Tai nạn xe khách nhìn từ chất lượng đăng kiểm

07:18 15/09/2014
Sau nhiều nỗ lực của các cơ quan trung ương, chính quyền địa phương, có thể nói, tai nạn giao thông (TNGT) trong vài năm trở lại đây đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là những vụ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách xảy ra, vẫn đang là nỗi đau không của riêng gia đình người bị nạn, mà còn là nỗi xót xa chung của toàn xã hội.

Bài 1: Xe trong thời hạn đăng kiểm vẫn gây tai nạn - lỗi do đâu?

Nhìn lại hàng loạt vụ TNGT xe khách đã xảy ra thời gian gần đây, nhiều người đã đặt câu hỏi, vì sao những chiếc xe vừa được kiểm định, đã được cấp giấy chứng nhận an toàn khi lưu thông, lại có thể gây ra tai nạn thảm khốc. Điều này, lẽ nào bắt nguồn từ sự lỏng lẻo trong đăng kiểm hay còn là những nguyên nhân nào khác…

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 9 đến nay, trên cả nước đã xảy ra ít nhất 4, 5 vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách nói chung và xe khách giường nằm nói riêng. Ngay khi sự việc diễn ra, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên tiếng: Các xe đều đang trong hạn kiểm định an toàn chất lượng…

Nhiều vụ tai nạn do mất phanh

Tính đến thời điểm này, đã nửa tháng trôi qua, kể từ sau khi vụ tai nạn xe khách giường nằm thảm khốc xảy ra tại Lào Cai. Dù nguyên nhân cuối cùng của vụ tai nạn như ở Lào Cai, Hưng Yên,… vẫn chưa được công bố. Chỉ biết rằng, người mất cũng đã ra đi, nhiều người thoát chết cũng đang sống trong tâm trạng hoảng loạn. Chẳng riêng vụ TNGT này, còn nhớ cách đâu không lâu  trên tỉnh lộ 723 (nối Đà Lạt - Nha Trang) đoạn qua xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, một xe khách 45 chỗ đã đâm vào vách núi, làm 3 người chết tại chỗ. Nguyên nhân được cho là chiếc xe do tài xế Long điều khiển bị mất phanh. Theo lời kể của những hành khách khi phát hiện xe gặp sự cố, tài xế Long chủ động đâm vào vách núi để cứu những hành khách trên xe. Anh Long và 2 hành khách trên xe chết tại chỗ, 11 người bị thương…

Kiểm tra tải trọng xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL18 địa bàn huyện Quế Võ - Bắc Ninh. (Ảnh minh họa).

Công tác đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm ở Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: T.Huyền.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình đã báo cáo nhanh Bộ trưởng về vụ tai nạn, về phương tiện gây tai nạn và quá trình kiểm định của xe gây tai nạn tại Lào Cai như sau: Theo dữ liệu kiểm định, xe khách BKS: 29B-08582, có 46 giường nằm và 1 chỗ ngồi, nhãn hiệu Transinco, sản xuất năm 2007 tại Việt Nam. Hệ thống phanh chính là phanh khí nén, phanh đỗ tự hãm tác động lên bánh sau. Lần kiểm định gần nhất vào ngày 14/5/2014 và có hạn kiểm định đến 13/11/2014 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2403S, tỉnh Lào Cai. Với vụ tai nạn xe khách ở Hưng Yên, Vị Cục trưởng cũng chủ động thông tin: Theo dữ liệu kiểm định, xe khách BKS: 53S-5326 có 47 chỗ ngồi, nhãn hiệu Hyundai, sản xuất năm 2006 tại Hàn Quốc. Lần kiểm định gần nhất vào ngày 15/4/2014 và có hạn kiểm định đến 14/10/2014 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1501V, Hải Phòng. Thông tin là thế, song trên nhiều diễn đàn, hằng ngày người ta vẫn nói nhiều đến nguyên nhân của vụ việc và trong đó, có không ít thắc mắc vì sao xe trong hạn đăng kiểm vẫn có thể hỏng phanh mất an toàn đến thế.

