyên nhân ngoài ý muốn. Khi thì lỗi chủ quan thuộc về ý thức chấp hành quy phạm an toàn của người lao động, khi lại do tác động khách quan, do ảnh hưởng bởi nạn đào bới than "thổ phỉ" gây biến dạng tầng địa chất, có lúc lỗi thuộc... ông trời, vì mưa quá nhiều, nước chảy chỗ trũng, trũng nhất đương nhiên là các đường lò vô chủ gây thẩm thấu, xuyên bục.

Còn nhớ cách đây chỉ vài tháng, thời điểm quý III/2012, khi đó cũng xảy ra liên tiếp sự cố nổ khí, bục túi nước và sập lò, số vụ tai nạn và người chết tăng gấp 1,5 lần so với hai quý trước cộng lại. Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực TKV đã tuyên bố thẳng căng: Các mỏ hầm lò nếu không bảo đảm an toàn phải đình chỉ sản xuất. TKV cho rằng, có hai nguyên nhân được đề cập nhiều nhất, đó là việc thực hiện trách nhiệm quản lý, điều hành của cán bộ chỉ huy và kỹ năng làm việc, ý thức tuân thủ quy trình, quy phạm của công nhân.

Tại cuộc họp kiểm điểm về công tác an toàn lao động của Tập đoàn, lãnh đạo TKV đưa ra chủ trương được đánh giá là mạnh mẽ, kiên quyết: Nơi nào không bảo đảm đủ điều kiện an toàn, buộc phải đình chỉ sản xuất. Người đứng đầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm toàn bộ hậu quả tại đơn vị mình nếu nguyên nhân do chủ quan, còn trong trường hợp rủi ro, thiên tai..., TKV sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, siết chặt, quy trách nhiệm, đóng cửa mỏ thiếu an toàn... dường như vẫn chỉ mạnh mẽ tại cuộc họp. Trên thực tế, trong số hàng chục vụ tai nạn, sự cố làm chết hàng chục người, chưa có chủ mỏ nào bị xử lý kỷ luật. Đến nay, tỷ lệ tai nạn chẳng những giảm mà còn tăng lên cả về số vụ lẫn người chết.

Điển hình như tháng 11/2012, 20 ngày xảy ra 5 vụ chết 11 người, bình quân 2 ngày chết 1 người. Không thể có lời giải thích nào thích hợp hơn về con số tai nạn và thương vong dồn dập như vậy bằng tâm tư, lo lắng của dư luận: Ngành Than vẫn còn thiếu rất nhiều giải pháp đảm bảo an toàn mạng sống của người thợ mỏ?

Lê Minh Triết

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文