Sau một tháng cao điểm ra quân xử lý:

Tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm đã tăng lên đáng kể

09:58 10/05/2015
Đó là nhận định của các cơ quan, ban, ngành sau hơn một tháng cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại hội nghị sơ kết Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em chiều 8/5.
>> Ngày đầu xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm: Hàng nghìn trường hợp bị xử phạt

Tuy nhiên, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi ý thức chủ quan của phụ huynh khi tìm nhiều cách đối phó; việc xử lý gây ảnh hưởng đến giờ học, hoặc không xác định được độ tuổi dẫn đến khó xử lý vi phạm…

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, trong đợt cao điểm (từ 6 – 10/4/2015), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với 23.464 trường hợp vi phạm; lập biên bản 6.663 trường hợp; tạm giữ 311 phương tiện và phạt tiền 432 triệu đồng. Một số địa phương tiến hành nhắc nhở, xử lý đạt kết quả cao gồm Hà Nội, TP HCM, Bắc Giang, Đắk Lắk, Ninh Bình, Bình Dương, Hà Tĩnh, Nam Định, Vĩnh Phúc…

Đội mũ cho trẻ em góp phần hạn chế thương tích khi tham gia giao thông.

Đề cập đến các khó khăn trong công tác đợt cao điểm vừa qua, Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông (Phòng 4, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho rằng, vẫn còn tồn tại một bộ phận phụ huynh và các em học sinh ý thức chấp hành chưa cao, nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Thậm chí, có những trường hợp khi lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe thì bỏ chạy hoặc cho trẻ em xuống đi bộ để “né” tránh hành vi vi phạm, gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Trung tá Nhật cũng thừa nhận, việc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm đôi khi gây ảnh hưởng đến thời gian, giờ giấc sinh hoạt, học tập, đặc biệt là khó khăn trong việc xác định độ tuổi của trẻ em.

Là đơn vị quản lý, giáo dục học sinh, ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định, với trách nhiệm và quyết tâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều biện pháp mạnh tay “siết” đội mũ bảo hiểm cho trẻ em thông qua tuyên truyền giáo dục, ký kết với phụ huynh phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông thống kê các vi phạm, gửi danh sách học sinh vi phạm về nhà trường để kịp thời có biện pháp giáo dục, nhắc nhở, xử lý vi phạm… Tuy nhiên, ông Duy Anh cũng thừa nhận, hiện tượng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe hai bánh chạy điện vẫn còn xảy ra, đặc biệt là còn cao ở các khu vực nông thôn, các tuyến đường liên huyện, xã. Nhiều cha mẹ đèo 3-4 cháu đến trường không đội mũ với lý do khác nhau như vội quá, quên, không có chỗ treo mũ…

Nhằm tiếp tục đưa việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em vào quy củ, ông Ngũ Duy Anh đề nghị lực lượng Công an của các địa phương cần tiếp tục chú trọng tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về chấp hành đội mũ bảo hiểm tại các khu vực xung quanh các trường học, sau đó duy trì kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó chú ý phát hiện, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên tất cả các tuyến đường.

“Đối với ngành giáo dục, việc cần làm là phải có hình thức kiểm tra, kiểm điểm đối với học sinh cố tình vi phạm hoặc tái phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm; gắn việc kiểm tra phê bình, đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng cuối năm đối với giáo viên chủ nhiệm, của lớp,” ông Duy Anh đưa ra biện pháp cứng rắn.

Trước đó, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay, tại Việt Nam, mỗi năm có 2.000 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, trong đó 50% nguyên nhân là do trẻ em không đội mũ bảo hiểm. “Tai nạn giao thông chứng tỏ là một hiểm họa do con người tạo ra, đe dọa tính mạng của trẻ em và là một trong bốn nguyên nhân gây nên tử vong của trẻ em”, ông Thái đánh giá.

T. Huyền

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文