TP Biên Hòa (Đồng Nai): Làm gì ngăn chặn tai nạn thương tâm do xe ben chở đá gây ra

09:41 24/10/2014
Thống kê của CSGT Công an TP Biên Hòa cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2014, đã xảy ra 123 vụ tai nạn giao thông, làm chết 106 người, bị thương 65 người, tăng 1 vụ, 18 người chết và 1 người bị thương so với cùng kỳ 2013.

Đặc biệt, tại các đoạn đường khu vực mỏ đá xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do “hung thần” xe ben chở đá gây ra khiến người dân bức xúc. Ông Nguyễn Văn Minh, người dân ngụ xã Phước Tân (TP Biên Hòa) cho biết: “Đêm cũng như ngày, các đoàn xe ben nhãn hiệu Kim Hưng Long, Thế giới nhà, Licogi 9, Âu Châu… chở đá cao quá thùng chạy rầm rập trên đường. Những “hung thần” này thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu làm đất, đá rơi vãi đầy đường, bụi bay mịt mù cả vào nhà nhưng không cơ quan chức năng nào xử lý. Trên một đoạn đường Đinh Quang Ân, thuộc xã Phước Tân (TP Biên Hòa), từ QL51 đến cây xăng Năm Lương, khoảng một cây số, thời gian qua xảy ra 3 vụ TNGT chết người và hàng chục vụ tai nạn gây thương tích do xe ben chở đá gây ra.

Vụ TNGT chết người do xe ben chở đá gây ra tại TP Biên Hòa.

Nhiều vụ TNGT rất thương tâm đã xảy ra. Lúc 10h30 sáng 9/10/2014, anh Nguyễn Văn Ty (quê Cà Mau), tạm trú xã Phước Tân, bị khuyết tật, bán vé số dạo trên xe lắc tay 3 bánh tự chế vướng ổ gà ngã lăn ra đường. Lúc này ben chở đá mang biển số 60M- 6469 thuộc Công ty TNHH Tuấn Anh, do tài xế tên Nam (quê Hà Tĩnh) điều khiển chở đá từ mỏ Tâng Cang trờ tới cán chết tại chỗ. Trước đó, cũng tại đoạn đường này, xe ben chở đá gây ra cái chết của anh Trương Hồng Lĩnh - Công an viên xã Phước Tân và em Cao Nguyễn Gia Hưng, học sinh lớp 5/6, Trường Tiểu học Phước Tân.

Do xe chở đá hàng ngàn lượt mỗi ngày từ các mỏ đá đã cày nát mặt đường, tạo nhiều ổ gà, hố voi nên thường xuyên xảy ra TNGT khiến người dân bức xúc dẫn đến 2 lần lập rào chặn xe ben. Kinh hoàng nhất vẫn là người điều khiển xe hai bánh tham gia lưu thông qua đoạn đường “tử thần” này. Xe ben tải chở đá tranh thủ chạy nhanh, lạng lách, lấn đường trở thành chuyện thường xuyên. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, tài xế xe ôm đứng ngay đầu QL51 tại ngã ba Vũng Tàu cho biết, dân xế ôm tụi tui mỗi lần chạy khách qua đoạn này còn phải run…mấy ông “hung thần xa lộ” (chỉ xe ben chở đá- PV). Chưa kể đến lúc nào mặt đường cũng vương vãi đầy đá dăm, bụi đất quyện nhau mù mịt khi trời nắng và bùn nước nhão đặc như cà phê sữa văng tứ tung khi trời mưa.

CSGT xử lý xe quá tải.

Ông Nguyễn Bôn - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai xác nhận các xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy trên QL 51, ra vào các đường nhánh… thường chở quá tải và gây nguy hiểm cho người đi đường. Dẫn lời của chủ mỏ đá cho biết, loại đá xây dựng rất nặng, chỉ cần chở hơn nửa thùng xe thì xe đã đủ tải trọng quy định. Nhưng hàng ngày trên QL51, ai cũng nhìn thấy xe tải ben chở đá đầy ắp, vun ngọn trên các thùng xe (thậm chí còn nhiều xe cơi nới thùng) vi phạm an toàn giao thông. Một sĩ quan CSGT tuần tra tại khu vực Cổng 11 cho biết, chỉ cần xử lý một xe tải ben chở đá quá tải là các tài xế “alô” báo cho nhau, núp ngay không lưu thông. Chưa nói đến những trường hợp chủ xe điện thoại nhờ “người này, người kia” can thiệp. Tài xế các xe ben tải chở đá sử dụng nhiều “chiêu trò” đối phó với các lực lượng chức năng của CSGT, Thanh tra giao thông. Trong số hơn 9.000 trường hợp xử lý xe quá tải của Công an tỉnh Đồng Nai sơ kết 9 tháng đầu năm 2014, chưa thể thống kê có bao nhiêu trường hợp thuộc về xe ben chở đá quá tải.

Do đó, các lực lượng chức năng cần phải tổ chức tuần tra kiểm soát liên ngành liên tục tại các ngã đường ra vào các mỏ đá 24/24h và tăng cường cân xách tay để kiểm tra xe quá tải. Đây cũng là chỉ đạo của đoàn kiểm tra Ủy ban ATGT quốc gia khi đến làm việc với lãnh đạo Đồng Nai. Vì trạm cân lưu động của Đồng Nai đặt trên QL51 nằm rất xa khu vực xe ben tải chở đá hoành hành. Sở GTVT cần tổ chức cho các cảng, bến, mỏ, kho hàng… trên địa bàn tỉnh ký cam kết xếp hàng đúng tải lên phương tiện giao thông đường bộ. Các phương tiện vi phạm quá tải đến lần thứ 3, ngoài việc xử lý theo vi phạm quy định đường bộ, còn phải xử lý theo vi phạm hoạt động vận tải, thậm chí đến mức rút giấy phép hoạt động. Đồng Nai cần tăng cường trang bị cân xách tay cho cấp huyện, CSGT và TTGT huyện phối hợp với Công an xã kiểm tra tải trọng ngay tại gốc, bến bãi, mỏ… kiên quyết không để xe quá tải chạy được ra quốc lộ… Hy vọng các giải pháp đã nêu sẽ được các lực lượng tuần tra kiểm soát phối hợp thực hiện chặt chẽ, để không còn các “hung thần xa lộ” hoành hành, để người dân yên tâm đi lại trên mọi nẻo đường

Hoàng Châu

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia; Công an Thanh Hóa, Hải Phòng, Tây Ninh và Đồn Công an sân bay Nội Bài, Cát bi, Tân Sơn Nhất, cửa Khẩu Quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh vừa triệt xóa thành công đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia hoạt động trên không gian mạng, bắt giữ 22 đối tượng.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文