Đồng phục biển hiệu: Thiếu sự sáng tạo và đa dạng

09:08 13/05/2016
Việc UBND TP Hà Nội qui định “đồng phục hóa” các biển hiệu quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) đang trở thành tâm điểm của dư luận, khi các biển quảng cáo dù mặt hàng gì, thương hiệu nào cũng đều phải có cùng chiều cao, độ rộng, cùng một phông chữ, trên 2 nền - hoặc đỏ, hoặc màu xanh dương.


Bên cạnh một số ý kiến cho rằng các biển quảng cáo giống nhau là sự ngăn nắp, trật tự thì đã có không ít ý kiến phản bác qui định này, trong đó, nhiều hộ kinh doanh bày tỏ ý kiến không đồng tình khi việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng.

Ngạc nhiên về qui định này, KTS Nguyễn Hồng Sơn (Hội KTS Việt Nam) cho rằng, việc các biển hiệu ở một tuyến phố mà chỉ có các biển quảng cáo một kích thước, màu sắc chỉ tạo nên sự đơn điệu và buồn tẻ cho thành phố. Bởi mục đích của quảng cáo là phải giới thiệu được sản phẩm đến người tiêu dùng, nên mỗi doanh nghiệp, nhà kinh doanh đều có những cách thức để tiếp cận khách hàng tốt nhất, bắt mắt nhất, chứ không phải là quan điểm cá nhân, duy ý chí.

Các biển hiệu “đồng phục” trên phố Lê Trọng Tấn. ảnh: Hữu Nghị

Nhìn ở góc độ khác, PGS. TS. Võ Trí Hảo, Phó Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho rằng ý tưởng của UBND TP. Hà Nội là đáng hoan nghênh, nhưng lại không hiểu rõ pháp luật dân sự. Vì thế, dẫn đến việc vi phạm các quy định về Luật Sở hữu trí tuệ đối với nhận diện thương hiệu logo của doanh nghiệp, khi việc quy định màu sắc biển quảng cáo chỉ được theo “mẫu” chung, sẽ khiến các doanh nghiệp như Vietcombank, Cà phê Passio, hay Thế giới Di động không thể giữ màu sắc trong đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ, nếu quảng cáo ở tuyến phố này. Như vậy, qui định này buộc các doanh nghiệp buộc vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, quy định này còn vi phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu.

KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS Hà Nội) đã bày tỏ quan điểm trước qui định chung về biển quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn: Ấn tượng đầu tiên của tôi là được nhìn thấy tận mắt nỗ lực của các nhà quản lý trong việc kiểm soát quy hoạch biển hiệu – họ đã làm được. Ấn tượng thứ hai là sự đơn điệu, chủ quan. Việc làm này hay vì sự trật tự và lại chưa hay vì chưa chú ý đến nghệ thuật thiết kế đô thị.

Đường Lê Trọng Tấn hiện nay đang là ví dụ cụ thể về nỗ lực của các nhà quản lý trong việc kiểm soát trưng bày biển hiệu quảng cáo. Ở đây rõ ràng khái niệm “loại bỏ quảng cáo bừa bãi, mất trật tự “ đã được thể hiện một cách mẫu mực. Nhưng nếu coi đây là bài học tốt để nhân rộng thì cần cân nhắc. Tôi đã có mặt tại nhiều thành phố đẹp như  Paris, Copenhagen, Stockhom, Dublin Oslo, Tokyo, Singapore … nhưng quả thực tôi chưa thấy thành phố nào có biển hiệu dài hàng trăm mét dọc phố có hai mầu xanh đỏ.

Một thành phố văn hóa – lịch sử, trong đó đang khuyến khích sự phát triển  năng động, sáng tạo thì đường phố kiểu mẫu cần hội đủ sự sáng tạo, đa dạng. Đường Lê Trọng Tấn mới được hoàn thành, còn non trẻ và cần có thời gian để chiêm nghiệm. Nó đã tạo ra sự “đột phá” trong thiết lập trật tự quản lý, nhưng cũng bộc lộ ít nhiều hạn chế mà dư luận đã lên tiếng. Tôi tin rằng những người có trách nhiệm, các nhà quản lý ít nhiều để tâm và có giải pháp phù hợp hơn. Đó chính là quá trình tiến hóa, trưởng thành về nhận thức thẩm mỹ đô thị.

KTS Trần Huy Ánh cũng cho rằng, việc trang trí đường phố lòe loẹt, tùy tiện mỗi dịp lễ tết bị người dân phàn nàn, là vì thành phố giao cho các cá nhân, đơn vị có năng lực tương ứng thực hiện, còn nếu muốn nó đẹp đẽ, sang trọng thì giao cho những người có năng lực. Nếu chưa tìm thấy thì thôi, đừng vội kẻo phí tiền lại thêm bị chê cười. 

“Hãy cứ để nó thâm trầm lắng đọng, có lẽ nó sẽ tự tạo nên một sự khác biệt một cách can đảm của một thành phố từng trải – lịch lãm.  Còn vì những nhiệm vụ chẳng thể đừng thì nên tham khảo các chuyên gia. Hà Nội có nhiều chuyên gia kiến trúc, văn hóa, lịch  sử, mỹ học có kinh nghiệm và nặng lòng với Hà Nội, họ sẵn sàng đóng góp nếu như những nhà quản lý thực lòng lắng nghe.”- KTS Trần Huy Ánh nhấn mạnh.
Thanh Hằng

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文