Cục Đăng kiểm: Tai nạn là do thao tác của người lái xe?

Mang thắc mắc này gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam, lãnh đạo cục này cho hay, theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, tỷ lệ những vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật chiếm từ 0,7% đến 0,8 %; ngoài ra các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gần đây cho thấy không có vụ nào có nguyên nhân do lỗi kỹ thuật của phương tiện.  Đối với vụ tai nạn của xe BKS: 29B-08582 xảy ra ngày 1/9/2014 tại Sa Pa - Lào Cai cũng có nguyên nhân do thao tác của lái xe, hoàn toàn không phải do nguyên nhân kỹ thuật, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định. Trước đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình chia sẻ: cả nước hiện có 4.553 xe khách giường nằm (XKGN) hai tầng, trong đó có 859 xe được hoán cải từ xe chở khách ghế ngồi thông thường, 80 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, còn lại 3.606 xe sản xuất, lắp ráp mới. Ngoài ra còn có khoảng 80 XKGN một tầng. Cũng theo Cục Đăng kiểm, tính từ năm 2013 đến nay, thì trên toàn quốc xảy ra 22 vụ tai nạn liên quan đến XKGN.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách giường nằm ở Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Một câu hỏi được đặt ra là nguy cơ TNGT cao như vậy, số vụ TNGT thực tế cao như vậy, tại sao XKGN vẫn được đăng kiểm để hoạt động trên đường? Về vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, hầu hết XKGN khi vào đăng kiểm đều không vi phạm. Tuy nhiên, sau đó các nhà xe mới "hô biến". Nhiều nhà xe không chỉ tận dụng khoảng không trên xe làm chỗ nằm cho khách mà còn tự ý sắp xếp lại vị trí giường, thay đổi vị trí nhà vệ sinh so với thiết kế của nhà sản xuất để có được nhiều chỗ nhất hoặc không bố trí dây đai an toàn... Những thay đổi trên đều xảy ra sau khi xe đã rời trạm kiểm định, kéo theo khả năng chở quá tải và gây mất ổn định, sự cân bằng của phương tiện trên hành trình… Đây là những nguy cơ trực tiếp dẫn đến TNGT. Thêm vào đó, XKGN thường hoạt động trên những tuyến có độ dài hơn 300km, thường chạy vào ban đêm, ngược với nếp sinh hoạt, đồng hồ sinh học bình thường của con người. Vì thế, lái xe dễ bị mệt mỏi và buồn ngủ... dẫn đến mất an toàn khi điều khiển phương tiện.

Với cách giải thích này, và mang so vào thực tế, liệu ngành đăng kiểm có thực sự “vô can” trước các vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng?

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Phạm Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, hiện nay trên toàn quốc có khoảng 220.000 xe khách với hơn 68.000 xe khách từ 29 chỗ trở lên trong đó có 2.520 xe khách giường nằm. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 109 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 390 người và bị thương 368 người. Trong tổng số 109 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có 22 vụ tai nạn liên quan đến xe chở khách làm chết 100 người, bị thương 228 người.

Một Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An từng cho hay: Tính đến thời điểm cuối tháng 8/2014, trên địa bàn toàn tỉnh có 252 xe khách giường nằm do Trung tâm Đăng kiểm quản lý. Hầu hết các xe khách giường nằm này đều mới được lắp ráp, máy móc, trang thiết bị hiện đại. Khi đi vào kiểm định, các loại xe khách này đều đáp ứng đầy đủ các thông số, yêu cầu về kỹ thuật đặt ra theo quy định. Một số lỗi nhỏ như thiếu bình chữa cháy, dây an toàn trên xe đã được nhà xe xử lý, khắc phục ngay sau đó. Tuy nhiên, với chiều cao, chiều dài, bố trí ghế nằm như vậy nên lực trọng tâm sẽ lớn hơn loại xe khách bình thường. Vì vậy, nếu người điều khiển xe khách giường nằm không làm chủ được tốc độ, quy trình vận hành thì việc lật, đổ xe khi di chuyển rất dễ xảy ra...

T. Huyền - N.Hương

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文