Tai nạn đường sắt vẫn nhức nhối

02:28 21/09/2012
Trong buổi giao ban 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 1247 về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt giữa Đường sắt Việt Nam, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nhận định: “Tai nạn đường ngang vẫn là báo động lớn, chưa có cơ sở để ngăn chặn”…

“Tình hình an toàn giao thông đã được cải thiện nhưng không hiệu quả như đường bộ và tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn” - đây là nhận định của cơ quan chức năng trong buổi giao ban 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 1247 về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt giữa Đường sắt Việt Nam, Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) được tổ chức sáng 19/9.

Qua 1 năm triển khai quy chế phối hợp, thống kê cho thấy, từ ngày 1/7/2011 đến 30/6/2012 đã xảy ra 512 vụ tai nạn đường sắt làm chết 258 người và bị thương 322 người. Đáng chú ý, trong số này chiếm đến một nửa là tai nạn từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. 76% nguyên nhân các vụ tai nạn xuất phát từ các đường ngang dân sinh (390 vụ) cùng với hơn 100 vụ xảy ra.

Tai nạn đường sắt nghiêm trọng vẫn chưa giảm.

Các lực lượng chức năng nhận định mặc dù 6 tháng đầu năm nay tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng so với 1 năm trước khi thực hiện quy chế phối hợp, tai nạn đã tăng 39 vụ, tăng 12 người chết và 11 người bị thương. Tình trạng ném đất đá lên tàu cũng chưa được ngăn chặn khi tăng 38 vụ.

Ý thức được sự nguy hiểm từ các đường ngang, trong 1 năm qua, lực lượng chức năng đã kiểm tra 137 đường ngang có tổ chức phòng vệ, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, đe dọa an toàn giao thông.

Cùng với đó 742 đường ngang hợp pháp, 2.729 đường ngang dân sinh và các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông cũng đã được rà soát, kiến nghị chính quyền địa phương phá dỡ 676 tường rào, giải tỏa gần 3.000m2 lều quán, 1 nhà xưởng, 1 nhà tạm, 900 tấn đá tảng, chặt bỏ gần 600 cây xanh che khuất tầm nhìn... Bố trí người gác cảnh giới tại 7 đường ngang dân sinh nguy hiểm tại Thanh Hóa, Nghệ An; nâng cấp 16 đường ngang, sửa chữa 58 đường ngang không đảm bảo kỹ thuật và làm 420m đường gom.

Tuy nhiên, kết quả này chẳng thấm vào đâu so với con số thực tế hơn 4.000 đường ngang trái phép dọc tuyến Bắc Nam – theo thông tin từ ông Trần Gia Tiến – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội.

Đáng nói là con số đường ngang trái phép dường như còn gia tăng so với trước, dù các lực lượng chức năng đang thực hiện giảm dần, tiến đến xóa bỏ hoàn toàn các đường ngang này để hạn chế tai nạn.

“Hiện sự phối hợp quản lý giữa địa phương và ngành Đường sắt còn bất cập. Xảy ra sự cố mới gọi nhau giải quyết, lúc ấy là giải quyết hậu quả” - ông Tiến lên tiếng về thực trạng hiện nay - “Đường sắt đi qua địa phương nào phải nhờ địa phương ấy mới suôn sẻ được, ngành Đường sắt không thể đơn thương độc mã”.

Đồng quan điểm về sự phức tạp của tình hình, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng nhận định: “Tai nạn đường ngang vẫn là báo động lớn, chưa có cơ sở để ngăn chặn”. Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị đã đề nghị làm điển hình tại một địa phương, tính toán cụ thể về chi phí, nhân lực và tính hiệu quả để nhân rộng ra cả nước

Vũ Hân

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文