Truy tìm hai con tàu "ma"

15:13 30/08/2006
Một con tàu đánh bắt cá ngừ đại dương - mà theo hồ sơ lý lịch, thì từ Nhật Bản đến cảng Sài Gòn rồi sau đó, hoạt động trên nhiều ngư trường nhưng chẳng một ai hay biết. Và khi tiến hành tìm kiếm, các cơ quan chức năng đã phát hiện  không chỉ một - mà là hai con tàu "ma"...

Sự việc bắt đầu vào ngày 11/10/2004, Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ khai thác thủy, hải sản Tân Biển Đông (Cty TBĐ) do ông Lê Xuân Ninh làm giám đốc, ký hợp đồng thuê một tàu đánh bắt cá ngừ đại dương, sức chứa 30 tấn của Công ty Đông Nam Á, Nhật Bản.

Chưa rõ con tàu Nhật Bản ấy có vào Việt Nam hay không nhưng đến ngày 21/4/2005, tàu Lina 02, sản xuất  năm 1978, quốc tịch Indonesia cập cảng Lotus, TP HCM. Con tàu này cũng do Cty TBĐ thuê mướn, và đã nhờ đại lý tàu biển Sài Gòn Cửu Long làm thủ tục nhập cảnh.

Trước ngày tàu Lina 02 cập cảng Lotus khoảng 2 tháng, một công ty khác: Công ty TNHH Đại Dương (Cty ĐD) ký hợp đồng mua của Công ty Đông Nam Á, Nhật Bản một tàu đánh cá tên Masuei Maru 08. Một chi tiết đáng chú ý là ông Lê Xuân Ninh - Giám đốc Cty TBĐ - cũng chính là Giám đốc của Cty ĐD.

Một tuần sau khi tàu Lina 02 cập cảng Lotus, Cty TBĐ giao tàu Lina 02 cho Công ty TNHH Đại Dương (Cty ĐD) để Cty ĐD làm thủ tục mua con tàu này. Điều khó hiểu ở đây là trong hợp đồng thì mua tàu Nhật Bản, nhưng lại nhận tàu Indonesia.

Nhận được tàu, Cty ĐD thay vì phải tiến hành hoàn tất các thủ tục hải quan trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa, thì Cty ĐD đưa tàu Lina 02 đến thẳng Xí nghiệp Sửa chữa tàu Nhà Bè để kiểm tra, tu bổ. Sau đó, Cty ĐD lấy hồ sơ tàu Masuei Maru 08 của Nhật, sản xuất năm 1994 để làm lý lịch tàu, rồi mời Chi cục Đăng kiểm 6 đến kiểm định.

Chẳng hiểu những cán bộ Chi cục 6 kiểm định thế nào, mà sau khi xem xét hồ sơ lý lịch, thanh tra viên Chi cục 6 xác nhận: “Tàu Masuei Maru 08 là tàu câu cá ngừ của Nhật Bản, đóng năm 1994, đạt yêu cầu cho nghề khai thác thủy sản”, mặc dù tàu Lina 02 đóng năm 1978, xuất xứ từ Indonesia. Chính vì kết quả kiểm định ấy, Cty ĐD đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép mua tàu.

Tiếp xúc với chúng tôi, một thuyền trưởng nói: “Chỉ cần nhìn vào hồ sơ lý lịch rồi quan sát thực tế là sẽ nhận ra ngay những khác biệt như máy chính, máy phụ, máy phát điện, hệ thống cấp đông, mớn nước, tải trọng, thiết bị điều khiển vì mỗi con tàu, nếu không cùng một serie sản xuất, về kết cấu tổng thể có thể giống nhau nhưng chi tiết thì không thể giống nhau được”. Giải thích về chuyện này, ông Phạm Ninh, Phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm 6 nói: “Các thanh tra viên chỉ căn cứ vào hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để giám định, chứ thực tế tàu không thể hiện xuất xứ và năm sản xuất”.

Hai con tàu cùng một tên

Đến đây, lại xảy ra một chuyện bất ngờ khác. Ngày 6/10/2005, cũng chính Cty ĐD liên hệ với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 2 - Cục Hải quan TP HCM để đăng ký làm thủ tục nhập cảnh cho tàu Masuei Maru 08. Theo lời trình bày của Cty ĐD, thì họ mua tàu từ Nhật. Tàu cập cảng Biển Đông, TP HCM ngày 16/6/2006. Vì không thông hiểu các quy định trong lĩnh vực nhập khẩu tàu bè, nên lúc này họ mới đăng ký!

Lập tức, sự việc được Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn - khu vực 2 thông báo cho Lực lượng Biên phòng Cảng và Cảng vụ Sài Gòn. Nhận được thông tin, cả hai đơn vị Biên phòng Cảng, Cảng vụ Sài Gòn một mặt tiến hành xác minh, mặt khác mời Giám đốc Cty ĐD đến, để lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Nhưng, ngày 12/10/2005, Đội Thủ tục biên phòng Cửa khẩu Cảng Sài Gòn lại phát hiện tàu Masuei Maru 08 – là con tàu mà Cty ĐD đang xin làm thủ tục nhập khẩu, đã được sơn sửa, rồi được đặt tên là tàu Nha Trang 12, hoạt động tại vùng biển Nha Trang. Trước sự việc hai con tàu (Lina 02 - Nha Trang 12) có cùng một tên (Masuei Maru 08), cùng một hồ sơ lý lịch, Cục Hải quan TP HCM liền chỉ đạo cho Đội Kiểm soát Hải quan xác minh, làm rõ.

Trong quá trình tiến hành xác minh, Đội Kiểm soát Hải quan lại phát hiện thêm một con tàu nữa, tên là Eikiti, quốc tịch Indonesia cập cảng Biển Đông, TP HCM ngày 27/11/2004 nhưng không đăng ký thủ tục nhập cảnh, và Thuyền trưởng của tàu Eikiti - ông Nakabayashi Masayoshi lại cũng chính là Thuyền trưởng của tàu Lina 02.

Cả hai con tàu này đều do ông Masayoshi đưa vào Việt Nam rồi cả hai tàu đều biến mất. Tổng hợp các chứng cứ, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP HCM khẳng định tàu Masuei Maru 08 chỉ tồn tại trên giấy tờ. Và Cty ĐD đã sử dụng hồ sơ lý lịch của tàu Masuei Maru 08, để làm thủ tục nhập khẩu cho tàu Lina 02, sau đó xin đăng kiểm và xin Bộ Giao thông Vận tải cấp phép.

Vấn đề còn lại là tàu Nha Trang 12 thực chất có xuất xứ từ đâu, tên thật của nó là gì, và tàu Eikiti nay đã đi đâu, về đâu? Phải chăng cũng từ bộ hồ sơ lý lịch của tàu Masuei Maru 8, đã được Cty ĐD sử dụng để phù phép cho tàu Lina 02 thành tàu Masuei Maru 08, và tàu Eikiti cũng thành tàu Masuei Maru 08, nhằm qua mặt cơ quan đăng kiểm về chất lượng tàu, qua mặt Bộ Giao thông Vận tải trong việc xin giấy phép - rồi sau đó cuối cùng tàu Eikiti trở  thành tàu Nha Trang 12?

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Tổng cục Hải quan nói: “Một là tàu Masuei Maru 08 đã được bán cho Indonesia, rồi được đổi tên là tàu Lina 02, nhưng như thế thì chỉ có 1 tàu. Hai là cần phải xem  kỹ hồ sơ lý lịch của tàu, là bản gốc hay bản photo...”.

Hiện tại, hồ sơ vụ hai con tàu "ma" này đã được chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM để nơi đây quyết định xử lý hành chính hay xử lý hình sự bởi lẽ Cty ĐD đã có những sai phạm như không làm thủ tục hải quan đúng thời gian quy định, nhập tàu không giấy phép, thay đổi tính chất hàng hóa (là con tàu) để hợp thức hóa việc nhập khẩu, tự ý thay đổi nhãn mác hàng hóa, di chuyển hàng hóa ra khỏi vùng nước cảng TP HCM không theo quy định trong lúc đang chịu sự giám sát của Hải quan, giả mạo giấy tờ trong hồ sơ hải quan để nhập khẩu...

V.C.

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Do lâm bệnh nặng, mặc dù đã được các bác sỹ tận tình cứu chữa, gia đình quan tâm chăm sóc nhưng đồng chí Đặng Thị Cẩm Thúy đã từ trần hồi 15h 20 ngày 01/5/2024 (nhằm ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn) tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an.

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Vào khoảng 2h30 ngày 2/5, một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hoàn toàn một kho chứa phế liệu rộng khoảng 500 m2 tại ấp An Hoà, xã An Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文