Người dân lại "sôi sục" vì hóa đơn tiền điện tăng bất thường

09:37 18/07/2015
Gần đây, dư luận xôn xao về việc phát hiện nhiều trường hợp hoá đơn điện bị ghi nhầm chỉ số, dẫn đến tiền điện phải đóng tăng vọt. Cùng với việc 2 tháng gần đây hoá đơn điện tăng cao đã khiến nhiều người dân vốn chưa bao giờ bị thuyết phục hoàn toàn bởi tiền điện tăng gấp 4, 5 lần là vì lý do thời tiết, có thêm “cớ” để nghi ngờ phải chăng đã xảy ra việc ghi sai chỉ số công tơ?

Ngoài 4 trường hợp phản ánh đã được EVN Hà Nội kiểm tra và có phản hồi (trong đó một số trường hợp do nhân viên thu ngân đưa nhầm hoá đơn điện và 1 trường hợp sai sót do nhân viên nhập dữ liệu vào máy nhầm), một số trường hợp nhầm lẫn khác cũng đã được người sử dụng điện phản ánh, tuy nhiên không phải khách hàng mua điện của EVN mà của HTX điện Thống Nhất (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm).

Khách hàng bị ghi sai đến hàng trăm số điện.

Khách hàng phản ánh bình thường chỉ dùng 150-200 số điện/tháng, nhưng tháng 6 lên tới 498 số với số tiền lên tới hơn 1,1 triệu đồng. Thấy nghi ngờ, khách hàng xuống kiểm tra công tơ thì phát hiện chỉ số cuối của công tơ ghi trong hoá đơn chốt ngày 30-6 là 2.072 số, nhưng đến ngày 15/7, số thực trên công tơ mới là 1.882, tức là đã thêm 15 ngày sử dụng mà mức chênh lệch vẫn là cả trăm số điện.

Những trường hợp nhầm lẫn trên khẳng định không phải lần đầu tiên, cũng không phải lần cuối cùng, mà vấn đề là nó bị phát hiện ra lúc nào. Xét về lý, ít có khả năng nhân viên ghi chỉ số công tơ cố tình làm sai, vì họ không phải người thu tiền điện, nên không được lợi gì, mà lại có nguy cơ bị kỷ luật. Thêm vào đó, theo đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, họ đã áp dụng nhiều cách để hạn chế sai sót như niêm yết công khai và cố định lịch ghi chỉ số công tơ hằng tháng, nhắn tin đến trên 1,2 triệu khách hàng thông báo chỉ số công tơ, số tiền, lịch ghi chỉ số và mời khách hàng tự giám sát, bổ sung chức năng tra lịch ghi chỉ số trên của website của tổng công ty, có tổng đài 19001288 trực 24/24 để nhận phản ánh của khách hàng về điện...

Tuy nhiên, GS Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho rằng đây chỉ là những giải pháp tình thế trong bối cảnh hệ thống đo đếm còn chưa tiên tiến. Những giải pháp ấy có thể làm dễ dàng hơn trong việc đọc chỉ số công tơ, tạo thêm một số thuận lợi, nhưng khó khăn cơ bản vẫn là do EVN còn dùng quá nhiều nhân viên trong theo dõi đo đếm, lập hoá đơn, đi thu tiền, thanh toán tiền điện... Và với cách làm thủ công như vậy, sai sót là khó tránh khỏi.

“Về mặt kỹ thuật mà nói, không thể loại bỏ hoàn toàn 100% sai sót, dù kỹ thuật có hiện đại đến mức nào đi nữa. Nhưng giảm bớt sự tham gia của con người vào quá trình đo đếm, thanh toán dịch vụ điện và giao tiếp với khách hàng có thể giảm đến mức thấp nhất, giảm được nhiều lần so với hệ thống đo đếm hiện tại” – GS Trần Đình Long chia sẻ.

Theo chuyên gia này, hiện các nước trên thế giới rất chú trọng đến đo đếm cũng như dịch vụ khách hàng và người ta đã xây dựng hạ tầng đo đếm tiên tiến, thay thế hoàn toàn hệ thống công tơ cơ mà hiện nay chúng ta đang dùng bằng công tơ điện tử. Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Đình Thắng, phụ trách Phòng Quản lý điện năng (Sở Công Thương Hà Nội) cũng cho biết: Với cách làm thủ công hiện nay, sai sót khó tránh khỏi, có cả những trường hợp ghi chỉ số đúng, nhưng nhập vào máy lại sai. Để hạn chế sai sót thì phải thay công tơ hiện nay bằng công tơ điện tử, quản lý bằng hệ thống máy móc tiên tiến. Tuy nhiên, ở Việt Nam, để hoàn thành việc này phải chờ đến... năm 2020.

“Ai cũng muốn áp dụng công nghệ tiên tiến nhanh, việc đầu tư này là trách nhiệm của EVN, nhưng còn phụ thuộc vào việc kinh doanh của họ. Đầu tư công tơ điện tử đắt gấp vài lần, mà không phải chỉ có công tơ, còn phải đầu tư hạ tầng viễn thông và rất nhiều thứ khác...”. Do đó, hiện người dân không có cách nào tốt hơn là phải... đợi.

Tại các HTX điện không phải do EVN quản lý  càng dễ có khả năng xảy ra sai sót hơn. Theo ông Nguyễn Đình Thắng, hiện không còn cách nào khác hơn là người dân phải giám sát việc sử dụng điện của gia đình, nếu có bất thường phải yêu cầu kiểm tra hoặc thông báo về Sở Công Thương để được hỗ trợ.

Luôn “tồn” một lượng đồng hồ điện hết hạn kiểm định

Theo báo cáo tổng kết thanh tra chuyên đề năm 2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về đo lường: Số liệu tổng hợp từ 63 tỉnh/thành, qua thanh tra các cơ sở kinh doanh sử dụng đồng hồ đo điện năng, phát hiện 42/625 cơ sở vi phạm (chiếm tỷ lệ 15,8%), chủ yếu là vi phạm quy định về kiểm định định kỳ. Kết quả thanh tra của các Sở KH&CN Cà Mau, Đắk Nông và Hà Giang, khi kiểm tra trên hồ sơ quản lý của các đơn vị bán điện trên địa bàn tỉnh với 498.039 chiếc đồng hồ đo điện thì có 27.206 chiếc hết hiệu lực kiểm định (5,5%).

Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, Đoàn Thanh tra của Sở KH&CN Bến Tre kiểm tra 35 chiếc đồng hồ điện thì có 16 chiếc hết hạn kiểm định (chiếm 45,7%), cao hơn nhiều số liệu báo cáo của các cơ sở kinh doanh sử dụng đồng hồ điện.

Bộ KH&CN cho rằng các cơ sở kinh doanh điện hầu hết là các công ty lớn, quản lý số lượng khách hàng nhiều, mỗi cơ sở quản lý hàng trăm nghìn đồng hồ điện các loại nên thường tiến hành kiểm định theo phương thức cuốn chiếu. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở luôn tồn một lượng khoảng 10 – 15% tổng số đồng hồ điện đang dùng để bán điện cho khách hàng đã hết hiệu lực kiểm định.

Nam Phương

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Sáng 25/12, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm (ANM và PCTP) sử dụng công nghệ cao (CNC) Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Tam Kỳ, Công an huyện Thăng Bình triệt xóa đường dây đánh bạc qua mạng xã hội dưới hình thức ghi lô đề quy mô hơn 50 tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文