Sớm hoàn thiện các quy định cấp, đổi GPLX cho người nước ngoài ở TP HCM

15:30 03/10/2007
Hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài tại TP HCM đã cho thấy còn một khoảng hở trong việc quản lý người nước ngoài chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Hội nhập quốc tế, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại TP HCM, chưa kể hàng triệu lượt Việt kiều về nước thăm thân nhân và lượng khách quốc tế khá lớn đến du lịch theo dạng tự do.

Theo quy định, khi điều khiển phương tiện ôtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại Việt Nam, các đối tượng là người nước ngoài buộc phải có giấy phép lái xe do cơ quan chuyên ngành của Việt Nam cấp.

Quy định cũng nêu rõ, người nước ngoài, kể cả Việt kiều đến cư trú, làm việc học tập tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc tế hay quốc gia (do nước ngoài cấp) và phải còn giá trị sử dụng thì mới được làm thủ tục đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Thực tế, người nước ngoài đang điều khiển các loại phương tiện ôtô, xe máy tham gia giao thông trên địa bàn TP HCM thì nhiều.

Nhưng ngược lại, đối tượng đã được cấp đổi giấy phép lái xe là không nhiều: Cả năm 2006 chỉ có 2.303 trường hợp; 8 tháng của năm 2007 cũng chỉ có 1.462 trường hợp người nước ngoài được cấp đổi và thi mới.

Từ đây xuất hiện một nghịch lý, nhiều người nước ngoài mặc dù có... bằng lái xe được quốc tế công nhận nhưng đang vi phạm các quy định về trật tự ATGT đường bộ khi điều khiển phương tiện ôtô, xe máy tham gia giao thông mà không có giấy phép lái xe tại Việt Nam!

Theo một cán bộ làm công tác quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thì "quy định bắt buộc như vậy xuất phát từ sự khác biệt về các quy tắc giao thông ở nước ta so với nhiều nước trong khu vực và quốc tế. Thực tế đã cho thấy, các đoàn khách du lịch caravan bằng xe hơi đến từ Thái Lan cho đến nay vẫn chưa được chấp thuận vào lãnh thổ Việt Nam bởi xe hơi của họ là xe tay lái nghịch!

Hơn nữa, đặc thù của giao thông đường bộ của nước ta là giao thông hỗn hợp, quy định bắt buộc như vậy không nằm ngoài mục đích bảo đảm an toàn tính mạng cho chính bản thân người nước ngoài điều khiển phương tiện tham gia giao thông".

Nhưng cũng chính từ quy định khá chặt chẽ trong việc cấp đổi giấy phép lái xe đã khiến một bộ phận người nước ngoài không đủ một trong các điều kiện để được cấp đổi. Nhất là khách du lịch quốc tế dạng tự do và đối tượng Việt kiều bởi để được cấp đổi giấy phép lái xe, người nước ngoài phải có thời gian ở lại Việt Nam từ 3 tháng trở lên. Cùng hàng loạt những điều kiện khác như phải có xác nhận của cơ quan quản lý người nước ngoài tại Việt Nam, giấy phép lao động...

Thực tế hiện nay, xung quanh các khu vực phố Tây Đề Thám - Phạm Ngũ Lão, quận 1 và nhiều dịch vụ cho thuê xe gắn máy, xe ôtô tự lái đã mọc ra ở các nơi mà đối tượng phục vụ chủ yếu là người nước ngoài. Đây cũng là nơi có không ít người nước ngoài vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ do không có giấy phép lái xe của Việt Nam cấp.

Khó nhất hiện nay là việc cấp, đổi giấy phép lái xe và quản lý đối tượng lái xe là Việt kiều bởi thời gian về nước thăm thân nhân thường ngắn mà phương tiện giao thông sử dụng hàng ngày chủ yếu của họ vẫn là xe gắn máy và ôtô. Để giải quyết tình trạng này, tại TP HCM, ngành GTCC đã hướng dẫn đối tượng này đến xác nhận vào đơn xin cấp, đổi giấy phép lái xe tại Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài của thành phố.

Bên cạnh đó, trong khi thực hiện cấp, đổi sở đã tổ chức những lớp học thực hành cho Việt kiều có nhu cầu và cấp ghép cả giấy phép điều khiển xe gắn máy chung trong giấy phép lái xe ôtô, nhưng số người được cấp cũng không nhiều.

Thực tế từ việc cấp, đổi cũng đã xuất hiện tình trạng bất hợp lý là thời hạn lưu hành của giấy phép lái xe không đồng nhất giữa các quốc gia. Chưa kể đến những vướng mắc về rào cản ngôn ngữ trong việc phổ biến lý thuyết, Luật Giao thông đường bộ cho người nước ngoài trong trường hợp phải học và thi lại do bị phạt vi phạm.

Hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài tại TP HCM đã cho thấy còn một khoảng hở trong việc quản lý người nước ngoài chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Đức Thắng

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文