Thủ tục đăng ký xe máy điện giống đăng ký môtô, xe gắn máy

14:10 31/05/2014
Hồ sơ đăng ký xe máy điện gồm: giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ Website: csgt.vn); giấy tờ tuỳ thân của chủ xe; giấy tờ của xe (chứng từ nguồn gốc của xe: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định đăng ký đối với xe máy điện nhưng tính đến cuối năm 2013, cả nước mới đăng ký được hơn 20 trường hợp. Thông tư 15/2014/TT_BCA của Bộ Công an có hiệu lực thi hành ngày 1/6 tiếp tục quy định bắt buộc phải đăng ký đối với loại hình phương tiện cơ giới đường bộ này. Thủ tục đăng ký, xử phạt vi phạm, xử lý đối với các trường hợp không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc (tính từ 1/7/2009 đến nay)... được xử lý như thế nào? Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an đã có trả lời chính thức báo chí về việc này.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009) quy định xe máy điện là xe cơ giới và khi tham gia giao thông phải đăng ký, gắn biển số. Thực hiện Luật Giao thông, Bộ Công an ban hành Thông tư 06/2009/TT-BCA ngày 11/3/2009, trong đó quy định việc đăng ký, cấp biển số xe máy điện từ ngày 1/7/2009. Thời gian đó, các cơ quan báo chí đã có nhiều bài đăng tải về quy định này. Tiếp đó đến Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010;  nay là Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 tiếp tục kế thừa quy định về việc đăng ký, cấp biển số xe máy điện đã ban hành và thực hiện từ trước, không có gì mới. Như vậy, xe máy điện phải đăng ký, gắn biển số khi tham gia giao thông là thực hiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và đã được thực hiện từ ngày 1/7/2009 đến nay; Không phải đến ngày 1/6/2014 Bộ Công an mới quy định phải đăng ký.

Người bán có trách nhiệm giao giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe cho người mua.

Người dân khi có nhu cầu đăng ký, đến Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (đối với xe của cá nhân, tổ chức trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương) hoặc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đối với xe của tổ chức, cá nhân người nước ngoài). Hồ sơ đăng ký gồm: giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ Website: csgt.vn); giấy tờ tuỳ thân của chủ xe; giấy tờ của xe (chứng từ nguồn gốc của xe: phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Liên quan đến lệ phí đăng ký, Trung tá Nguyễn Quốc Thắng, Phó Trưởng phòng Đăng ký, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt cho biết, việc này thực hiện theo quy định tại Thông tư 127/2013/TT-BTC ngày 6/9/2013 của Bộ Tài chính. Về mức thu lệ phí đăng ký xe máy điện  áp dụng như mức thu của xe môtô, xe gắn máy. Theo đó, mức tối thiểu là 50.000 đ/xe; mức tối đa là 2 triệu đồng/xe.

Trước đây, do cho rằng xe máy điện không phải đăng ký nên một số người dân không yêu cầu chủ cửa hàng bàn giao giấy tờ xe. Trong khi đó, khi đăng ký xe, chủ phương tiện phải có các loại giấy tờ để chứng minh nguồn gốc. Vì vậy, khi mua xe người dân cần yêu cầu người bán cung cấp các chứng từ: Phiếu Kiểm tra chất lượng xuất xưởng (nếu là xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (nếu là xe nhập khẩu); Hóa đơn bán xe theo quy định của Bộ Tài chính. Khi gặp trường hợp, người bán cho rằng không thể có hóa đơn cho người mua với lý do, hóa đơn đầu vào của cửa hàng tính cho lô xe gồm nhiều chiếc, người mua có quyền yêu cầu cung cấp đầy đủ. Vì theo quy định tại Điều 15 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 04/2014/NÐ-CP ngày 17/1/2014) và quy định của Bộ Tài chính, khi bán xe, cửa hàng bán xe phải lập và cấp hóa đơn bán xe cho người mua theo quy định.

Chúng tôi được biết, theo Thông tư 36/2010/TT- BCA quy định, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì giải quyết đăng ký, cấp biển số xe. Trả lời câu hỏi của phóng viên về trường hợp, sau ngày 1/7/2009 mà chủ phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc có được đăng ký hay không, đồng chí Tuấn khẳng định là không. Trong trường hợp, có quá nhiều phương tiện nằm ở diện này, Bộ Công an sẽ tập hợp báo cáo các ngành liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài chính để tháo gỡ và với loại xe không có giấy tờ, không được đăng ký thì cũng không được lưu thông. 

Cách phân biệt xe máy điện và xe đạp điện: Trung tá Nguyễn Quốc Thắng, Phó trưởng Phòng Đăng ký xe cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 2 quy chuẩn, quy chuẩn số 14/2011 đối với xe máy điện; quy chuẩn 68/2013 đối với xe đạp điện. Ngoài ra, Điều 3, Nghị định 171 cũng có quy định về việc này. Cụ thể, xe máy điện là xe gắn máy được dẫn bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không hơn 4kW, vận tốc lớn nhất không quá 50km/h. Xe đạp điện là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/h.

Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không hơn 4kW, vận tốc lớn nhất không quá 50km/h. (Nghị định 71/CP)

Hồ sơ đăng ký gồm: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu được phát tại nơi đăng ký xe hoặc in từ website: www.csgt.vn); giấy tờ tuỳ thân của chủ xe; giấy tờ của xe (chứng từ nguồn gốc của xe: phiếu Kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước) hoặc giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu); hóa đơn bán xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ.

Cao Hồng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文