Đồng phục biển hiệu: Thiếu sự sáng tạo và đa dạng

09:08 13/05/2016
Việc UBND TP Hà Nội qui định “đồng phục hóa” các biển hiệu quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) đang trở thành tâm điểm của dư luận, khi các biển quảng cáo dù mặt hàng gì, thương hiệu nào cũng đều phải có cùng chiều cao, độ rộng, cùng một phông chữ, trên 2 nền - hoặc đỏ, hoặc màu xanh dương.


Bên cạnh một số ý kiến cho rằng các biển quảng cáo giống nhau là sự ngăn nắp, trật tự thì đã có không ít ý kiến phản bác qui định này, trong đó, nhiều hộ kinh doanh bày tỏ ý kiến không đồng tình khi việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng.

Ngạc nhiên về qui định này, KTS Nguyễn Hồng Sơn (Hội KTS Việt Nam) cho rằng, việc các biển hiệu ở một tuyến phố mà chỉ có các biển quảng cáo một kích thước, màu sắc chỉ tạo nên sự đơn điệu và buồn tẻ cho thành phố. Bởi mục đích của quảng cáo là phải giới thiệu được sản phẩm đến người tiêu dùng, nên mỗi doanh nghiệp, nhà kinh doanh đều có những cách thức để tiếp cận khách hàng tốt nhất, bắt mắt nhất, chứ không phải là quan điểm cá nhân, duy ý chí.

Các biển hiệu “đồng phục” trên phố Lê Trọng Tấn. ảnh: Hữu Nghị

Nhìn ở góc độ khác, PGS. TS. Võ Trí Hảo, Phó Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh cho rằng ý tưởng của UBND TP. Hà Nội là đáng hoan nghênh, nhưng lại không hiểu rõ pháp luật dân sự. Vì thế, dẫn đến việc vi phạm các quy định về Luật Sở hữu trí tuệ đối với nhận diện thương hiệu logo của doanh nghiệp, khi việc quy định màu sắc biển quảng cáo chỉ được theo “mẫu” chung, sẽ khiến các doanh nghiệp như Vietcombank, Cà phê Passio, hay Thế giới Di động không thể giữ màu sắc trong đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ, nếu quảng cáo ở tuyến phố này. Như vậy, qui định này buộc các doanh nghiệp buộc vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, quy định này còn vi phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu.

KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS Hà Nội) đã bày tỏ quan điểm trước qui định chung về biển quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn: Ấn tượng đầu tiên của tôi là được nhìn thấy tận mắt nỗ lực của các nhà quản lý trong việc kiểm soát quy hoạch biển hiệu – họ đã làm được. Ấn tượng thứ hai là sự đơn điệu, chủ quan. Việc làm này hay vì sự trật tự và lại chưa hay vì chưa chú ý đến nghệ thuật thiết kế đô thị.

Đường Lê Trọng Tấn hiện nay đang là ví dụ cụ thể về nỗ lực của các nhà quản lý trong việc kiểm soát trưng bày biển hiệu quảng cáo. Ở đây rõ ràng khái niệm “loại bỏ quảng cáo bừa bãi, mất trật tự “ đã được thể hiện một cách mẫu mực. Nhưng nếu coi đây là bài học tốt để nhân rộng thì cần cân nhắc. Tôi đã có mặt tại nhiều thành phố đẹp như  Paris, Copenhagen, Stockhom, Dublin Oslo, Tokyo, Singapore … nhưng quả thực tôi chưa thấy thành phố nào có biển hiệu dài hàng trăm mét dọc phố có hai mầu xanh đỏ.

Một thành phố văn hóa – lịch sử, trong đó đang khuyến khích sự phát triển  năng động, sáng tạo thì đường phố kiểu mẫu cần hội đủ sự sáng tạo, đa dạng. Đường Lê Trọng Tấn mới được hoàn thành, còn non trẻ và cần có thời gian để chiêm nghiệm. Nó đã tạo ra sự “đột phá” trong thiết lập trật tự quản lý, nhưng cũng bộc lộ ít nhiều hạn chế mà dư luận đã lên tiếng. Tôi tin rằng những người có trách nhiệm, các nhà quản lý ít nhiều để tâm và có giải pháp phù hợp hơn. Đó chính là quá trình tiến hóa, trưởng thành về nhận thức thẩm mỹ đô thị.

KTS Trần Huy Ánh cũng cho rằng, việc trang trí đường phố lòe loẹt, tùy tiện mỗi dịp lễ tết bị người dân phàn nàn, là vì thành phố giao cho các cá nhân, đơn vị có năng lực tương ứng thực hiện, còn nếu muốn nó đẹp đẽ, sang trọng thì giao cho những người có năng lực. Nếu chưa tìm thấy thì thôi, đừng vội kẻo phí tiền lại thêm bị chê cười. 

“Hãy cứ để nó thâm trầm lắng đọng, có lẽ nó sẽ tự tạo nên một sự khác biệt một cách can đảm của một thành phố từng trải – lịch lãm.  Còn vì những nhiệm vụ chẳng thể đừng thì nên tham khảo các chuyên gia. Hà Nội có nhiều chuyên gia kiến trúc, văn hóa, lịch  sử, mỹ học có kinh nghiệm và nặng lòng với Hà Nội, họ sẵn sàng đóng góp nếu như những nhà quản lý thực lòng lắng nghe.”- KTS Trần Huy Ánh nhấn mạnh.
Thanh Hằng

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục (trước tòa nhà Hàm cá mập) trong thời gian khoảng một tháng.

Chiều 5/4, Đoàn CNCH Bộ Công an Việt Nam đã cử một tổ công tác tập hợp trang thiết bị gồm: Nhà bạt, giường cùng vật tư y tế, thuốc và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác như mỳ tôm, lương khô, nước sạch... trao tặng người dân đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa (1.000 giường) của Thủ đô Naypyidaw của Myanmar.

Báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tình thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường vào ngày 6/3 vừa qua, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTCC cho biết, từ tháng 12/2020 Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong tổ chức trông giữ xe ô tô có thu phí trên 20 tuyến đường. Trong đó địa bàn quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến…

Hưởng ứng chương trình của Chính phủ và chỉ đạo của Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an về chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, CLB Doanh nghiệp Cựu CAND (Hội Cựu CAND Việt Nam) đặt mục tiêu xây dựng gần 60 căn nhà mới tặng các đồng chí cựu CAND có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ngay trong năm 2025.

Trưa ngày 5/4, Đoàn tàu chở CBCS quân đội từ miến Bắc vào TP Hồ Chí Minh tham gia diễu binh, diễu hành chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã dừng tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là ga tàu cuối CBCS  dừng chân để tiếp tục tập trung tại một số đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn TP Biên Hòa, tiếp tục tập luyện trước khi di chuyển về TP Hồ Chí Minh...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文