Tìm kiếm cứu nạn hàng hải: Chính quyền các cấp phải cùng vào cuộc

14:30 04/10/2007
Để công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải ngày một hiệu quả, không chỉ duy trì phương án chốt chặn, xây dựng quy chế mới phối hợp liên ngành như lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Công an... mà điều cốt yếu chính quyền các cấp phải vào cuộc tích cực.

Chốt chặn - phương án cần thiết

Vùng biển Việt Nam trải dài 3.260km, rộng trên 1 triệu km2 và nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng, nên các hoạt động kinh tế biển như vận tải, đánh bắt thủy sản, du lịch, thăm dò dầu khí... diễn ra hết sức sôi động.

Đặc biệt, biển rộng lớn tồn tại nhiều khu vực nhạy cảm, thường xảy ra các sự cố, tai nạn hàng hải trước biểu hiện thời tiết diễn biến phức tạp. Trong khi đó, cả nước mới chỉ có 7 tàu chuyên dụng (3 tàu 41m, vùng hoạt động xa bờ 250 hải lý; 4 tàu loại 27m, hoạt động trong vùng 150 hải lý) phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển, không thể phủ kín, kiểm soát sự hoạt động của các loại phương tiện đang hoạt động.

Do số lượng ít và còn những hạn chế của phương tiện, việc điều tàu chuyên dụng từ các trung tâm khu vực không thể đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả. Vì vậy, các phương tiện TKCN chuyên dụng thường trực tại các vùng biển nhạy cảm, khu vực hoạt động sôi động không thể không có các phương án chốt chặn, thường trực TKCN.

Năm 2005, Trung tâm TKCN hàng hải Việt Nam lần đầu triển khai phương án chốt chặn trên biển. Thí điểm hoạt động chốt chặn, Trung tâm đã điều động tàu SAR 274 của DA NANG MRCC vào cảng Gianh - Quảng Bình thường trực và sẵn sàng TKCN.

Chỉ trong 2 tháng đầu, tàu SAR 274 đã kịp thời cứu nạn 2 vụ tai nạn trên biển, hạn chế thiệt hại cả tỷ đồng. Đến tháng 6/2006, Trung tâm TKCN tiếp tục điều động tàu SAR 273 HAI PHONG MRCC chốt chặn vùng biển Bắc Trung Bộ tại cảng Cửa Lò - Nghệ An.

Trong 6 tháng hoạt động, tàu SAR 273 đã thực hiện TKCN hơn 10 vụ tàu đánh bắt thủy sản và dịch vụ gặp nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Từ hiệu quả hoạt động của 2 tàu SAR 273, 274, Trung tâm TKCN điều phối cho phép tàu SAR 274 và SAR 412 thay nhau thực hiện chốt chặn vùng cảng Nha Trang - Khánh Hòa.

Tại vùng biển Vũng Tàu, 2 tàu cũng thay nhau thực hiện chốt chặn tại Côn Đảo. Đến nay, công tác chốt chặn TKCN trên vùng biển Việt Nam không chỉ mang lại hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại người và tài sản, mà còn phù hợp với quy ước hàng hải quốc tế...

Chính quyền các cấp không thể thờ ơ...

Theo các chuyên gia TKCN hàng hải, khó khăn lớn nhất của hoạt động chốt chặn TKCN là chưa có quy chế phối hợp với các cấp chính quyền địa phương. Bài học sâu sắc trong hoạt động TKCN phải kéo dài tìm kiếm các nạn nhân do bão Chanchu gây ra ở miền Trung cách đây không lâu là do tổ chức, thu nhận, cung cấp, chuyển giao thông tin giữa lực lượng TKCN và chính quyền địa phương.

Thêm nữa, một số phương tiện TKCN do yêu cầu phải trở về căn cứ sớm hơn thời gian quy định, việc điều động các phương tiện khác của địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do không ít địa phương còn có tư tưởng ỷ lại vào lực lượng chuyên ngành.

Khi cần phối hợp chỉ phối hợp ở khía cạnh sự cố tai nạn xảy ra trên vùng biển địa phương mình. Công tác TKCN nói chung của nhiều địa phương vẫn chưa có lực lượng hoạt động độc lập cũng như trang bị phương tiện chuyên dùng thiếu trầm trọng.

Bởi vậy sự cố, tai nạn hàng hải xảy ra hầu hết các địa phương rất lúng túng trong xử lý. Ví như, vào dịp cuối tháng 6/2007, tại khu biệt thự 21 (khu 2 Đồ Sơn), một gia đình xuống biển chơi bị sóng cuốn chết 4 người cùng lúc.

Mặc dù có lực lượng cứu nạn tại chỗ, nhưng phải mất nhiều giờ để có thông tin và liên lạc phối hợp với lực lượng chuyên ngành TKCN, nên đến 2 ngày sau mới tìm thấy thi thể nạn nhân.

Tại vùng biển Khánh Hoà, 2 thuyền đánh cá ngư dân bị lốc cuốn, nhấn chìm giữa biển, đến khi lực lượng TKCN phát hiện, cứu hộ an toàn người và tài sản, lúc đó chính quyền sở tại mới biết.

Rõ ràng, chính quyền địa phương còn xem nhẹ công tác TKCN hàng hải, chưa hề chủ động xây dựng phương án tìm kiếm cứu nạn và phối hợp chặt chẽ với các tàu chuyên dùng đang chốt chặt ngoài biển...

Để công tác phối hợp TKCN hàng hải ngày một hiệu quả, không chỉ duy trì phương án chốt chặn, xây dựng quy chế mới phối hợp liên ngành như lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Công an... mà điều cốt yếu chính quyền các cấp phải vào cuộc tích cực.

Trước tiên, các địa phương vùng ven biển sớm xây dựng đầu cầu nhắn tin SMS để có thể liên lạc thuận lợi với các phương tiện hoạt động trên biển. Và không thể muộn hơn là xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với tất cả lực lượng TKCN trên biển

PV MDH

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Do lâm bệnh nặng, mặc dù đã được các bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình quan tâm chăm sóc nhưng đồng chí Đặng Thị Cẩm Thúy đã từ trần hồi 15h 20 ngày 01/5/2024 (nhằm ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn) tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an.

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Vào khoảng 2h30 ngày 2/5, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn một kho chứa phế liệu rộng khoảng 500 m2 tại ấp An Hoà, xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文