Tăng cường xử lý xe lắp còi, đèn ưu tiên vi phạm...

09:08 21/05/2014
Xử lý nghiêm vi phạm giao thông đối với các xe “biển xanh”, các loại xe lắp còi, đèn ưu tiên vi phạm; tập trung những biện pháp ngăn chặn chống nạn “cò” tại các trạm cân,  tình trạng cản trở chống đối người thi hành công vụ... Đó là những mặt công tác vừa được Cục CSGT đường bộ - đường sắt chỉ đạo triển khai thực hiện.

Phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Phạm Quang Huy - Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ - đường sắt để làm rõ hơn những vấn đề trên.

- PV:  Được biết, Cục CSGT đường bộ - đường sắt vừa có kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe “biển xanh” vi phạm giao thông và các phương tiện sử dụng đèn còi ưu tiên sai quy định, xin đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch này?

- Thiếu tá Phạm Quang Huy: Từ cuối năm 2013, Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã thực hiện kế hoạch kiểm tra xử lý xe có biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng (gọi tắt là xe biển xanh) vi phạm Luật Giao thông. Bước đầu đã tạo nên sự bình đẳng giữa các phương tiện khi tham gia giao thông và ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của lái xe. Nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt trong việc quản lý, sử dụng của các cơ quan tổ chức có xe được quyền ưu tiên; ý thức nhường đường cho xe được quyền ưu tiên của các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã và đang thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm về lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên và xe biển xanh vi phạm trật tự ATGT.

- PV: Thời gian qua xuất hiện tình trạng một số lái xe dán biển giới thiệu có người thân, quen là CSGT nhằm “hù dọa” lực lượng làm nhiệm vụ và tình trạng quá nhiều phương tiện dán “tem đỏ”, giấy ưu tiên đang là vấn đề khiến dư luận quan tâm. Xin đồng chí cho biết, đối với những trường hợp này, lực lượng CSGT sẽ xử lý như thế nào?

Lực lượng CSGT sẽ tăng cường xử lý nạn cò mồi và các hành vi cản trở chống đối người thi hành công vụ tại các trạm cân.

- Thiếu tá Phạm Quang Huy: Tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông đều bình đẳng như nhau, kể cả những xe ôtô có biển kiểm soát màu xanh hay biển màu trắng nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật (trừ một số phương tiện được quyền ưu tiên theo luật định). Trong trường hợp lái xe dán biển giới thiệu người thân, quen là CSGT nhằm “hù dọa” lực lượng làm nhiệm vụ, dán “tem đỏ” giấy ưu tiên ra vào một số cơ quan, đơn vị thì những giấy tờ trên không có giá trị khi tham gia giao thông, nếu vi phạm vẫn xử lý theo quy định của pháp luật.Vì vậy lực lượng CSGT khi thực thi nhiệm vụ không bị áp lực bởi các giấy tờ trên.

- PV: Một vấn đề rất nóng đang được dư luận quan tâm là trong quá trình thực hiện xử lý xe quá tải, tại một số trạm cân đã xuất hiện tình trạng “cò” dẫn xe quá tải vượt trạm cân rồi lái xe tập trung từng đoàn cản trở, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ, Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã có biện pháp gì để cùng lực lượng Công an các địa phương ngăn chặn và xử lý vấn đề này.

Thiếu tá Phạm Quang Huy - Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ - đường sắt.

- Thiếu tá Phạm Quang Huy: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế vừa qua cũng như tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, chủ động phòng ngừa tình trạng chống lại người thi hành công vụ, thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ Công an, Điện số 27/HT ngày 24/4/2014 của Tổng cục VII, Cục CSGT đường bộ -đường sắt đã có Điện yêu cầu các đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung. Đối với những trạm cân di động có kết quả không chính xác hoặc phương pháp tính trọng tải của xe chưa đúng với hướng dẫn tại Công văn số 3915/BGTVT-VT ngày 10/4/2014 của Bộ GTVT về xác định ôtô và đoàn xe chở quá trọng tải cho phép, gây bức xúc cho lái xe, là một trong những nguyên nhân dẫn đến lái xe có hành vi cản trở, chống đối hoặc chưa bố trí nơi hạ tải, thiết bị hạ tải dẫn đến lập biên bản vi phạm hành chính nhưng không buộc hạ tải ngay mà giao cho chủ xe, chủ hàng tự hạ tải nên nhiều xe tải vẫn tồn tại, lưu hành trên đường thì phải khẩn trương tham mưu cho Giám đốc Công an địa phương có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh, thành phố, Sở GTVT để khắc phục ngay.

Đối với những địa phương mà báo chí đã phản ảnh về tình trạng “cò” hoạt động xung quanh trạm cân, phải kịp thời báo cáo Giám đốc chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Còn những địa phương có tình trạng các xe chở hàng quá tải cố tình tập trung thành đoàn tổ chức vượt trạm cân, cản trở, chống đối lực lượng chức năng phải tham mưu Giám đốc Công an  địa phương chỉ đạo tăng cường lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH tham gia hỗ trợ. Khi làm nhiệm vụ TTKS phải đảm bảo đúng quy trình, chủ động hỗ trợ lẫn nhau, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật đối với những đối tượng manh động chống đối. Khi giải quyết tình huống phải linh hoạt mềm dẻo nhưng kiên quyết, đảm bảo đúng pháp luật.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Xuân Luận

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Khánh (SN 2006, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文