Rơi container vì thiết bị nâng quá đát

16:55 11/05/2015
Một vụ tai nạn lao động xảy ra tại cảng Nam Hải (thuộc khu vực cảng Hải Phòng) đến nay đã hơn 10 ngày, tuy không có thiệt hại về người nhưng người bị thiệt hại rất bức xúc vì bên gây tai nạn (cảng Nam Hải) chưa hề có động thái tích cực trong việc thoả thuận bồi thường.

Đáng ngại hơn, nguyên nhân gây tai nạn được xác định là do xe cẩu nâng container không đủ điều kiện kiểm định, không được mua bảo hiểm vẫn được cảng bố trí tham gia sản xuất dẫn đến làm rơi container ở độ cao 4m. 

Cú rơi bất ngờ này khiến hàng hoá bục ra ngoài, chiếc xe đầu kéo 15C-04805 và rơ mooc BKS 15R-03160 chờ ăn hàng bị đè bẹp, biến dạng gục xuống. May mắn ở chỗ là vị trí container rơi chỉ cách cabin xe đầu kéo trong gang tấc. nếu không đã có người chết bẹp dúm trong đó.

Biên bản vụ việc.

Ngày 11/5, ông Nguyễn Văn Đức, chủ xe bị tai nạn cho biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn, đại diện các bên liên quan gồm các ông Bùi Văn Hiếu, lái xe nâng, Trần Văn Hoán, lái xe tải 15C-04805, Nguyễn Văn Đức, chủ xe, Đào Văn Tuy, nhân viên ca trực của cảng Nam Hải và ông Đỗ Xuân Nguyện, đại diện chủ hàng đã xác lập biên bản sự vụ.

 Trong đó, nguyên nhân container bị rơi là "do hai chốt gù bên trái của xe nâng bị tuột ra" nên không thể giữ chặt được công hàng nặng 27 tấn ở độ cao 4m.

Xe ăn hàng bị hàng đè.

Do sự việc xảy ra trong đêm nên phải đợi sang ngày hôm sau, việc giả quyết sự cố mới được bàn giữa chủ xe, chủ hàng và chủ cảng. Riêng về phần hàng hoá, vì chưa ra khỏi cảng nên đại lý hàng hải Formusa và bên bảo hiểm thống nhất riêng để giải quyết. 

Về chiếc xe bị thiệt hại, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc cảng Nam Hải thừa nhận do xe nâng quá niên hạn sử dụng nên không thể mua bảo hiểm. Do vậy Cảng sẽ đứng ra đền bù thiệt hại.

Cú rơi container khiến chiếc romooc biến dạng.

Điều đáng nói là, kể từ đó đến nay, trừ một lần cảng thông báo đã khảo sát nắn khung rơ mooc bằng phương pháp nguội theo yêu cầu của chủ xe nhưng cả Hải Phòng không có xưởng hãng nào làm được, còn lại, mặc cho chủ xe chạy tới lui nhiều lần yêu cầu bồi thường đều tự đến tự về.

Ông Đức cho cho rằng phía cảng chỉ muốn làm êm chuyện nhưng cách để "êm" của họ chỉ là sửa chữa chiếc rơ mooc qua loa. Trong khi đó, toàn bộ dàn sác xy bị gục, toàn thân bị vặn, nếu nắn nhiệt có khác nào tôi mềm chiếc xe, làm sao nó gánh được tải trọng hàng mấy chục tấn như thiết kế ban đầu. Toàn bộ chiếc rơ mooc này nếu mua mới chỉ 350 triệu, đó là số tiền không đáng là bao so với doanh thu của cảng nhưng họ luôn tìm cách thoái thác trong im lặng.

Hàng hoá trong container bị văng ra ngoài.

Ngoài ra, ông Đức còn cho biết, ban giám đốc cảng Nam Hải hẹn cuối giờ chiều ngày 11/5 đến gặp để thoả thuận bồi thường với điều kiện ông Đức không được tiết lộ thông tin vụ việc với cơ quan chức năng, nhất là với báo chí. Xét thấy thiệt hại của mình chỉ là cá nhân, nhưng nếu im lặng chẳng khác gì tiếp tay cho những hành vi thiếu trung thực của cảng Nam Hải.

Quan trọng hơn, từ vụ việc đáng tiếc này, các cơ quan quản lý cần kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với các thiết bị của các cảng đưa vào khai thác dịch vụ bốc xếp hàng hoá. Đặc biệt, cần có chế tài xử nghiêm việc chủ cảng cố tình đưa vào hoạt động tất cả các thiết bị, phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm lưu hành như chiếc xe cẩu nâng đã làm rơi container bẹp hàng gãy xe như đã nêu trên. 

Lê Minh Triết

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文