TP Hồ Chí Minh: Bến cóc, xe dù "đón lõng" khách liên tỉnh

20:45 24/03/2007

Tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt thì nổi tiếng với dàn xe T.B. khoảng 40 chiếc; tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng thì có xe của B.N. hoặc C.X. trên đường Vườn Lan, quận Tân Bình; về Bạc Liêu thì có những dàn "Mẹc" hàng chục chiếc mới cáu của H.Y., V.M., A.T. đậu và đón khách gần khu vực Đầm Sen…

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 01/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ôtô, đến nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tình trạng này không những không giảm mà còn đang có chiều hướng gia tăng theo kiểu biến tướng và ngày càng tinh vi.

Từ bến cóc xe dù bất hợp pháp… đến bến cóc xe dù núp bóng!

Theo báo cáo của ngành GTVT, hiện nay trên địa bàn thành phố còn khoảng 25 tụ điểm bến cóc, xe dù, trong đó có 10 điểm có chiều hướng gia tăng, nhất là trong các dịp lễ, Tết. 15 tụ điểm còn lại chỉ mang tính vãng lai, không thường xuyên, thế nhưng qua tìm hiểu thực tế của chúng tôi, con số này còn cao hơn!

Bởi những điểm đón trả khách của xe dù còn hoạt động ì xèo tại những khu vực như 2 bên chân cầu vượt và phía trước bến xe An Sương, trên đường Kinh Dương Vương gần bến xe Miền Tây, thậm chí là ngay dưới chân cầu Bình Triệu!

Đó đây trên các nẻo đường vào thành phố, nhất là từ các tuyến miền Tây và miền Trung Tây Nguyên, người ta thường bắt gặp những chiếc xe chở khách bon bon trên đường với phù  hiệu "xe hợp đồng" đặt trước kính chắn gió. Tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt thì nổi tiếng với dàn xe T.B. khoảng 40 chiếc; tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng thì có xe của B.N. hoặc C.X. trên đường Vườn Lan, quận Tân Bình; về Bạc Liêu thì có những dàn "Mẹc" hàng chục chiếc mới cáu của H.Y., V.M., A.T. đậu và đón khách gần khu vực Đầm Sen…

Xe dù đón khách ngay trước Bến xe Tây Ninh.

Dẫu thừa biết rằng đó là xe dù "né" luật thì lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, chốt chặn trên đường hay đội ngũ thanh tra giao thông đi kiểm tra giám sát cũng đành bó tay! Bởi theo quy định chỉ cần có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ nộp lên Sở GTVT là trong vòng 5 ngày làm việc, sẽ được cấp phù hiệu xe hợp đồng. Trên đường đi chỉ cần mang theo liên 2 của hợp đồng vận tải hành khách (HK).

Với quy định này thì để lách, chủ xe chỉ cần huy động người thân trong gia đình thành lập thêm một doanh nghiệp (DN) có chức năng du lịch, lữ hành là cứ yên tâm ký hợp đồng và "xách" theo chạy một cách vô tư.

DN vận tải trong bến phải… than trời!

Mỗi ngày chỉ riêng tuyến TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt đã mất khoảng 3.000 lượt khách không đi xe bến. Điều này đã khiến hàng chục DN vận tải HK đang kinh doanh tuyến cố định TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt lâm vào cảnh lỗ nặng.

Trước nguy cơ phá sản, các DN này đã làm đơn khiếu nại đích danh các đơn vị vận tải hành khách "dạng hợp đồng" nhưng theo tuyến cố định như Thành Bưởi, Phương Trang gửi đi khắp nơi nhưng vẫn không được xử lý, ngay cả khi tại đầu bến của tỉnh Lâm Đồng, đã có văn bản chỉ đạo về việc chấn chỉnh hoạt động của xe chạy dù kinh doanh vận tải HK tuyến cố định Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh do một Phó Chủ tịch tỉnh ký.

