Vì sao khó dẹp sạch 'xe dù, bến cóc'?

08:29 06/07/2015
Ngoài các loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo Luật Giao thông đường bộ, còn có loại hình vận tải khách du lịch bằng xe ôtô theo Luật Du lịch. Nấp bóng “biến tướng” hai loại hình trên loại xe dù ra đời. Đi đôi với xe dù là sự xuất hiện của bến cóc - điểm đón trả khách.

Tình trạng xe dù, bến cóc khá đa dạng về hình thức, hầu như có mặt mọi nơi, mọi lúc có nhu cầu. Dễ nhìn thấy nhất là các loại xe chạy tuyến cố định nhưng lấy trả khách ngoài các bến bãi qui định. Thử dạo một vòng quan sát thấy: xe chạy tuyến Trà Vinh nằm ở đường Trần Phu, (quận 5) với hiệu Thanh Thúy, Kim Hoàng… xe chạy tuyến An Giang, Long Xuyên, Châu Đốc nằm sau lưng Thuận Kiều Plaza đường Nguyễn Hữu Chí, hoặc cạnh chợ Thiếc (quận 11).

Xe chạy Vũng Tàu có Hoa Mai nằm đường Nguyễn Thái Bình, xe chạy Bến Tre, Vĩnh Long… nằm sau lưng chợ An Đông đường Hùng Vương, Sư Vạn Hạnh hoặc 3-2… Xe núp bóng du lịch Open Tour khu phố Tây - Phạm Ngũ Lão, Đề Thám… lấy trả khách ở Bàu Cát - Tân Bình, còn xe liên vận quốc tế thì hoạt động sau khu BV ĐH Y dược (quận 5) và Phạm Ngũ Lão, Cộng Hòa… Xe chở hành khách các tỉnh miền Đông, Trung, Bắc, Tây Nguyên thì nằm các bến bãi quanh khu vực Bến xe miền Đông và Lê Hồng Phong, Thành Thái (quận 10)…

Tất cả các tuyến vận tải hành khách đâu đâu cũng có xe dù, bến cóc dán nhãn chạy hợp đồng, chở khách du lịch. Tại TP Hồ Chí Minh hiện có 2.098 xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, 2.797 xe buýt và 10.790 xe taxi. Xe vận tải hợp đồng có trên 12.465 chiếc và hơn 400 xe du lịch. Với ngần ấy số lượng các loại xe hoạt động vận tải hành khách theo 5 loại hình khác nhau, lực lượng CSGT đã gặp phải không ít khó khăn từ thực tiễn xử lý xe khách núp bóng xe hợp đồng, du lịch lữ hành.

Khó phân biệt xe dù hay không trên hành trình.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ -  đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong xử lý vi phạm của xe ôtô chở khách thường các lỗi như: đón trả khách không đúng nơi quy định, chỉ áp dụng cho xe khách chạy tuyến cố định, còn xe hợp đồng, du lịch có địa chỉ không thể xử lý. Các DN vận tải du lịch, lữ hành (có phù hiệu) vận chuyển khách tại điểm tập trung ngay trụ sở hoặc thu gom khách lẻ nhiều tuyến đi cùng tour…

Từ đầu năm đến nay, CSGT TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản xử lý 1.390 trường hợp xe khách vi phạm TTATGT. Trong đó, có 638 trường hợp quá tốc độ, 303 trường hợp dừng đỗ không đúng quy định, 434 trường hợp vi phạm khác…

Hoạt động xe dù, bến cóc đã có từ rất lâu, nhưng dường như chưa có thuốc “đặc trị”. Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội VTHK liên tỉnh và Du lịch TP HCM cho rằng: xe dù bến cóc hoạt động ngay trong khu dân cư, khu vực trung tâm nội thành, tiện nghi cao cấp, phục vụ khách rất tốt, giờ giấc hành trình rất đúng, do đó tiện lợi cho người dân đi lại. Nhưng Nhà nước thất thu vì xe dù không đóng thuế, phí ra vào bến. Hoạt động của xe dù bến cóc đã tạo ra môi trường kinh doanh vận tải bất bình đẳng, gây thiệt hại cho khách khi có sự cố xảy ra, gây rối loạn trật tự, quản lý vận tải và không đảm bảo ATGT, làm Nhà nước thất thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Trong khi, chúng ta có đầy đủ các quy định, chế tài để xử lý xe dù, bến cóc nhưng các cơ quan chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong xử lý. Trong lúc các bến xe Nhà nước kêu trời vì sự cạnh tranh, “ăn hớt” của xe dù bến cóc, thì người dân lại chọn lựa loại hình tiện ích nhất, đảm bảo và thuận tiện nhất phục vụ nhu cầu đi lại.

Chị Lê Trần Anh Chi - nhà ở đường Sư Vạn Hạnh (Q10) cho chúng tôi biết: Từ nhà ra bến xe miền Tây để về quê ngoại dưới Cần Thơ, chị phải đi bộ hoặc nhờ người nhà đưa ra trạm xe buýt, rồi lo lắng bị mất bóp, mua vé ngồi chờ… Trong khi đó alô, xe đến đón đúng giờ, chạy đúng tuyến và khi lên lại cũng trả tại nhà, giá cả không chênh lệch mấy. Trên xe họ có máy lạnh, sạch sẽ, có nước uống, wifi, không đón khách thêm… Vậy việc gì phải ra bến?

Đã đến lúc các cơ quan quản lý GTVT, các ngành chức năng liên quan và các lực lượng, chính quyền cùng vào cuộc quyết liệt hơn nữa để có thể hướng đến mục tiêu xóa xe dù, bến cóc tại TP Hồ Chí Minh.

Hoàng Châu

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Trong khuôn khổ Chương trình “Hồ Chí Minh – Hành trình khát vọng” – Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2025, do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức, chiều 25/12, hơn 100 đại biểu đến từ mọi miền Tổ quốc đã tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文