Sửa cầu không thông báo, xe rơi xuống sông

12:19 01/10/2007
Ở nhịp cầu thứ 5, chủ cầu An Phú phải tháo dỡ làm lại nhịp, đã tạo một khoảng trống rất lớn nhưng không đặt bảng báo hiệu cho người dân. Một số người dân không biết vẫn chạy xe lên cầu và bị rớt xuống sông.

Cầu An Phú bắc qua con sông Phú Thọ nối liền 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2002 do một số người dân đứng ra hùn vốn xây dựng, sau đó tổ chức thu tiền cước những ai qua cầu. Chiếc cầu có chiều dài hơn 300m, bề rộng đủ cho xe ôtô hạng nhẹ lưu thông.

Vừa qua, ngày 18/9, cầu bê tông An Phú phải tạm ngừng hoạt động để sửa chữa vì một số hạng mục đã xuống cấp. Nhưng trong khi tiến hành tu sửa, đơn vị thi công cũng như chủ cầu đã không tổ chức bảo vệ, thông báo bảng hiệu ngăn chặn không cho người dân lên cầu.

Qua quan sát, ở nhịp cầu thứ 5 (theo hướng từ xã Nghĩa Phú qua Nghĩa An) chủ cầu phải tháo dỡ làm lại nhịp, đã tạo một khoảng trống rất lớn. Đây chính là nguyên nhân làm cho một số người dân không biết vẫn chạy xe lên cầu và bị rớt xuống sông.

Điển hình như vào lúc 3h ngày 27/9, anh Trần Văn Hùng ở thôn Phước Trường, xã Nghĩa An điều khiển xe máy biển kiểm soát 76V5-1543 vượt qua cầu. Vì đầu cầu không có hàng rào, biển báo nên anh Hùng vẫn điều khiển xe chạy thẳng và cả người, xe đều rơi tõm xuống sông. May cho anh chỉ bị chấn thương nhẹ ở trên ngực, riêng chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.

Nguy hiểm từ trên cầu là thế, nguy hiểm ở dưới cầu còn đáng sợ hơn. Sau khi cầu ngừng hoạt động để tu sửa, hàng chục người dân ở 2 xã Nghĩa An đổ xô sử dụng xuồng chèo đò chở khách qua sông. Tất cả những chiếc xuồng đều nhỏ, tạm bợ, không an toàn chở khách. Thêm vào đó, vì ham lợi nhuận, nhiều chủ đò đã bất chấp nguy hiểm chở quá người để thu thêm tiền.

Có mặt vào tầm xế trưa, khi các học sinh ở bên Nghĩa An đi học về, chúng tôi mới thấy sự bát nháo, lộn xộn tại bến đò tự phát này. Cứ mỗi chiếc xuồng nhỏ, người chèo đò đưa gần 20 em học sinh qua sông.

Các em ngồi chen chúc chật kín trên chiếc xuồng nhỏ bị chao đảo, tưởng chừng như nước sông sẽ tràn vào và làm chìm xuồng bất cứ lúc nào. Với trên chục con đò đang hoạt động, mặc nhiên không một đò nào có phao cứu sinh dự trữ.

Được biết, mỗi ngày những người chèo đò này phải chở gần trăm lượt em học sinh từ bên Nghĩa An sang Nghĩa Phú đi học và về.

Ông Cao Đào, một người dân địa phương ở xã Nghĩa Phú bức xúc nói: "Nhìn thấy cảnh hàng chục cháu học sinh tiểu học đu bám trên chiếc đò nhỏ, chúng tôi thấy mà lo sợ, đau lòng. Trong khi đó, chính quyền địa phương và cha mẹ học sinh lại không hay biết...".

Còn chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Nghĩa An nói: "Mùa mưa bão gần đến, nếu chiếc cầu vẫn ì ạch không tu sửa kịp, thì chính quyền địa phương phải làm sao sắp xếp, tổ chức lại bến đò đảm bảo, an toàn khi đưa khách qua sông".

Quả vậy, trong lúc này thời tiết đang diễn biến phức tạp, chiếc cầu duy nhất nối liền giữa 2 xã Nghĩa An và Nghĩa Phú vẫn đang tiếp tục sửa chữa. Nguy hiểm tính mạng của người dân mỗi khi qua sông vẫn đang rình rập.

Sự mong mỏi tha thiết của người dân Nghĩa An là được chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, kiểm tra khắc phục lại những bến đò tự phát tạm bợ cũng như chuyện cây cầu đang ì ạch sửa chữa, để mọi người dân sớm được an tâm hơn khi qua sông Phú Thọ

Thành Sự

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Linh Ngọc (cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng 26 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Thái Dương và các đơn vị liên quan đến vụ khai thác trái phép đất hiếm ở Yên Bái, buôn lậu sang Trung Quốc.

Đầu tháng 3, UBND TP Hà Nội liên tiếp ra văn bản liên quan đến cải tạo không gian quanh hồ Hoàn Kiếm. Đặc biệt, việc UBND TP Hà Nội nhất trí với đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" đã gây xôn xao dư luận vì tòa nhà này đã tồn tại hơn 3 thập kỷ, với nhiều ý kiến khen, chê về kiến trúc và vị trí.

Sau 10 năm hoạt động, Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU) đang ngày càng phát triển và được phép mở rộng hoạt động điều tra không giới hạn. Bằng chứng mới nhất là NABU đã sớm phanh phui bê bối gian lận tài chính trong ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, phát hiện vụ tham nhũng gần 8 tỷ USD trong việc mua sắm vũ khí và đứng đầu cuộc điều tra nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Umerov.

Ngày 11/3, Công an TP Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu” năm 2024 và ra quân triển khai đợt cao điểm của Tuổi trẻ Công an Thủ đô xung kích tham gia bảo đảm ANTT đại hội đảng bộ các cấp; các sự kiện cấp quốc gia, hội nghị quốc tế trên địa bàn Thủ đô năm 2025.

Theo Bộ Tài chính, việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025, không vi phạm các quy định về trợ cấp, do đó ít có quan ngại từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文