Liên quan đến tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt tại Hà Nội:

Tích cực ngăn ngừa hành vi lợi dụng xe buýt để vi phạm

14:40 18/12/2014
Theo số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1/4 cho đến 31/11/2014) đường dây nóng của Tổng Công ty vận tải Hà Nội Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng; trong đó: Tư vấn dịch vụ xe buýt chiếm 89%, phản ánh chất lượng dịch vụ 3%, khen ngợi 1%, góp ý chất lượng dịch vụ 5%, thông tin khác 2%...Trong các cuộc gọi trên, số vụ khách hàng phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục là 5 vụ, chiếm tỷ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng của Hanoibus.

Như vậy, cứ 10.000 lượt khách hàng phản ánh thì mới có 1 lượt khách phản ánh về tình trạng liên quan đến quấy rối tình dục. Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi xe buýt, ông Nguyễn Việt Triều, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, mục tiêu của Transerco trong những năm gần đây là nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, phục vụ nhiệm vụ vận tải của thành phố, văn minh đô thị. Để đạt được mục tiêu này, Transerco phải tạo dựng được môi trường tốt nhất cho hành khách.

Theo ông Triều, thời gian qua, sau khi tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: đào tạo, tuyên truyền vận động, kiểm tra xử lý, động viên khen thưởng… thì chất lượng dịch vụ của lái, phụ xe buýt đã có chuyển biến.   Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng công ty vận tải cũng thừa nhận, những khó khăn trong công tác ngăn ngừa phòng chống việc quấy rối tình dục trên xe buýt. Cụ thể, nhận thức của người dân còn mơ hồ về các hành vi quấy rối tình dục (theo báo cáo của Bộ LĐ&TBXH với sự giúp đỡ của tổ chức lao động quốc tế ILO – nguồn báo điện tử Dự thảo online) thì có tới 80% trong số các nạn nhân không hiểu rõ hình thức nào coi là quấy rối tình dục (nhiều khi hành vi liếc mắt đưa tình, vỗ vai cũng được coi là quấy rối tình dục …).

Nhiều hành khách đi xe buýt bị quấy rối ngại phản ánh đến đường dây nóng

Về chế tài xử lý, hiện nay trong hệ thống luật pháp của chúng ta chưa có một hình phạt cụ thể nào dành cho hành vi quấy rối tình dục mà chỉ có những tội danh cụ thể như hiếp dâm, cưỡng dâm. Trong một số trường hợp, nếu việc quấy rối tình dục xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể xử lý về tội làm nhục người khác, nhưng bản thân hành vi của việc quấy rối lại không đủ yếu tố để cấu thành tội làm nhục người khác theo điều 121 Bộ luật Hình sự. Do đó, hành vi này tuy có nạn nhân, có “tội” rõ ràng nhưng hình phạt cho nó thì vẫn còn bỏ ngỏ.

Hành khách thì “ngại” phản ánh, chế tài xử lý vẫn thiếu, trong khi đó, đặc thù của xe buýt là rất đông, đồng thời phải vận hành trong điều kiện đường xá giao thông khó khăn, ra vào điểm đỗ liên tục. Do vậy việc có sự va chạm tiếp xúc về cơ thể giữa hành khách này và hành khách khác là tương đối phổ biến, rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi tiếp xúc cơ thể là có chủ ý hay vô ý để nhà xe có thể nhắc nhở khách hàng. Dù khó khăn, song đại diện phía vận chuyển buýt cũng chia sẻ: thời gian tới Tổng công ty sẽ tiếp tục tục công tác tuyên truyền trong đội ngũ CBCNV nói chung, đặc biệt là đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ của Tổng công ty về việc phòng chống ngăn ngừa việc quấy rối tình dục. Nghiên cứu và tổ chức thực hiện việc tuyên truyền về công tác phòng chống quấy rối tình dụng trên xe buýt (thông qua âm thanh hoặc dán panô hình ảnh tuyên truyền …). Tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan công an để xử lý hành vi khách hàng vi phạm trên xe buýt: trộm cắp, gây mất trật tự trên xe cũng như sự việc quấy rối tình dục. Trong những trường hợp cụ thể, nếu hành khách có vấn đề "nọ kia" thì có thể bị từ chối phục vụ.

T. Huyền

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文