Rơi container vì thiết bị nâng quá đát

16:55 11/05/2015
Một vụ tai nạn lao động xảy ra tại cảng Nam Hải (thuộc khu vực cảng Hải Phòng) đến nay đã hơn 10 ngày, tuy không có thiệt hại về người nhưng người bị thiệt hại rất bức xúc vì bên gây tai nạn (cảng Nam Hải) chưa hề có động thái tích cực trong việc thoả thuận bồi thường.

Đáng ngại hơn, nguyên nhân gây tai nạn được xác định là do xe cẩu nâng container không đủ điều kiện kiểm định, không được mua bảo hiểm vẫn được cảng bố trí tham gia sản xuất dẫn đến làm rơi container ở độ cao 4m. 

Cú rơi bất ngờ này khiến hàng hoá bục ra ngoài, chiếc xe đầu kéo 15C-04805 và rơ mooc BKS 15R-03160 chờ ăn hàng bị đè bẹp, biến dạng gục xuống. May mắn ở chỗ là vị trí container rơi chỉ cách cabin xe đầu kéo trong gang tấc. nếu không đã có người chết bẹp dúm trong đó.

Biên bản vụ việc.

Ngày 11/5, ông Nguyễn Văn Đức, chủ xe bị tai nạn cho biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn, đại diện các bên liên quan gồm các ông Bùi Văn Hiếu, lái xe nâng, Trần Văn Hoán, lái xe tải 15C-04805, Nguyễn Văn Đức, chủ xe, Đào Văn Tuy, nhân viên ca trực của cảng Nam Hải và ông Đỗ Xuân Nguyện, đại diện chủ hàng đã xác lập biên bản sự vụ.

 Trong đó, nguyên nhân container bị rơi là "do hai chốt gù bên trái của xe nâng bị tuột ra" nên không thể giữ chặt được công hàng nặng 27 tấn ở độ cao 4m.

Xe ăn hàng bị hàng đè.

Do sự việc xảy ra trong đêm nên phải đợi sang ngày hôm sau, việc giả quyết sự cố mới được bàn giữa chủ xe, chủ hàng và chủ cảng. Riêng về phần hàng hoá, vì chưa ra khỏi cảng nên đại lý hàng hải Formusa và bên bảo hiểm thống nhất riêng để giải quyết. 

Về chiếc xe bị thiệt hại, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc cảng Nam Hải thừa nhận do xe nâng quá niên hạn sử dụng nên không thể mua bảo hiểm. Do vậy Cảng sẽ đứng ra đền bù thiệt hại.

Cú rơi container khiến chiếc romooc biến dạng.

Điều đáng nói là, kể từ đó đến nay, trừ một lần cảng thông báo đã khảo sát nắn khung rơ mooc bằng phương pháp nguội theo yêu cầu của chủ xe nhưng cả Hải Phòng không có xưởng hãng nào làm được, còn lại, mặc cho chủ xe chạy tới lui nhiều lần yêu cầu bồi thường đều tự đến tự về.

Ông Đức cho cho rằng phía cảng chỉ muốn làm êm chuyện nhưng cách để "êm" của họ chỉ là sửa chữa chiếc rơ mooc qua loa. Trong khi đó, toàn bộ dàn sác xy bị gục, toàn thân bị vặn, nếu nắn nhiệt có khác nào tôi mềm chiếc xe, làm sao nó gánh được tải trọng hàng mấy chục tấn như thiết kế ban đầu. Toàn bộ chiếc rơ mooc này nếu mua mới chỉ 350 triệu, đó là số tiền không đáng là bao so với doanh thu của cảng nhưng họ luôn tìm cách thoái thác trong im lặng.

Hàng hoá trong container bị văng ra ngoài.

Ngoài ra, ông Đức còn cho biết, ban giám đốc cảng Nam Hải hẹn cuối giờ chiều ngày 11/5 đến gặp để thoả thuận bồi thường với điều kiện ông Đức không được tiết lộ thông tin vụ việc với cơ quan chức năng, nhất là với báo chí. Xét thấy thiệt hại của mình chỉ là cá nhân, nhưng nếu im lặng chẳng khác gì tiếp tay cho những hành vi thiếu trung thực của cảng Nam Hải.

Quan trọng hơn, từ vụ việc đáng tiếc này, các cơ quan quản lý cần kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với các thiết bị của các cảng đưa vào khai thác dịch vụ bốc xếp hàng hoá. Đặc biệt, cần có chế tài xử nghiêm việc chủ cảng cố tình đưa vào hoạt động tất cả các thiết bị, phương tiện không đủ điều kiện đăng kiểm lưu hành như chiếc xe cẩu nâng đã làm rơi container bẹp hàng gãy xe như đã nêu trên. 

Lê Minh Triết

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Châu Âu đang đối mặt với những thách thức kinh tế và địa chính trị nghiêm trọng có thể làm xói mòn nền tảng thịnh vượng đã xây dựng suốt hàng thập niên qua. Sự trở lại của ông Donald Trump, cùng với căng thẳng thương mại gia tăng và sự suy thoái trong đổi mới, đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) đối diện với bài toán sống còn.

Đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi ASEAN Cup 2024. Lúc này cái tên Nguyễn Xuân Son được quan tâm nhiều hơn cả. Nhưng nên nhớ rằng, đội tuyển là một tập thể vẫn còn nhiều nhân tố quan trọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文