Vẫn hạn chế số lượng khách nhập cảnh và tần suất chuyến bay
Đó là nội dung quan trọng trong văn bản Bộ GTVT báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 phương án đề xuất khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước.
Hạn chế tối đa trường hợp 2 chuyến hạ cánh/ngày tại một điểm
Văn bản nêu rõ nguyên tắc “phương án khôi phục chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Các chuyến bay vận chuyển hàng hóa hoặc có chở khách từ Việt Nam đi vẫn thực hiện theo đề nghị của hãng hàng không và các điều ước quốc tế song phương/đa phương mà Việt Nam đã ký kết”.
Cùng đó, các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có hai chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.
Theo đó, từ ngày 15/9, sẽ mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Các đường bay đi Đài Loan, Campuchia, Lào sẽ được tái khởi động từ ngày 22/9. Bộ GTVT cũng đề xuất cụ thể đối tượng được đi trên những chuyến bay này.
Công tác chuẩn bị khử trùng cho máy bay chở khách từ vùng dịch về. |
Theo đó, ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng công dân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc) và người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm.
Về quy định cách ly, Bộ GTVT đề xuất công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và đảm bảo xét nghiệm ít nhất hai lần âm tính trong thời gian cách ly.
Đối với người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo Hướng dẫn 2847 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.
Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4674 của Bộ Y tế. Người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm của mình khi làm để được nhập cảnh vào Việt Nam. Công dân Việt Nam được miễn toàn bộ đối với chi phí xét nghiệm.
Dự kiến mỗi tuần có khoảng 5.000 khách nhập cảnh
Theo đề xuất của Bộ GTVT, với Trung Quốc, đường bay TP Hồ Chí Minh - Quảng Châu được khai thác một chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 2 hàng tuần.
Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác với chủng loại máy bay A320/A321 tối đa 200 ghế. Số lượng cách ly tại TP Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần. Với Nhật Bản, Bộ GTVT đề xuất khai thác hai đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Tokyo với với tần suất một chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ ba hàng tuần.
Vietjet Air khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Tokyo bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ ba hàng tuần. Với Hàn Quốc, Bộ GTVT đề xuất khai thác hai đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Seoul với tần suất một chuyến/tuần cho mỗi bên.
Cụ thể, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Seoul bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ tư hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Seoul bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần. Phía Hàn Quốc chỉ định Korean Air khai thác Seoul – TP Hồ Chí Minh bằng máy bay B747 (404 ghế); Asiana Airlines khai thác Seoul - Hà Nội bằng máy bay A350 (311 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tối đa 650 khách/tuần.
Với Đài Loan, Bộ GTVT đề xuất mở lại hai đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đài Bắc với tần suất một chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay TP Hồ Chí Minh - Đài Bắc bằng máy bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Hà Nội - Đài Bắc bằng máy bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ năm hàng tuần. Phía Đài Loan chỉ định China Airlines khai thác Đài Bắc - Hà Nội bằng máy bay B747 (375 ghế).
Eva Air khai thác Đài Bắc – TP Hồ Chí Minh bằng máy bay B777 (353 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần, tại TP Hồ Chí Minh tối đa 700 khách/tuần. Với Campuchia, Bộ GTVT đề xuất mở đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất một chuyến/tuần cho mỗi bên. Dự kiến phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines khai thác bằng máy bay A321 (203 ghế) vào ngày thứ 6 hàng tuần.
Với Lào, hiện tại phía bạn vẫn chưa có văn bản thống nhất với Cục Hàng không Việt Nam. Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất nhưng đề nghị kết nối Hà Nội, lượng khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần (Vietnam Airlines khai thác A321 (203 ghế) và Lao Airlines khai thác A320 (150 ghế).
Với phương án khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách/tuần, tại TP Hồ Chí Minh tối đa 2.450 khách/tuần và tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần.