Dùng phương tiện vận tải khách để vận chuyển xe gắn máy:

Thiếu một chế tài phòng ngừa cháy nổ

12:04 26/01/2010
Dịp Tết, bên cạnh nhu cầu đi lại của hành khách bằng tàu hỏa và ôtô khá nóng, nhu cầu gửi xe gắn máy theo tàu hỏa, xe khách từ TP HCM về các tỉnh cũng tăng mạnh. Hàng ngàn chiếc xe gắn máy đã được nhà ga, bến xe vận chuyển trong dịp này.

Cước phí vận chuyển xe gắn máy lại cao hơn giá vé của một hành khách nên các nhà tàu, nhà xe đều sẵn sàng phục vụ. Để đáp ứng nhu cầu chuyên chở xe gắn máy đã trở nên phổ biến, từ ngày không còn được chất xe gắn máy trên nóc xe, các chủ xe khách đồng loạt nâng cốp xe cao trên dưới một mét làm hầm hàng, đủ để sẵn sàng nhét một vài chục chiếc xe máy trong đó.

Tuy nhiên, khi phương tiện vận tải khách đường bộ gánh thêm chức năng vận chuyển một loại phương tiện cơ giới đường bộ khác kiểu "2 trong 1" đã trở nên phổ biến, ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố, cho biết: Cho tới nay, quy định vận tải không có văn bản nào cho phép hoặc cấm phương tiện vận tải khách đường bộ vận chuyển xe máy. Xe máy trong quá trình vận chuyển vẫn được coi là một loại hàng hoá thông thường chỉ với điều kiện phải rút hết xăng ra.

Mà chỉ cần quan sát xung quanh thao tác rút xăng kiểu thủ công khi khách gửi xe gắn máy của nhân viên bốc xếp trước khi đưa lên tàu, xe, nguy cơ cháy nổ đã luôn chực chờ chứ không nói gì đến quá trình vận chuyển dằn xóc, xô đẩy trên đường. 

Tại Bến xe Miền Đông, ngày cao điểm có hàng trăm chiếc xe máy được khách gửi theo xe ôtô. Song do điều kiện bến bãi chật chội nên hiện bến chưa thể bố trí một khu vực riêng dù là nhỏ hẹp để dùng cho việc rút xăng từ trong xe gắn máy trước khi đưa lên xe khách. Dù xe máy khách vừa chạy từ nhà ra bến máy còn nóng, nhưng chỉ cần khách chọn, ngã giá với nhà xe xong là nhân viên đội bốc xếp của bến hoặc lơ xe dằn ngửa ra dùng tô vít tháo van xả xăng từ bình xăng con của xe vào chai.

Thậm chí do bến đỗ xe chật chội và cũng để khách yên tâm ra về, chẳng cần chờ máy xe nguội hẳn, ngay sau khi hút xăng, nhà xe sẵn sàng mở nắp hầm hàng tống ngay xe máy vào cốp. Cốp xe khách bình thường đã nóng, nếu xe khách vừa dừng sau một hành trình dài thì nhiệt độ trong hầm hàng sẽ giống như lò nung.

Nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ cũng gia tăng từ hiện tượng này. Chưa hết, xe máy để trần trụi không bao gói, trong cốp xe khách được nhà xe xếp dựng đứng và chằng, buộc dây sơ sài nên trong hành trình vận chuyển dài, quá trình nhồi, lắc còn tạo lực ma sát dễ gây xô đẩy và ai dám chắc lượng xăng còn dư lại trong xe máy không thể phát cháy?

Tại ga Sài Gòn, việc vận chuyển xe gắn máy tuy được bao gói, đóng rọ kỹ càng hơn; quá trình vận chuyển, xe máy cũng được để riêng trong toa hàng… song các thao tác thực hiện rút xăng trong xe, trữ xăng và bình cũng chỉ được nhân viên bốc xếp làm một cách thủ công, điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Và thực tế này cũng cho thấy rằng việc vận chuyển xe gắn máy đang thiếu một chế tài để xếp xe máy như một loại hình hàng hóa đặc biệt trong quá trình vận chuyển nhằm phòng ngừa rủi ro

Đức Thắng

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文