TP Biên Hòa (Đồng Nai): Làm gì ngăn chặn tai nạn thương tâm do xe ben chở đá gây ra

09:41 24/10/2014
Thống kê của CSGT Công an TP Biên Hòa cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2014, đã xảy ra 123 vụ tai nạn giao thông, làm chết 106 người, bị thương 65 người, tăng 1 vụ, 18 người chết và 1 người bị thương so với cùng kỳ 2013.

Đặc biệt, tại các đoạn đường khu vực mỏ đá xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do “hung thần” xe ben chở đá gây ra khiến người dân bức xúc. Ông Nguyễn Văn Minh, người dân ngụ xã Phước Tân (TP Biên Hòa) cho biết: “Đêm cũng như ngày, các đoàn xe ben nhãn hiệu Kim Hưng Long, Thế giới nhà, Licogi 9, Âu Châu… chở đá cao quá thùng chạy rầm rập trên đường. Những “hung thần” này thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu làm đất, đá rơi vãi đầy đường, bụi bay mịt mù cả vào nhà nhưng không cơ quan chức năng nào xử lý. Trên một đoạn đường Đinh Quang Ân, thuộc xã Phước Tân (TP Biên Hòa), từ QL51 đến cây xăng Năm Lương, khoảng một cây số, thời gian qua xảy ra 3 vụ TNGT chết người và hàng chục vụ tai nạn gây thương tích do xe ben chở đá gây ra.

Vụ TNGT chết người do xe ben chở đá gây ra tại TP Biên Hòa.

Nhiều vụ TNGT rất thương tâm đã xảy ra. Lúc 10h30 sáng 9/10/2014, anh Nguyễn Văn Ty (quê Cà Mau), tạm trú xã Phước Tân, bị khuyết tật, bán vé số dạo trên xe lắc tay 3 bánh tự chế vướng ổ gà ngã lăn ra đường. Lúc này ben chở đá mang biển số 60M- 6469 thuộc Công ty TNHH Tuấn Anh, do tài xế tên Nam (quê Hà Tĩnh) điều khiển chở đá từ mỏ Tâng Cang trờ tới cán chết tại chỗ. Trước đó, cũng tại đoạn đường này, xe ben chở đá gây ra cái chết của anh Trương Hồng Lĩnh - Công an viên xã Phước Tân và em Cao Nguyễn Gia Hưng, học sinh lớp 5/6, Trường Tiểu học Phước Tân.

Do xe chở đá hàng ngàn lượt mỗi ngày từ các mỏ đá đã cày nát mặt đường, tạo nhiều ổ gà, hố voi nên thường xuyên xảy ra TNGT khiến người dân bức xúc dẫn đến 2 lần lập rào chặn xe ben. Kinh hoàng nhất vẫn là người điều khiển xe hai bánh tham gia lưu thông qua đoạn đường “tử thần” này. Xe ben tải chở đá tranh thủ chạy nhanh, lạng lách, lấn đường trở thành chuyện thường xuyên. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, tài xế xe ôm đứng ngay đầu QL51 tại ngã ba Vũng Tàu cho biết, dân xế ôm tụi tui mỗi lần chạy khách qua đoạn này còn phải run…mấy ông “hung thần xa lộ” (chỉ xe ben chở đá- PV). Chưa kể đến lúc nào mặt đường cũng vương vãi đầy đá dăm, bụi đất quyện nhau mù mịt khi trời nắng và bùn nước nhão đặc như cà phê sữa văng tứ tung khi trời mưa.

CSGT xử lý xe quá tải.

Ông Nguyễn Bôn - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai xác nhận các xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy trên QL 51, ra vào các đường nhánh… thường chở quá tải và gây nguy hiểm cho người đi đường. Dẫn lời của chủ mỏ đá cho biết, loại đá xây dựng rất nặng, chỉ cần chở hơn nửa thùng xe thì xe đã đủ tải trọng quy định. Nhưng hàng ngày trên QL51, ai cũng nhìn thấy xe tải ben chở đá đầy ắp, vun ngọn trên các thùng xe (thậm chí còn nhiều xe cơi nới thùng) vi phạm an toàn giao thông. Một sĩ quan CSGT tuần tra tại khu vực Cổng 11 cho biết, chỉ cần xử lý một xe tải ben chở đá quá tải là các tài xế “alô” báo cho nhau, núp ngay không lưu thông. Chưa nói đến những trường hợp chủ xe điện thoại nhờ “người này, người kia” can thiệp. Tài xế các xe ben tải chở đá sử dụng nhiều “chiêu trò” đối phó với các lực lượng chức năng của CSGT, Thanh tra giao thông. Trong số hơn 9.000 trường hợp xử lý xe quá tải của Công an tỉnh Đồng Nai sơ kết 9 tháng đầu năm 2014, chưa thể thống kê có bao nhiêu trường hợp thuộc về xe ben chở đá quá tải.

Do đó, các lực lượng chức năng cần phải tổ chức tuần tra kiểm soát liên ngành liên tục tại các ngã đường ra vào các mỏ đá 24/24h và tăng cường cân xách tay để kiểm tra xe quá tải. Đây cũng là chỉ đạo của đoàn kiểm tra Ủy ban ATGT quốc gia khi đến làm việc với lãnh đạo Đồng Nai. Vì trạm cân lưu động của Đồng Nai đặt trên QL51 nằm rất xa khu vực xe ben tải chở đá hoành hành. Sở GTVT cần tổ chức cho các cảng, bến, mỏ, kho hàng… trên địa bàn tỉnh ký cam kết xếp hàng đúng tải lên phương tiện giao thông đường bộ. Các phương tiện vi phạm quá tải đến lần thứ 3, ngoài việc xử lý theo vi phạm quy định đường bộ, còn phải xử lý theo vi phạm hoạt động vận tải, thậm chí đến mức rút giấy phép hoạt động. Đồng Nai cần tăng cường trang bị cân xách tay cho cấp huyện, CSGT và TTGT huyện phối hợp với Công an xã kiểm tra tải trọng ngay tại gốc, bến bãi, mỏ… kiên quyết không để xe quá tải chạy được ra quốc lộ… Hy vọng các giải pháp đã nêu sẽ được các lực lượng tuần tra kiểm soát phối hợp thực hiện chặt chẽ, để không còn các “hung thần xa lộ” hoành hành, để người dân yên tâm đi lại trên mọi nẻo đường

Hoàng Châu

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文