Thu phí phương tiện GT cá nhân: Người dân cần được chia sẻ

14:48 01/04/2012
Theo lẽ công bằng, đề xuất thu phí phương tiện giao thông cá nhân vào thời điểm này khi mà đời sống của đại đa số người dân đều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế là rất đáng phải cân nhắc, bởi chính người dân cũng đang cần được chia sẻ từ phía các cơ quan quản lý.
>>Đề xuất phí lưu hành phương tiện 5%/năm

Trong nhiều năm qua, bất cứ một giải pháp nào hễ nói đến giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông đô thị, các cơ quan quản lý nhà nước đều nhận được sự chia sẻ hết sức tích cực của người dân. Việc đổi giờ học giờ làm đôi khi đảo lộn cả sinh hoạt của hàng triệu hộ gia đình, họ cũng không ngần ngại chấp hành. Điều duy nhất họ mong muốn là những vấn nạn trên ngày một thuyên giảm, để với những gì thuộc về nghĩa vụ người dân đã làm tròn thì đáp lại họ được hưởng thành quả tương xứng mà cụ thể ở đây là được giao thông thông thoáng và an toàn.

Theo lẽ công bằng ấy, đề xuất thu phí phương tiện giao thông cá nhân vào thời điểm này là rất đáng phải cân nhắc, bởi chính người dân cũng đang cần được chia sẻ từ phía các cơ quan quản lý.

Chưa rõ nguyên nhân, giải pháp có trúng?

Không ít người dân lo lắng trước tờ trình của ngành Giao thông vận tải đề xuất thu phí phương tiện giao thông cá nhân (sau điều chỉnh thành phí hạn chế phương tiện cá nhân) và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Theo đó, mức thu phí lưu hành ôtô cá nhân dự kiến từ 20 đến 50 triệu đồng/năm, với xe máy từ 500 ngàn đến một triệu đồng/năm. Theo tính toán của những người đưa ra đề xuất, có hơn 612.000 ôtô (tương đương con số đó các chủ phương tiện) chịu sự điều chỉnh của chính sách thu phí này.

Nhận định của cơ quan quản lý, lượng xe trên phần lớn phục vụ cho mục đích cá nhân, nên khi điều chỉnh bằng thu phí về cơ bản không ảnh hưởng tới giá cả thị trường cũng như giá thành sản xuất kinh doanh. Nói cách khác, nó không ảnh hưởng tới đời sống người dân và yêu cầu kiềm chế lạm phát hiện nay. Trái lại, chủ trương trên được thực hiện sẽ góp phần tăng nguồn thu, giảm phương tiện, giảm ùn tắc giao thông đô thị…

Tuy nhiên, đề xuất này chưa dễ tạo nên đồng thuận vì nhiều lẽ. Cả thời gian dài người dân đã đồng thuận nộp phí giao thông qua giá xăng dầu. Nhưng thực tế, việc sử dụng, tác động của phí này đối với cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông như thế nào đến nay không rõ; bên cạnh đó, việc đóng góp quỹ bình ổn giá xăng người dân cũng chấp hành. Nhưng việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng lại thiếu minh bạch, thậm chí còn giao cho chính ngành xăng dầu quản lý (vốn doanh nghiệp thì trọng lợi nhuận) thì làm sao có thể đảm bảo tính vô tư khách quan?!

Chỉ hai vấn đề trên, khi thực hiện chưa có sự nghiên cứu thấu đáo làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn, thực hiện rồi lại chưa được tổng kết đánh giá, rút ra kết luận đạt được gì, chưa đạt được gì, nguyên nhân do đâu, sau đó công khai cho dân biết thì lẽ nào có thể trách người dân không đồng thuận!

Mục đích chính ở đây là, qua thu phí sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị và tai nạn giao thông. Nhưng nguyên nhân ùn tắc và tai nạn giao thông đâu phải chỉ do lượng phương tiện.

Quy hoạch tốt các tuyến đường, đồng thời tổ chức tốt giao thông sẽ hạn chế các điểm ùn tắc cục bộ trong nội đô.

Khoan thư sức dân chưa hẳn giảm nguồn thu ngân sách

Sở dĩ chuyện thu phí phương tiện đặt ra vào thời điểm này thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và các nhà quản lý, còn vì kinh tế đất nước và cuộc sống của người dân hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Phó GS. TS Nguyễn Văn Thụ - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng: Với người dân, chiếc xe máy đã và đang là lựa chọn phù hợp nhất hiện nay để đi lại, thậm chí còn là phương tiện kiếm sống của hàng vạn người (xe ôm, buôn bán nhỏ, đi làm, đưa đón con đi học…). Chưa nói nông dân, bản thân những công nhân trong các khu công nghiệp, cán bộ công chức lương từ 2 đến 5 triệu đồng/tháng phải chi trả hàng trăm khoản cho cuộc sống gia đình, thì phần chi thêm nộp phí xe cũng tạo thêm gánh nặng.

Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng vậy. Trong khó khăn hiện nay, Chính phủ đang tìm cách hỗ trợ lãi suất cho vay, mà phải chi thêm hàng trăm triệu phí cho vài chiếc ôtô mỗi năm cũng là khoản không nhỏ. Chưa nói đến nhiều doanh nghiệp đã phải tuyên bố phá sản do không còn đủ điều kiện để hoạt động…

Nguyên đại biểu HĐND TP Hà Nội Trần Trọng Hanh nêu vấn đề: Cần phải sáng tỏ khi thực hiện việc thu phí phương tiện sẽ giảm được bao nhiêu phần trăm ùn tắc giao thông, tác động của đề xuất này tới thị trường ôtô, nguồn thu ngân sách như thế nào.

Ông Hanh cho rằng, tìm hiểu cách làm của các nước xung quanh là cần thiết. Nhưng đặc điểm giao thông, địa hình, tập quán đi lại mỗi nước, mỗi thành phố một khác. Nếu nóng vội áp dụng dễ dẫn đến sai lầm. Còn nói rằng lẽ ra phải thu phí phương tiện cách đây hơn chục năm mới phải, thì cũng đừng quên người dân luôn mong được đi phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, an toàn, đúng giờ, giá hợp lý, mà lẽ ra phải được chủ trương xây dựng từ lâu để định hướng giao thông cho người dân ở các đô thị lớn.

Còn xét về nguồn thu ngân sách, nếu giải phóng sức sản xuất của dân, của doanh nghiệp qua phương tiện, cộng với nguồn thu từ phát triển công nghiệp ôtô đúng hướng, chưa chắc đã bị giảm so với khoản thu phí phương tiện đang định áp dụng. Đây là bài toán chưa có lời giải, nên phải bàn thấu đáo sao cho lợi việc công nhưng cũng thuận cho dân.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục thanh, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội: “Gốc rễ” của ùn tắc giao thông là quy hoạch đô thị không đi trước một bước, thực hiện quy hoạch giao thông không nghiêm; là giao thông công cộng không tiên phong giữ vai trò chủ đạo trong giao thông đô thị, để người dân tự thỏa mãn nhu cầu bằng phương tiện cá nhân, dẫn đến gia tăng số lượng phương tiện; trong đó, có cả lý do sau hợp nhất Thủ đô, người dân và phương tiện tập trung vào vùng đô thị lõi chứ không giãn ra các đô thị vệ tinh do kém sức hút… Đó là những lý do khách quan, rất cần cân nhắc trước khi đưa một chủ trương vào thực hiện, bởi xác định đúng nguyên nhân thì giải pháp mới trúng đích, làm lay chuyển tình hình.

Khánh Chi

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

Vào ngày 15/3, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) nhận tin báo từ người dân về việc, trên địa bàn xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) xảy ra vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân tử vong là bà Đ.T.N (SN 1960), còn chồng bà N. là ông L.V.P (SN 1964) bị thương tích nặng. Gây án xong, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau hơn 10 năm để “đắp chiếu” giữa trung tâm thành phố, ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo kết luận của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND thành phố đối với Dự án xây dựng Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng (Nhà thi đấu Phan Đình Phùng). Đây là công trình thể dục thể thao quy mô lớn với 4 mặt tiền ở quận 3.

Cảnh sát phải dùng biện pháp mạnh để giải tán hàng loạt người biểu tình ủng hộ Palestine tại một số trường đại học ở Mỹ ngày 2/5, bao gồm cả việc dỡ bỏ một khu cắm trại tại Đại học California tại Los Angeles, trong bối cảnh hỗn loạn bùng phát và ngày càng gia tăng tại hàng loạt trường đại học trong tuần này.

Trong những ngày cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu, Nghệ An đến QL 46B). Đây là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc 2.000km.

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm học tập, làm việc ở Pháp, Malaysia và từ những chuyến chu du tiếp cận các nền nông nghiệp tiên tiến trên thế giới, anh Đặng Dương Minh Hoàng đã mang kiến thức đó trở về mảnh đất mình sinh ra ở tỉnh Bình Phước bắt tay vào làm nông nghiệp thông minh (hay còn gọi là nông nghiệp số) và đã gặt hái nhiều thành quả.

Trong những ngày qua, bên cạnh việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân trong những tình huống khẩn trương, nguy cấp, hành động tặng khăn lạnh và nước mát cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường càng nhân lên những hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文