Tái diễn tình trạng dùng côn đồ, cò mồi tranh giành khách trên QL5

10:24 15/08/2014
Tuyến vận tải Hải Phòng - Hà Nội hiện có 16 doanh nghiệp đang khại thác với trên 200 phương tiện đang hoạt động. Từ tháng 6/2013 đến nay, tần suất phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội đã được điều chỉnh còn 374 chuyến xe/ngày (giảm 6 chuyến so với thời điểm trước đó). Sản lượng vận tải hành khách xuất phát tại bến xe bình quân đạt trên 7.000 hành khách/ngày, tương ứng với hệ số sử dụng ghế xe thấp, chỉ đạt khoảng 42%, chưa khai thác hết công suất năng lực phương tiện của các đơn vị, nhất là vào ngày thường. Điều này dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tình hình TTATGT, ANTT trên tuyến.

Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây, tình hình vi phạm quy định trên tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Hà Nội gây mất ANTT có biểu hiện tái diễn, phức tạp và tinh vi hơn. Một số doanh doanh nghiệp sử dụng các đối tượng cò mồi côn đồ chèo kéo khách, đe dọa đánh đập lái, phụ xe các doanh nghiệp khác; bắt chặn, dừng xe nhằm mục đích tranh giành khách trên đường; chèn ép giờ, lốt, dừng, đỗ ngay trước cửa các bến xe sau khi xe đã xuất bến, gây lộn xộn tại các bến xe như Tam Bạc, Lương Yên.

Xe ôtô vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội.

Doanh nghiệp vẫn để phương tiện vi phạm quy định thực hiện chất lượng dịch vụ, cố tình niêm yết sai nội dung bến đi, bến đến, chạy sai hành trình, gây lộn xộn, mất ANTT, ảnh hưởng đến các bến xe khác như tại Bến xe Cầu Rào. Có tình trạng buông lỏng, thiếu quản lý, giám sát lái xe, phụ xe tại một số doanh nghiệp. Bộ phận giám sát thuộc Sở GTVT đã phát hiện có hiện tượng thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên các phương tiện bị ngắt hoạt động một cách có chủ ý, làm cho dữ liệu truyền dẫn bị ngắt quãng mang tính chất chu kỳ, gây khó khăn cho cơ quan quản lý tuyến theo dõi hoạt động của phương tiện. Ngoài ra, trên tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại đã xuất hiện tình trạng xe dù lợi dụng hình thức xe chở khách theo hợp đồng.

Hằng ngày, từ 3-5h sáng, trên địa bàn các huyện: Thủy Nguyên, An Lão, Tiên Lãng, An Dương, TP Hải Phòng xuất hiện khoảng 20 xe khách loại 16 ghế ngồi lợi dụng hình thức vận tải khách theo hợp đồng nhưng hoạt động chạy dù tuyến cố định, vận chuyển hành khách đi sâu vào khu vực nội thành Hà Nội.

Từ năm 2013 đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bến xe khách thuộc địa bàn Hà Nội và tuyến QL5. Cụ thể, lực lượng thanh tra đã xử lý 70 trường hợp xe vi phạm, phạt tiền 80.400.000 đồng. Các lỗi chủ yếu gồm: hoạt động không đúng hành trình theo quy định; mở cửa khi xe đang chạy; dừng, đỗ sai quy định… Các đơn vị vận tải có vi phạm nhiều là: Công ty CPVT&TM Anh Huy, Công ty CPXK Thanh Long, Công ty TNHH Đoàn Xuân…

Trong năm 2013, Sở GTVT Hải Phòng đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với 4 phương tiện, gồm: xe ôtô BKS 16L-6245 (Công ty CP VT&DVMT Công Lý) do không trích xuất được dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, 2 xe ôtô BKS 53S-5326 và 53S-7583 (Công ty TNHH Thương mại Đoàn Xuân) do hoạt động không đúng hành trình chạy xe, xe ô tô BKS 16L-4186 (Công ty cổ phần Xe khách Thanh Long) do hoạt động không đúng hành trình chạy xe. Ngoài ra, Sở GTVT Hải Phòng ra thông báo xử lý vi phạm 19 phương tiện thuộc các đơn vị: Công ty CPXK Thanh Long, Công ty TNHH Hoàng Ngân, Công ty CP Ôtô khách Hải Phòng,  Công ty TNHH Đoàn Xuân với các lỗi vi phạm như: dừng, đỗ sai quy định trước cửa bến xe; chạy sai hành trình; vi phạm tốc độ vượt quá 20% số lượt xe hoạt động; thiết bị giám sát hành trình không đảm bảo việc truyền dẫn dữ liệu theo đúng quy định. Có văn bản cảnh cáo, chấn chỉnh 5 đơn vị vận tải khác có 33 phương tiện vi phạm tốc độ chạy xe, tuy nhiên chưa đến mức phải đình chỉ hoạt động. Đồng thời, ngày 23-5-2013, Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Bộ Công an có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đề nghị phối hợp tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm hình sự hoạt động trên tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng, tạm thời dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do một số đơn vị vận tải, nhất là đơn vị không quản lý tập trung; buông lỏng quản lý, điều hành hoạt động, khoán trắng, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra các vi phạm trong quá trình hoạt động, gây ảnh hưởng đến ANTT, tạo dư luận xấu. Công tác quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện tại một số bến xe chưa nghiêm túc, chưa kiên quyết xử lý vi phạm. Lực lượng Thanh giao thông chưa chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, chưa phối hợp với các lực lượng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát liên ngành trên tuyến. Ngoài ra, do tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Hà Nội đi qua 4 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng là tuyến có mật độ và tần suất phương tiện vận tải hoạt động rất lớn, hệ số có khách của các phương tiện hoạt động còn thấp, tính cạnh tranh rất quyết liệt nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT.

Để lập lại trật tự TTATGT, ANTT trến tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Hà Nội, một số doanh nghiệp và các cơ quan chức năng kiến nghị cần sớm thu hồi tuyến đối với những doanh nghiệp vi phạm, xử lý nghiêm đối với những lái xe cố tình chạy chậm gần bến xe để đón khách. Lực lượng Công an đấu tranh ngăn chặn tình trạng “đầu gấu” dọa nạt, hành hung lái, phụ xe. Đồng thời, khẩn trương tổ chức khảo sát, quy hoạch và xác định các điểm dừng đón trả khách trên địa bàn 2 thành phố Hà Nội và Hải Phòng để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đón xe. Đây cũng là cơ sở để cơ quan chức năng xem xét việc xử lý vi phạm của phương tiện về dừng, đỗ trong quá trình hoạt động. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, địa phương thì các bến xe, doanh nghiệp cũng cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật

Đăng Hùng

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文