Thu phí đậu ôtô ở Tp.HCM, lộn xộn trong trật tự giao thông đô thị đã giảm

08:40 14/04/2005
Việc thu phí đậu ôtô trên một số tuyến đường tại khu vực trung tâm thành phố đã được quận 1 thực hiện từ ngày 8/4. Qua 5 ngày thực hiện, điều dễ nhận thấy là khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh đã dần đi vào nề nếp.

Trước đây, khu vực trung tâm tồn tại rất nhiều trường hợp đậu xe trái phép ngoài đường. Việc đậu xe tràn lan, bát nháo ngoài đường không những làm mất trật tự giao thông đô thị mà còn phát sinh nhiều tệ nạn xã hội khác.

Hiện đang có 11 tuyến đường được quy định thu phí gồm: Lê Lai (đối diện khách sạn New World), xung quanh chợ Bến Thành, khoảng lùi công viên Lê Văn Tám, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi, Đông Du, Mạc Thị Buởi, Nguyễn Văn Chiêm, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Trung Ngạn.

Mức thu của loại xe 4 chỗ ngồi là 5.000đ/lượt (lưu đậu dưới 2 giờ), 7.000đ/lượt (trên 2 giờ), 10.000đ/lượt (từ 2 giờ 30 phút đến 4 giờ), 15.000đ/lượt (từ 4 giờ trở lên). Riêng các loại xe 15 chỗ ngồi trở lên sẽ thu 15.000đ/lượt (dưới 4 giờ), 20.000đ/lượt (4 giờ trở lên).

Một số tài xế hoan nghênh và ủng hộ chủ trương làm thí điểm của quận 1. Các tài xế yên tâm hơn khi có người thu phí giữ xe cho mình. Quận 1 đã bố trí khoảng 80 người phụ trách việc thu phí. Mỗi điểm từ 6 - 8 người trông coi để bảo đảm an toàn cho xe lưu đậu.

Nhiều tài xế cho biết: "Quận 1 không thu phí thì hàng ngày chúng tôi vẫn phải trả tiền đậu xe cho các chủ xe tư nhân, nhiều khi còn xảy ra những tranh cãi phiền hà. Cùng phải đóng phí nhưng giờ đây yên tâm hơn nên chúng tôi rất đồng tình với chủ trương này".

Tuy vậy, do việc thu phí chỉ áp dụng trên một số tuyến đường nên đang có hiện tượng "né" phí. Mấy ngày nay, một số đường xung quanh khu vực trung tâm đang trở nên quá tải và lộn xộn. Để chống hiện tượng này, quận 1 sẽ tổ chức lực lượng phối hợp giữa Đội Quản lý trật tự đô thị và Công an để lập lại trật tự.

Việc thu phí lần này vừa chống được nạn lấn chiếm lòng lề đường vừa lập lại trật tự giao thông, tạo được nguồn thu cho ngân sách. Đây là một biện pháp tốt cần nhân rộng, nhất là các khu vực có nhiều xe lưu đậu khác như quận 5, quận 3

Ngọc Hân

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

Ngày 1/5, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Võ Chí Cường (SN 1995, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi giết người và cố ý gây thương tích. Cường bị bắt khi đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Từ trưa 1/5, sau 5 ngày nghỉ lễ, người dân từ khắp các tỉnh thành đã quay trở lại Hà Nội. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng về trung tâm Hà Nội, lượng phương tiện cũng gia tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm dần.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文