Thủ tục đăng ký xe máy điện giống đăng ký môtô, xe gắn máy

14:10 31/05/2014
Hồ sơ đăng ký xe máy điện gồm: giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ Website: csgt.vn); giấy tờ tuỳ thân của chủ xe; giấy tờ của xe (chứng từ nguồn gốc của xe: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định đăng ký đối với xe máy điện nhưng tính đến cuối năm 2013, cả nước mới đăng ký được hơn 20 trường hợp. Thông tư 15/2014/TT_BCA của Bộ Công an có hiệu lực thi hành ngày 1/6 tiếp tục quy định bắt buộc phải đăng ký đối với loại hình phương tiện cơ giới đường bộ này. Thủ tục đăng ký, xử phạt vi phạm, xử lý đối với các trường hợp không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc (tính từ 1/7/2009 đến nay)... được xử lý như thế nào? Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an đã có trả lời chính thức báo chí về việc này.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009) quy định xe máy điện là xe cơ giới và khi tham gia giao thông phải đăng ký, gắn biển số. Thực hiện Luật Giao thông, Bộ Công an ban hành Thông tư 06/2009/TT-BCA ngày 11/3/2009, trong đó quy định việc đăng ký, cấp biển số xe máy điện từ ngày 1/7/2009. Thời gian đó, các cơ quan báo chí đã có nhiều bài đăng tải về quy định này. Tiếp đó đến Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010;  nay là Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 tiếp tục kế thừa quy định về việc đăng ký, cấp biển số xe máy điện đã ban hành và thực hiện từ trước, không có gì mới. Như vậy, xe máy điện phải đăng ký, gắn biển số khi tham gia giao thông là thực hiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và đã được thực hiện từ ngày 1/7/2009 đến nay; Không phải đến ngày 1/6/2014 Bộ Công an mới quy định phải đăng ký.

Người bán có trách nhiệm giao giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe cho người mua.

Người dân khi có nhu cầu đăng ký, đến Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với xe của cá nhân, tổ chức trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương) hoặc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đối với xe của tổ chức, cá nhân người nước ngoài). Hồ sơ đăng ký gồm: giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ Website: csgt.vn); giấy tờ tuỳ thân của chủ xe; giấy tờ của xe (chứng từ nguồn gốc của xe: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Liên quan đến lệ phí đăng ký, Trung tá Nguyễn Quốc Thắng, Phó Trưởng phòng Đăng ký, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt cho biết, việc này thực hiện theo quy định tại Thông tư 127/2013/TT-BTC ngày 6/9/2013 của Bộ Tài chính. Về mức thu lệ phí đăng ký xe máy điện  áp dụng như mức thu của xe môtô, xe gắn máy. Theo đó, mức tối thiểu là 50.000 đ/xe; mức tối đa là 2 triệu đồng/xe.

Trước đây, do cho rằng xe máy điện không phải đăng ký nên một số người dân không yêu cầu chủ cửa hàng bàn giao giấy tờ xe. Trong khi đó, khi đăng ký xe, chủ phương tiện phải có các loại giấy tờ để chứng minh nguồn gốc. Vì vậy, khi mua xe người dân cần yêu cầu người bán cung cấp các chứng từ: Phiếu Kiểm tra chất lượng xuất xưởng (nếu là xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (nếu là xe nhập khẩu); Hóa đơn bán xe theo quy định của Bộ Tài chính. Khi gặp trường hợp, người bán cho rằng không thể có hóa đơn cho người mua với lý do, hóa đơn đầu vào của cửa hàng tính cho lô xe gồm nhiều chiếc, người mua có quyền yêu cầu cung cấp đầy đủ. Vì theo quy định tại Điều 15 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 04/2014/NÐ-CP ngày 17/1/2014) và quy định của Bộ Tài chính, khi bán xe, cửa hàng bán xe phải lập và cấp hóa đơn bán xe cho người mua theo quy định.

Chúng tôi được biết, theo Thông tư 36/2010/TT- BCA quy định, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì giải quyết đăng ký, cấp biển số xe. Trả lời câu hỏi của phóng viên về trường hợp, sau ngày 1/7/2009 mà chủ phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc có được đăng ký hay không, đồng chí Tuấn khẳng định là không. Trong trường hợp, có quá nhiều phương tiện nằm ở diện này, Bộ Công an sẽ tập hợp báo cáo các ngành liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài chính để tháo gỡ và với loại xe không có giấy tờ, không được đăng ký thì cũng không được lưu thông. 

Cách phân biệt xe máy điện và xe đạp điện: Trung tá Nguyễn Quốc Thắng, Phó trưởng Phòng Đăng ký xe cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 2 quy chuẩn, quy chuẩn số 14/2011 đối với xe máy điện; quy chuẩn 68/2013 đối với xe đạp điện. Ngoài ra, Điều 3, Nghị định 171 cũng có quy định về việc này. Cụ thể, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không hơn 4kW, vận tốc lớn nhất không quá 50km/h. Xe đạp điện là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/h.

Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không hơn 4kW, vận tốc lớn nhất không quá 50km/h. (Nghị định 71/CP)

Hồ sơ đăng ký gồm: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ website: www.csgt.vn); giấy tờ tuỳ thân của chủ xe; giấy tờ của xe (chứng từ nguồn gốc của xe: phiếu Kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Cao Hồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã làm rõ sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) trong việc: Khai thác quặng titan vượt nhiều lần trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp; Khai thác, xuất bán quặng titan nguyên khai không qua chế biến, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn nguồn tài nguyên khoáng sản và tiền thuế cho ngân sách Nhà nước.

Như Báo CAND đưa tin, Cục Cảnh sát hình sự đã triệt phá băng nhóm tội phạm do đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cầm đầu. 16 đối tượng trong băng nhóm phạm tội gì, hoạt động phạm tội cụ thể của băng nhóm này như thế nào, chúng tôi tiếp tục thông tin cùng bạn đọc...

Liên quan đến vụ việc một nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng gây tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngày 7/11, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội thảo bàn về giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng 141 và công tác phòng, chống tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe gây rối trật tự công cộng. Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP, chủ trì hội thảo.

Ngày 7/11, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 47 đồng phạm có kháng cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1. HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo thuộc đoàn Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, bị cáo Nguyễn Cao Trí và bị hại…

Đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là đối tượng giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, từng cầm đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm trước đây. Bình có bản tính lỳ lợm, côn đồ, sử dụng vũ khí quân dụng gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước.

Nhắc lại vụ Công ty Pharos của FLC nâng vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ trong 3 năm 2014-2016; vụ án Sài Gòn - Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí nhiều lần "phù phép" tương tự đã nâng vốn lên 2.000 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đề nghị kiểm toán xác định vốn điều lệ ban đầu để tránh "sự đánh tráo" với các nhà đầu tư.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文