Thiếu trầm trọng tài xế có bằng lái xe dấu FC

18:12 02/04/2010
Ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đang thiếu lái xe dấu FC trầm trọng, trong khi mốc thời hạn thực hiện quy định: Tài xế muốn điều khiển xe rơmoóc, xe sơmi rơmoóc phải có bằng lái xe dấu FC vào ngày 1/7/2010 đang tới gần.

Để giải quyết thực trạng này, ngày 1/4, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội đã gửi văn bản tới Bộ GTVT để kiến nghị tiếp tục cho lùi thời hạn áp dụng và xét đặc cách cho người lái xe đầu kéo rơmoóc, semi rơmoóc. 

Mặc dù lộ trình để thực hiện quy định này đã kéo dài cả năm, song với thực trạng hoạt động đào tạo lái xe tại TP HCM vẫn đang trong thời kỳ quá tải, nên việc đào tạo mới một số lượng lớn tài xế dấu FC là không thể. Trong khi đó, việc đổi dấu sang bằng lái hạng FC với một đội ngũ lái xe rất lớn như vậy sẽ khó có thể tiến hành một sớm một chiều. Bởi nhanh nhất, học viên cũng phải bỏ ra cả tháng để đi học, đi thi.

Trao đổi với ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch, cấp phép lái xe về vấn đề này, chúng tôi được biết: Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định cho phép những lái xe có bằng C, D và E có thâm niên lái xe 3 năm và chạy 50 ngàn km an toàn được đặc cách thi, đổi từ bằng C sang bằng FC mà không cần phải học. Thời gian qua, Phòng Quản lý sát hạch cấp phép lái xe cũng đã thực hiện đổi bằng lái sang hạng FC cho khoảng 1.300 tài xế. Tính cả số người được đào tạo tại các trung tâm sát hạch, đội ngũ tài xế có bằng FC tại TP HCM hiện mới chỉ có 1.533 người. Cũng theo khẳng định của ông Dương Tự Lực, những người trong diện ưu tiên có nhu cầu đến đâu, phòng giải quyết hết tới đó ngay chứ không để tồn đọng.

Với số lượng tài xế có bằng lái dấu FC quá ít ỏi như vậy trong khi địa bàn thành phố đang có khoảng 13.000 xe đầu kéo rơmoóc, semi rơmoóc… nên ông Đinh Nam Dinh cho rằng 90% người điều khiển xe đầu kéo sẽ không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật sau ngày 1/7.

Từ thực tế này, ông Dinh đã đưa ra kiến nghị lùi thời hạn thực hiện yêu cầu người lái xe rơmoóc, semi rơmoóc phải có bằng FC thêm 1 năm nữa; tiếp tục cho phép xét đặc cách chuyển đổi bằng lái sang hạng FC cho những tài xế đã có bằng lái dấu C, D, E và có đủ thâm niên cũng như số kilômét lái xe an toàn

Đức Thắng

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文