TP HCM: Những bất cập trong dịch vụ thu gom rác

14:29 22/12/2006

Điều bức xúc nhất về việc thu gom rác hiện nay ở TP HCM là phương tiện thu gom rác khá thô sơ (kể cả các công ty dịch vụ công ích), chủ yếu là những chiếc ba gác đạp, ba gác máy, xe đẩy tay, xe lam cũ kỹ mục nát, gây bốc mùi hôi thối, rơi vãi… dọc đường vận chuyển.

Theo nhận xét của các nhà chuyên môn, dịch vụ thu gom rác là một loại hình dịch vụ đô thị quan trọng. Do đó, đô thị càng phát triển, mức sống của người dân càng được nâng cao thì dịch vụ này càng phải được chú ý hơn.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 1,3 triệu hộ gia đình, nhưng theo khảo sát của cơ quan chức năng thì có tới 14% (180.000 hộ) không tham gia sử dụng dịch vụ thu gom rác; nếu tính mỗi ngày một hộ thải ra 1kg rác thì sẽ có 180 tấn rác không được thu gom và việc họ tự xử lý thì sẽ gây ra ô nhiễm môi trường đô thị.

Trong những hộ không sử dụng dịch vụ thu gom rác, có tới 68,9% tự xử lý bằng cách đào hố chôn, 20,6% bằng các phương thức khác, 6,7% trực tiếp đổ rác xuống kênh, rạch, ao hồ; 1,9% không có tiền trả phí thu gom rác và 1,9% địa phương không có dịch vụ thu gom rác.

Với số tiền phải trả mỗi tháng bình quân 10.000 đồng/hộ cho dịch vụ thu gom rác, đó là mức thu vừa phải người dân chấp nhận được. Nhưng đến nay các công ty dịch vụ công ích của TP HCM chỉ thực hiện việc thu gom rác trên các con đường lớn nên chiếm tỷ lệ rất nhỏ (1/4), các tổ chức thu gom rác dân lập phụ trách toàn bộ những con hẻm, đường nhỏ nên chiếm tỷ lệ lớn (3/4) và hầu hết cách thu gom rác (94,9%) là đến tận hộ gia đình.

Điều bức xúc nhất về việc thu gom rác hiện nay ở TP Hồ Chí Minh là phương tiện thu gom rác khá thô sơ (kể cả các công ty dịch vụ công ích), chủ yếu là những chiếc ba gác đạp, ba gác máy, xe đẩy tay, xe lam cũ kỹ mục nát và giỏ thu gom không còn nguyên vẹn, không được che chắn kín đáo.

Từ đó mới có chuyện thu gom rác nhưng lại không đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường: Gây bốc mùi hôi thối, rơi vãi, thậm chí nước chảy từ xe vận chuyển rác xuống cả mặt đường… dọc đường vận chuyển.

Mặt khác, có tới 17,9 số hộ chỉ được thu gom rác từ hai ngày/lần trở lên cũng gây ra tình trạng ô nhiễm cho khu vực dân cư. Đã vậy, nhiều hộ dân không được thông báo giờ giấc đến lấy rác (nhất là tổ chức thu gom rác dân lập) và không hài lòng về một số nhân viên thu gom rác chỉ làm qua loa cho xong việc. Trong khi đó, phần lớn các hộ (81,2%) đều cho tiền thêm (một năm trung bình 21.000 đồng/hộ) ngoài số tiền thu hàng tháng vào dịp lễ, Tết; đây là một việc làm tốt để giúp cho những người làm công việc nặng nhọc, độc hại này có thêm thu nhập.

Hầu như (79%) số hộ không hề ký hợp đồng trong việc thu gom rác, các tổ chức dân lập thì chỉ ghi danh sách các hộ trong "đường rác" của mình phụ trách rồi hàng tháng thu tiền mà thôi, không hề có biên lai; các công ty dịch vụ công ích cũng chỉ ký hợp đồng được 1/3 hộ.

Phần lớn các hộ cho là vấn đề nhỏ nên không quan tâm và phải mất thêm một khoản chi phí, do vậy các tổ chức thu gom rác cũng không nghiêm túc làm các thủ tục hợp đồng. Đây cũng là những nguyên nhân khiến việc thu gom rác nảy sinh nhiều phức tạp.

Để đảm bảo môi trường sạch thường xuyên, cần tăng lần thu gom rác lên, các phương tiện phải được che chắn kín đáo (nhất là thu gom rác dân lập) và cải thiện nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của nhân viên thu gom rác. Việc thu tiền rác hàng tháng phải có biên lai nhằm đảm bảo tính minh bạch của hoạt động dịch vụ trên

Thu Thảo

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025), những ngày trên khắp các nẻo đường của TP Hải Phòng, niềm kiêu hãnh dân tộc và tình yêu quê hương của người dân và du khách được thể hiện rạng rỡ trong sắc màu cờ đỏ, lan tỏa cả cộng đồng.

Đối tượng được Công ty TNHH Plan In Việt Nam bảo lãnh nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, sau đó nghỉ làm tại công ty nhưng không báo cáo cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và tiếp tục sử dụng thẻ tạm trú để cư trú, hoạt động tại Việt Nam và lén lút di chuyển qua nhiều tỉnh, thành.

Ngày 2/5, thông tin từ Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, toàn quốc xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 22 người, bị thương 44 người (đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn). So với ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ năm trước, số vụ tai nạn giảm 15 vụ, giảm 14 người chết, tăng 6 người bị thương.

Ngày 2/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa kịp thời tiếp nhận 10 ngư dân trên tàu cá BV 97879 TS do ông Trương Quang Khánh (SN 1983, thường trú huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, bị nạn trên biển sau khi va chạm với tàu hàng BBC MERCURY, quốc tịch Liberia.

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã được tổ chức trọng thể và thành công tốt đẹp tại TP Hồ Chí Minh - một lần nữa khẳng định ý nghĩa và tầm vóc lịch sử to lớn của Đại thắng mùa Xuân 1975 trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên, ngày 30/4, lực lượng chức năng phòng chống ma túy tỉnh Điện Biên vừa triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn, xuyên quốc gia, bắt giữ ba đối tượng cùng 50 bánh hồng phiến.

Ngày 9/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND huyện Hóc Môn, Văn phòng đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn đề nghị tạm dừng cập nhật biến động đối với 1.386 thửa đất, tổng diện tích lên đến 160 ha được cho chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định… 

Với doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn tín dụng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh lãi suất, tài sản bảo đảm là cản trở lớn nhất khiến cho doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn ngân hàng: doanh nghiệp thiếu tài sản, ngân hàng sợ rủi ro. Tình trạng này không mới, nhưng nó vẫn tồn tại dai dẳng, cần những giải pháp đột phá để giải quyết mâu thuẫn này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.