Tuyến xe buýt Hà Nội kế cận có thể bị loại bỏ

14:25 14/03/2009
Trong dự thảo lần thứ 3 của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ mới, có một phần quy định rõ "kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt được thực hiện trên các tuyến cố định trong nội thành, nội thị, trong phạm vi tỉnh hoặc trong phạm vi giữa 2 tỉnh liền kề". Chiếu theo Quy định này, thì người dân hiện vẫn đi xe buýt từ Hà Nội tới các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang (và ngược lại) trên xe buýt của các tuyến 202, 203 sẽ phải chuyển qua đi phương tiện khác?

Tại một cuộc họp gần đây của Hiệp Hội Vận tải ôtô, Cục Đường bộ Việt Nam đã bất ngờ đưa ra một dự thảo (lần 3) Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ mới, trong đó có nội dung từ 1/7 sẽ cấm xe buýt chạy quá ranh giới 2 tỉnh liền kề. Điều này khiến cả doanh nghiệp lẫn cơ quan cấp phép đều bất ngờ vì nếu Dự thảo Nghị định trên được thông qua thì sẽ đồng nghĩa với việc một số tuyến buýt kế cận hiện đang lưu hành, như Hà Nội đi Hải Dương, Bắc Giang... sẽ bị loại bỏ.

Thống kê từ Sở GTVT cho thấy, hiện mạng lưới xe buýt hoạt động trên địa bàn Hà Nội có tất cả 78 tuyến, trong đó 60 tuyến có trợ giá, 5 tuyến buýt chuyên trách phục vụ cán bộ, công nhân viên và 13 tuyến xe buýt kế cận không trợ giá.

Trong dự thảo lần thứ 3 của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Giao thông đường bộ mới, có một phần quy định rõ "kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt được thực hiện trên các tuyến cố định trong nội thành, nội thị, trong phạm vi tỉnh hoặc trong phạm vi giữa 2 tỉnh liền kề". Chiếu theo Quy định này, thì người dân hiện vẫn đi xe buýt từ Hà Nội tới các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang (và ngược lại) trên xe buýt của các tuyến 202, 203 sẽ phải chuyển qua đi phương tiện khác?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: Là một trong 3 Sở GTVT cấp phép 2 tuyến buýt kế cận trên, thế nhưng dự thảo Nghị định lại không hề lấy ý kiến chúng tôi, dự thảo lần 1, lần 2 đâu không thấy rồi tự dưng lại bất ngờ thấy ghi là dự thảo lần 3.

Chưa hết, theo ông Linh, ngay cả dự thảo lần 3, Sở GTVT Hà Nội biết được lại qua một hội nghị của Hiệp hội vận tải ôtô, một hội nghề nghiệp, thay vì, Sở phải được thông báo bởi Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan quản lí vận tải và cũng là đơn vị chủ trì soạn dự thảo Nghị định cho Chính phủ. Vì thế, "dù cũng mới là dự thảo, nhưng nó cho thấy doanh nghiệp vận tải đã bị "ép" và ngay cơ quan quản lí địa phương như chúng tôi cũng "không biết đằng nào mà lần", ông Linh bức xúc. 

Ông Nguyễn Đức Học, Phó Giám đốc Trung tâm vận tải Tân Đạt (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội), đơn vị đang có trên dưới 30 xe hoạt động trên 2 tuyến này cho biết: Khi đăng kí khai thác tuyến, công ty được sự chấp thuận của UBND 2 tỉnh đầu cuối tuyến. Doanh nghiệp hoạt động không phạm luật, và quan trọng, đáp ứng được nhu cầu đi lại của dân. Vậy cớ sao dự thảo lại đưa ra lệnh loại bỏ! 

Đại diện Công ty Buýt Bắc Hà, Công ty cổ phần Xe khách Hải Dương cũng cho biết hoàn toàn bất ngờ trước quy định này trong dự thảo. Theo các doanh nghiệp này, họ hoạt động đã được cơ quan quản lí địa phương thẩm định, cấp phép. Nay nếu bị loại ra thì doanh nghiệp sẽ vô cùng khốn đốn trong thay đổi lộ trình, dư thừa phương tiện. Chẳng riêng gì cơ quan cấp phép, doanh nghiệp, không ít người dân khi được hỏi cũng cho rằng việc duy trì tuyến buýt kế cận qua nhiều tỉnh sẽ giúp cho việc đi lại thuận tiện và yên tâm hơn, nhất là việc tránh được tình trạng chèn khách, ép giá vào những ngày lễ, Tết.

Tuy nhiên, trước phản ứng của cơ quan cấp phép, cũng như các doanh nghiệp vận tải, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: "Đây mới chỉ là dự thảo", còn phải chờ Chính phủ chấp thuận. Nếu được thông qua, Cục sẽ thông báo một lộ trình về thời gian để doanh nghiệp biết đường mà tính toán, thay đổi. "Nhưng tôi nghĩ, vấn đề thay đổi lộ trình chạy xe không có gì phức tạp, nên sẽ không mất nhiều thời gian để doanh nghiệp thay đổi", ông Thanh nói.

Thực tế, việc quy hoạch lại lộ trình các tuyến buýt liên tỉnh là điều cần thiết theo đúng như trong Luật GTĐB mới đặt ra. Song không thể phủ nhận thực tế là các tuyến buýt này với giá cả chỉ bằng nửa giá xe khách liên tỉnh, lại ít nhồi nhét nên rất được nhân dân lựa chọn để đi lại giữa Hà Nội với các tỉnh phụ cận.

Vì vậy, thiết nghĩ Cơ quan quản lý cần xem xét thực tế, cũng như nhu cầu của người dân để đưa ra những quy định hợp tình, hợp lý

T.Huyền

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (TMĐT&KTS, Bộ Công Thương) đề nghị người dùng phát hiện website bán sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân thì thông báo cho Cục TMĐT&KTS để Cục có biện pháp xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文