Vì sao ôtô hay bốc cháy trong hầm đường bộ Hải Vân?

08:23 17/01/2008
Từ ngày hầm đường bộ Hải Vân được đưa vào vận hành và sử dụng đã có hàng chục xe ôtô tự bốc cháy, gây tai nạn. Trong đó, có 9 trường hợp xe ôtô đang lưu thông trong hầm, bỗng nhiên tự bốc cháy vì nhiều nguyên nhân khác nhau…

Tháng 6/2005, hầm đường bộ Hải Vân chính thức được đưa vào sử dụng. Sau hơn hai năm, khu vực trong hầm đã xảy ra gần 10 vụ cháy xe ôtô khi đang lưu thông. Rất may, những vụ cháy trên đều được Công ty Quản lý khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) kịp thời xử lý nên hầu hết các vụ cháy đều không để lại hậu quả lớn.

Tuy nhiên, theo nhận xét của phía Cảnh sát PCCC, đó mới chỉ là những vụ cháy nhỏ, còn đối với những trường hợp phức tạp xảy ra trong hầm, hiểm họa sẽ không thể nào lường được.

Theo số liệu thống kê của Hamadeco, kể từ ngày đưa vào vận hành và sử dụng đã có hàng chục xe ôtô tự bốc cháy, gây tai nạn. Trong đó, có 9 trường hợp xe ôtô đang lưu thông trong hầm, bỗng nhiên tự bốc cháy vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ngoài ra, con số gần 4 triệu lượt xe lưu thông qua hầm, Hamadeco cũng thống kê được hơn 5.200 trường hợp vi phạm trong đường hầm, trong đó, đặc biệt các tài xế thường mắc những lỗi nghiêm trọng như xe dừng do bị hỏng trong hầm, xe chạy dưới tốc độ 30km/h, xe dừng tham quan trong hầm, xe tự ý quay đầu, lấn chiếm, vượt đường trái phép...

Trong số 9 vụ cháy, năm 2005 có 2 vụ, năm 2006 có 2 vụ; riêng năm 2007 các nhân viên của Hamadeco đã phải 5 lần chữa cháy khẩn cấp các trường hợp xe ôtô tự nhiên phát hỏa.

Điển hình là ngày 5/5/2007, lúc 17h40', xe tải BKS 75H-7412 do tài xế Nguyễn Đình Vũ (25 tuổi) điều khiển, chở 11m3 giấy carton, di chuyển từ Nam ra Bắc, đến km 6+24, cách cửa hầm phía Nam 1,5km đã xảy ra cháy, lửa ngọn bốc cao trên thùng xe.

26 nhân viên chữa cháy của Hamadeco cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC thuộc Công an Đà Nẵng, CSGT Nam Hải Vân, Bắc Hải Vân cùng nhiều phương tiện, dập tắt đám cháy trong vòng 10 phút.

Một số xe ôtô lại tự bốc cháy ở ca bin như vụ cháy xảy ra lúc 15h33' ngày 8/7/2007. Xe tải đông lạnh mang BKS 57H-9414, chạy từ Bắc vào Nam, khi chỉ còn cách cửa hầm phía Nam 600m, bỗng nhiên phát hỏa dữ dội ở cabin.

Vụ xe bốc cháy ở cabin mới đấy nhất xảy ra vào ngày 23/10/2007 vừa rồi. Xe tải 43H-7483 do Vũ Đình Trung điều khiển, khi còn cách cửa hầm 700m cũng bốc cháy dữ dội.

Về những trường hợp ôtô gây tai nạn và những vi phạm trong hầm, một cán bộ của Hamadeco cho biết, rất may là cán bộ nhân viên trung tâm đều kịp thời xử lý, chưa để lại hậu quả đáng tiếc.

Ông Cao Bá Giang - Phó Giám đốc Hamadeco nói: "Hầu hết những ôtô tự bốc cháy hay gây tai nạn trong hầm, chúng tôi đã chuyển hồ sơ cho phía Công an. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chung quy lại là do tài xế chủ quan".

Ông Cao Bá Giang cũng cho biết thêm, công tác PCCC tại chỗ ở hầm đường bộ Hải Vân từ khi vận hành đến nay là rất tốt, chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào. "Nguyên tắc PCCC trong hầm đường bộ là chúng tôi luôn dập tắt khi đám lửa chưa bùng phát. Như vậy, bắt buộc mọi nhân viên đều phải kịp thời và nhanh gọn".

Theo thống kê, tất cả các vụ cháy xảy ra trong hầm đều được Hamadeco dập tắt trong vòng chưa đầy 10 phút.

Vì sao xe ôtô thường xuyên bốc cháy trong hầm Hải Vân? Thượng tá Nguyễn Phong - Trưởng phòng CSPCCC Công an TP Đà Nẵng cho rằng: "Có rất nhiều nguyên nhân gây cháy nổ trên xe ôtô đang lưu thông, bất kể là xe chạy trong hay ngoài hầm.

Theo tài liệu của phía Hamadeco cũng như CSGT cấp cho chúng tôi, các vụ ôtô tự bốc cháy thường xảy ra đối với loại xe tải chở hàng dễ cháy như: giấy, thiết bị văn phòng. Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng cháy từ cabin, ống pô, đầu máy".

Thượng tá Nguyễn Phong cũng cho biết, lưu thông trong hầm tất nhiên dễ xảy ra cháy hơn ở ngoài, bởi khi chạy ngược chiều, tốc độ gió là 3m/s, ngoài ra, có thể do sự đối lưu không khí trong hầm dễ làm phát sinh các tia lửa điện ở đầu máy.

"Chưa thể kết luận một cách chính xác vì vẫn chưa có một công trình nghiên cứu chính thức nào. Có thể cháy trên đường không được thống kê, còn trong hầm luôn được ghi lại đầy đủ nên tạo cảm giác ôtô lưu thông ở trong hầm dễ cháy hơn. Mặc dù vậy, một điều có thể khẳng định là những vụ cháy trong hầm Hải Vân sẽ tiềm ẩn một hiểm họa khôn lường" - Thượng tá Nguyễn Phong nói.

Cũng theo Thượng tá Phong thì những lần ôtô tự bốc cháy trong hầm thời gian qua tương đối nhỏ, nên lực lượng PCCC tại chỗ có thể dễ dàng dập tắt, nên chưa để lại hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta được phép chủ quan.

Được biết, hiện nay, hầm Hải Vân có 126 hốc kỹ thuật PCCC (trong đó gồm can a xit tạo bọt, vòi chữa cháy, bình bọt...); 143 trụ nước; 1 xe chữa cháy đậu ở cửa hầm phía Nam.

Ngoài ra, những loại xe khác như: xe tiếp nước, xe áp lực, cứu thương, cứu hộ, xe cẩu siêu trường siêu trọng... cũng được trang bị mỗi loại 1 chiếc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì hiện nay, hệ thống PCCC hầm Hải Vân vẫn chưa được Cục PCCC thẩm duyệt.

Theo thượng tá Phong thì "đây là công trình quốc gia nên hệ thống PCCC phải do Cục PCCC duyệt. Vì trách nhiệm, các lực lượng chức năng cứ 6 tháng lại kiểm tra 1 lần, sau đó làm văn bản đề nghị bên sử dụng, khai thác hầm bổ sung, thay đổi tiêu chuẩn. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì"...

L.Thanh

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

Liên quan đến thông tin một số khán giả cho rằng, trang phục biểu diễn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng có cài huy hiệu lạ, nhạy cảm trong đêm nhạc “Ngày em thắp sao trời”, chiều 7/5, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nắm được vụ việc và chỉ đạo kiểm tra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文