Theo kết luận trong các Công văn số 77/CV-TTr; 869/GTVT- TTr của Thanh tra Sở GTVT Lâm Đồng về Công ty Phương Trang; Thành Bưởi thì các DN này "đã vi phạm Quyết định số 09/2005/QĐ-BGTVT ngày 10/1/2005 của Bộ trưởng Bộ GTVT về ban hành quy định vận tải hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định và vận tải HK bằng ôtô theo hợp đồng"...

Thế nhưng mọi việc vẫn đâu vào đó, mới đây trên tuyến cố định Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh lại xuất hiện thêm dàn "xe hợp đồng" của HTX Thống Nhất với khoảng 12 xe 40 chỗ!

Những bất hợp lý từ các văn bản pháp quy!

Theo quy định, những năm vừa qua, một DN khi muốn đưa được xe vào bến để vận chuyển hành khách trên một tuyến cố định liên tỉnh thì phải tổ chức hiệp thương với các chủ xe, chủ DN trong bến đang khai thác trên tuyến đó. Trường hợp đa số các chủ xe đồng ý thì không sao, còn khi các chủ xe không đồng ý thì có nghĩa là không được! Như vậy, hiệp thương đã qua mặt và gần như "truất quyền" của đơn vị quản lý bến.

Điều này cũng lý giải tại sao khi Nhà nước đã có chủ trương khuyến khích cho tổ chức, cá nhân được đầu tư mở bến từ lâu nhưng cho đến nay tại một địa phương lớn  như TP Hồ Chí Minh cũng chẳng ai dám làm, cả thành phố vẫn chỉ có những bến xe đã có sẵn từ trước. Lý do ư? Để xây dựng được một bến xe loại 5 theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT chí ít cũng phải mất vài chục tỷ đồng. Bỏ ra vài chục tỷ để rồi quyền quyết định cho xe của tổ chức, cá nhân nào được vào bến là quyền của các chủ xe khi hiệp thương thì chẳng có ai dại gì đầu tư vào lĩnh vực này.

Ngay cả khi áp dụng hình thức "hội nghị vận tải" mà mỗi năm chỉ công bố một lần cũng sẽ rất khó cho DN muốn đưa xe vào bến. Từ đây nạn xe dù, bến cóc xuất hiện cũng chẳng có gì phải bàn cãi. Để đưa được xe vào bến thời gian qua đã khó khăn như vậy nhưng vào bến trước tình trạng xe dù, xe hợp đồng tràn lan như hiện nay thì chủ xe sẽ còn khó khăn hơn bởi lượng khách vào bến ngày càng ít! Chưa nói đến tình trạng xe "đò nát" do hiệp thương đã dập tắt sự cạnh tranh phải đầu tư xe mới!

Tình trạng xe dù, xe hợp đồng chạy tuyến liên tỉnh cố định đón khách ngay trong nội thành đã góp phần gây mất trật tự an toàn giao thông và kẹt xe vào những giờ cao điểm. Chưa kể xe dù và hợp đồng núp bóng kinh doanh vận tải lữ hành theo Luật Du lịch đang cạnh tranh không lành mạnh với các DN vận tải trong bến.

Để chấm dứt được tình trạng này, ngành Giao thông vận tải cần sớm bãi bỏ quy định buộc DN phải hiệp thương hoặc tổ chức hội nghị vận tải với các DN đang khai thác trên tuyến trước khi vào bến mà chỉ cần chủ xe có đủ các điều kiện cần thiết theo quy định sẽ được cấp phép vào bến.

Đối với tình trạng "xe hợp đồng" núp bóng du lịch lữ hành chạy tuyến cố định, cần có chế tài quản lý chặt chẽ hơn... Cùng với quy định cấm đón khách lẻ trong nội thành hoặc tại trụ sở DN, vấn nạn xe ngoài bến sẽ được xử lý triệt để!

Đức Thắng

Thực hiện Đề án của Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang đã bố trí 989 cán bộ Công an chính quy đảm nhận các chức danh tại 150 Công an xã, thị trấn. Lực lượng Công an chính quy về xã đã bám cơ sở, bám dân, chủ động nắm địa bàn, đảm bảo giữ vững bình yên ở địa bàn cơ sở.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文