Tai nạn đường sắt vẫn nhức nhối

02:28 21/09/2012
Trong buổi giao ban 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 1247 về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt giữa Đường sắt Việt Nam, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhận định: “Tai nạn đường ngang vẫn là báo động lớn, chưa có cơ sở để ngăn chặn”…

“Tình hình an toàn giao thông đã được cải thiện nhưng không hiệu quả như đường bộ và tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn” - đây là nhận định của cơ quan chức năng trong buổi giao ban 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 1247 về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt giữa Đường sắt Việt Nam, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) được tổ chức sáng 19/9.

Qua 1 năm triển khai quy chế phối hợp, thống kê cho thấy, từ ngày 1/7/2011 đến 30/6/2012 đã xảy ra 512 vụ tai nạn đường sắt làm chết 258 người và bị thương 322 người. Đáng chú ý, trong số này chiếm đến một nửa là tai nạn từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. 76% nguyên nhân các vụ tai nạn xuất phát từ các đường ngang dân sinh (390 vụ) cùng với hơn 100 vụ xảy ra.

Tai nạn đường sắt nghiêm trọng vẫn chưa giảm.

Các lực lượng chức năng nhận định mặc dù 6 tháng đầu năm nay tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng so với 1 năm trước khi thực hiện quy chế phối hợp, tai nạn đã tăng 39 vụ, tăng 12 người chết và 11 người bị thương. Tình trạng ném đất đá lên tàu cũng chưa được ngăn chặn khi tăng 38 vụ.

Ý thức được sự nguy hiểm từ các đường ngang, trong 1 năm qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra 137 đường ngang có tổ chức phòng vệ, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, đe dọa an toàn giao thông.

Cùng với đó 742 đường ngang hợp pháp, 2.729 đường ngang dân sinh và các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông cũng đã được rà soát, kiến nghị chính quyền địa phương phá dỡ 676 tường rào, giải tỏa gần 3.000m2 lều quán, 1 nhà xưởng, 1 nhà tạm, 900 tấn đá tảng, chặt bỏ gần 600 cây xanh che khuất tầm nhìn... Bố trí người gác cảnh giới tại 7 đường ngang dân sinh nguy hiểm tại Thanh Hóa, Nghệ An; nâng cấp 16 đường ngang, sửa chữa 58 đường ngang không đảm bảo kỹ thuật và làm 420m đường gom.

Tuy nhiên, kết quả này chẳng thấm vào đâu so với con số thực tế hơn 4.000 đường ngang trái phép dọc tuyến Bắc Nam – theo thông tin từ ông Trần Gia Tiến – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.

Đáng nói là con số đường ngang trái phép dường như còn gia tăng so với trước, dù các lực lượng chức năng đang thực hiện giảm dần, tiến đến xóa bỏ hoàn toàn các đường ngang này để hạn chế tai nạn.

“Hiện sự phối hợp quản lý giữa địa phương và ngành Đường sắt còn bất cập. Xảy ra sự cố mới gọi nhau giải quyết, lúc ấy là giải quyết hậu quả” - ông Tiến lên tiếng về thực trạng hiện nay - “Đường sắt đi qua địa phương nào phải nhờ địa phương ấy mới suôn sẻ được, ngành Đường sắt không thể đơn thương độc mã”.

Đồng quan điểm về sự phức tạp của tình hình, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng nhận định: “Tai nạn đường ngang vẫn là báo động lớn, chưa có cơ sở để ngăn chặn”. Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị đã đề nghị làm điển hình tại một địa phương, tính toán cụ thể về chi phí, nhân lực và tính hiệu quả để nhân rộng ra cả nước

Vũ Hân

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文