Dự án mở rộng quốc lộ 1A qua Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế:

Thi công 3,1km đường, làm nứt trên 100 nhà dân

09:24 30/05/2015
Trong quá trình lu nén nền đường, đơn vị thi công mở rộng tuyến quốc lộ 1A (QL1A) sử dụng nhiều máy móc có cường độ rung lớn đã làm trên 100 căn nhà dọc tuyến QL1A đoạn qua địa bàn thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc bị nứt nẻ...

Dự án thi công mở rộng tuyến QL1A đoạn từ ngã ba La Sơn về thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc có chiều dài hơn 40km, do Ban Quản lý dự án 4 (Ban QLDA 4), thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Thời gian qua, việc thi công của Ban QLDA 4 đã bộc lộ nhiều hạn chế khi tiến độ thi công quá chậm, thiếu đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người đi đường và đã có một số vụ TNGT xảy ra gây chết người trên đoạn đường này.

Nhiều nhà dân ở tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô bị nứt tường do thi công mở rộng QL1A.

Đặc biệt, thời gian gần đây, trên 100 hộ dân sống 2 bên tuyến QL1A đoạn qua thị trấn Lăng Cô (dài 3.130m) đã liên tục viết đơn phản ánh gửi lên UBND huyện Phú Lộc và chủ đầu tư dự án khi đơn vị thi công đường gây nứt nẻ nhà cửa.

Dẫn chúng tôi vào ngôi nhà với chi chít vết nứt trên tường, bà Trần Thị Phú (38 tuổi, chủ nhà số 134, tổ dân phố Lập An, Lăng Cô) bày tỏ bức xúc. Theo bà Phú, do nhà cách mặt đường chỉ 15m nên mỗi lần đơn vị thi công sử dụng nhiều xe lu, máy móc để lu lèn đường thì nhà bà cứ rung lên bần bật... như động đất.

Lấy chiếc thước kéo đo vết nứt lớn trên tường nhà dài hơn 1m, ông Trần Cảnh Trí cho hay: “Do ở gần đầm Lập An, 6 năm trước vợ chồng tui đã bỏ nhiều công sức để cất ngôi nhà vững chắc nhằm có chỗ trú thân khi mùa mưa bão đến. Nhiều năm qua, ngôi nhà không có một vết nứt nào. Nhưng, từ khi thi công mở rộng QL1A đến nay, nhà xuất hiện nhiều vết nứt và dần lan rộng”.

Theo biên bản kiểm tra hiện trường do Ban QLDA 4 và đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thị trấn Lăng Cô lập vào ngày 15/5, căn nhà vợ chồng ông Trí có tất cả 16 vết nứt ở tường, trần nhà, phòng ngủ, dầm ngang... dài từ 0,5-4m; rộng từ 0,5-4mm. Qua khảo sát thực tế, ở tổ dân phố Lập An và Loan Lý của thị trấn Lăng Cô còn có rất nhiều căn nhà của người dân sống gần QL1A cũng chung tình trạng nứt nẻ nặng nề như trên.

Ông Tôn Thất Nhật Bảo, cán bộ Địa chính- Xây dựng thị trấn Lăng Cô cho biết: Từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015, đơn vị nhận được 144 lá đơn phản ánh việc nứt nhà của các hộ dân trên địa bàn. Sau khi nhận đơn, UBND thị trấn Lăng Cô đã phối hợp với Phòng Công thương huyện Phú Lộc và các bên liên quan đi khảo sát thực tế và nhận thấy, đoạn đường thi công mở rộng QL1A qua địa bàn thị trấn chỉ dài 3,1km, nhưng có đến 120 nhà dân bị nứt nẻ. Thậm chí, có nhà ở cách mặt đường đang thi công 100m, như nhà ông Nguyễn Đình Định ở Lập An, nhưng vẫn bị nứt tường do việc lu nền đường mở rộng QL1A...

Thế nhưng, ông Hoàng Văn Châu, Phó Giám đốc điều hành dự án mở rộng QL1A, Ban QLDA 4 lại cho rằng: “Nhà người dân bị nứt là do làm lâu năm, vật liệu bị co ngót gây nứt chứ không phải do lu lèn đường rung gây nứt. Chỉ có một số ít nhà xây dựng trên nền đất yếu mới bị nứt từ việc thi công đường. Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân, đơn vị cũng đã cử cán bộ phối hợp với địa phương và công ty bảo hiểm tiến hành kiểm định, đánh giá để có phương án bồi thường hợp lý” (!?).

Trao đổi sự việc, ông Trần Văn Minh Quân, Phó Trưởng phòng Công thương huyện Phú Lộc cho biết thêm, ngoài 120 căn nhà ở thị trấn Lăng Cô thì việc mở rộng QL1A còn làm 90 nhà dân ở xã Lộc Thủy bị nứt nẻ. Để đảm bảo dự án thi công mở rộng QL1A qua địa bàn đúng tiến độ, Phòng đã cử chuyên viên đi kiểm tra, vận động người dân không cản trở thi công. Qua đó, Ban QLDA 4 đã cam kết với Bộ GTVT và UBND huyện Phú Lộc đến tháng 7/2015 sẽ tiến hành chi trả đền bù, bồi thường nhà dân bị nứt nẻ.

Anh Khoa

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

Ngày 8/1, Đảng bộ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đơn vị được Tỉnh ủy và Đảng bộ Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng này đã thành lập trên 80 công ty nhưng không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào mà chỉ để thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng khống trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng…

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文