TP HCM: Cầu làm xong phải chờ đường

12:30 10/07/2009

Các cây cầu ở khu đô thị mới Thủ Thiêm - đại lộ Đông Tây (TP HCM) đã lên hình lên dạng nhưng việc mở rộng các tuyến đường lên cầu vẫn chưa được triển khai. Thế mới có chuyện cầu thì thênh thang mà dân thì chen chúc trong những làn đường vừa bé vừa xuống cấp.

Cảng Cát Lái hiện là cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa chủ lực của TP Hồ Chí Minh với hàng chục triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm… Nhưng kéo dài từ suốt những năm qua cho đến hiện tại, tuyến tỉnh lộ (TL) 25B dài khoảng 6km, nối từ cảng ra tới QL52 chỉ rộng có 7,2m, vừa đủ để 2 xe tải tránh nhau và hằng ngày đang phải oằn mình gánh trên 10.000 lượt xe ôtô qua lại.

Với mật độ phương tiện cơ giới, chủ yếu là xe container và xe tải nặng loại lớn dày đặc như vậy, khi 2 xe ôtô tránh nhau, xe gắn máy sẽ bị ép sát ra mép đường nên nguy cơ gây tai nạn giao thông luôn rất cao. Ngặt nỗi, khu Trung tâm hành chính của quận 2 đã được dời về nằm dọc 2 bên TL 25B; nhiều dự án tái định cư, dự án phát triển nhà ở cũng đang hình thành ôm lấy tỉnh lộ… vì vậy, người đi xe gắn máy không thể thoát khỏi nỗi ám ảnh bị xe tải hất văng khỏi lòng đường khi hằng ngày buộc phải đi vào tuyến đường này.

Ra đến ngã ba Cát Lái, tình trạng kẹt xe còn gay gắt hơn rất nhiều. Tại đây, để thi công cầu vượt, phần lòng đường của QL52 đã bị rào chắn chỉ còn vừa một làn xe ôtô. Luồng phương tiện cơ giới từ cảng Cát Lái đổ ra trộn lẫn với hướng đi của các loại phương tiện hỗn hợp trên QL52 từ cầu Sài Gòn về nên chỉ cần 1 xe container quẹo từ hướng cảng Cát Lái vào là đã gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Trung tá Nguyễn Đức Tân, Đội trưởng Đội CSGT - TT - Phản ứng nhanh, Công an quận 2 còn cảnh báo: Cầu Phú Mỹ thông xe vào ngày 15-9 tới, do đường dẫn từ cầu vào đại lộ Đông Tây còn chưa được làm xong nên các loại phương tiện khi qua cầu Phú Mỹ sẽ tiếp tục phải đổ dồn về tuyến đường 25B, khi đó nguy cơ tê liệt giao thông trên tuyến là khó tránh khỏi.

Cũng giống như cầu Thủ Thiêm, để tránh nguy cơ tê liệt cho cả tuyến TL 25B, giải pháp trước mắt chắc chắn ngành GTVT phải tính đến là việc tạm thời chưa cho xe tải trên 3,5 tấn lưu thông qua cầu. Mà như vậy, một lần nữa cây cầu huyết mạch thứ 2 nối sang quận 2 sẽ bị khai thác bước đầu cũng chỉ để ngắm chơi là chính.

Với tuyến TL 25B, hiện tại khi nhu cầu đi lại còn rất lớn, tình trạng quá tải đã trở lên gay gắt; việc mở rộng tuyến này cũng không khó do hai bên đường chủ yếu là đất trống, nhưng việc mở rộng đường vẫn chưa thấy có động tĩnh.

Theo Trung tá Nguyễn Đức Tân, đối với cầu Phú Mỹ, do độ dốc lớn, đỉnh cầu đạt tới 45-47m so với mặt nước, vì vậy khi đổ dốc cầu vào TL 25B, tốc độ xe sẽ rất cao, nếu không bố trí đường dẫn hợp lý, đủ dài, rộng… trong lúc đổ dốc, phương tiện gặp các sự cố mất phanh, hỏng lái sẽ rất nguy hiểm.

Theo quan sát của chúng tôi, ở đầu cầu phía quận 7 cũng vậy: Khi cầu dẫn trên cao nối vào cầu Phú Mỹ còn chưa được làm, xe tải chở hàng nặng bò từ đường hiện hữu lên tới đỉnh cầu mà phương tiện không may gặp các sự cố tương tự; nguy cơ xe trôi giật lùi, "dính chùm" vào các xe phía sau gây TNGT rõ ràng sẽ còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa.

Từ những thực tế trên, thiết nghĩ lãnh đạo TP Hồ Chí Minh phải chỉ đạo ngay các ngành chức năng tiến hành khẩn trương việc mở rộng TL 25B… sao cho cùng với sự phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm - đại lộ Đông Tây - các cây cầu hoàn thành sẽ thực sự giải quyết vấn nạn ách tắc giao thông hiện nay.

Không thể bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng xây cầu… để ngắm chơi như vậy

Đức Thắng

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

Vụ án tiền bồi dưỡng phục vụ A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội không gây tranh cãi vì vài trăm nghìn đồng, mà vì cách chi trả và ứng xử thiếu minh bạch đã làm lộ rõ những lỗ hổng quen thuộc trong quản trị giáo dục công. Từ chênh lệch mức chi giữa các trường, giấy tờ ký nhận không ghi số tiền, đến buổi đối thoại đổi giờ vào phút chót, câu chuyện A80 trở thành một bài kiểm tra gay gắt về trách nhiệm giải trình và niềm tin của sinh viên đối với hệ thống.

Chính quyền Mỹ vừa ra tuyên bố phong tỏa các tàu chở dầu trong diện bị trừng phạt khi rời khỏi hoặc tiến vào Venezuela nhằm siết chặt nguồn thu dầu - trụ cột kinh tế Caracas.

Tháng 12, miên man trong ký ức về một thời hoa lửa, nhớ bao nhiêu đồng chí, đồng đội đã anh dũng ngã xuống, người cựu cán bộ Quân báo Quân khu Sài Gòn - Gia Định (SG-GĐ) bộc bạch với phóng viên Chuyên đề ANTG rằng, có những chuyện tới khi nào nhắm mắt thì thôi chứ không thể nào quên. Và tuy có những chuyện chỉ nghe lại từ đồng chí, đồng đội, nhưng giờ nhớ lại, ông bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt…

Xét về số lượng huy chương vàng ở các bộ môn được tính trên bảng tổng sắp, Đoàn Thể thao Việt Nam chưa hoàn thành chỉ tiêu như kỳ vọng ban đầu. Dẫu sao, việc vẫn xếp thứ 3 toàn đoàn và gặt hái thành công ở các bộ môn Olympic vẫn đáng được biểu dương, ghi nhận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文