Vì sao sà lan dễ đội cầu Bình Lợi?

15:00 29/04/2010
Cầu Bình Lợi là cây cầu có độ tĩnh không thấp nhất trong tất cả cây cầu trên địa bàn TP HCM. Tại cầu Bình Lợi, thủy triều lên rất nhanh nên các tài công thiếu kinh nghiệm sẽ khó xoay xở...

Ba cây cầu Bình Lợi 1, 2, 3 đang trong quá trình khởi công tại ngay khu vực cầu Bình Lợi cũ. Trong đó, cầu Bình Lợi 3 được thiết kế dùng cho đường sắt Bắc - Nam thay thế cho cây cầu đường sắt Bình Lợi có trên 100 năm tuổi và trong thời gian qua liên tục bị sà lan "đội" gây ảnh hưởng đến tuyến đường sắt huyết mạch qua cầu.

Trong khi chờ cầu mới, cầu đường sắt Bình Lợi cũ vẫn phải "oằn mình" gồng gánh hàng chục lượt tàu Bắc - Nam mỗi ngày nhưng nguy cơ bị sà lan đội vẫn chưa chấm dứt. Đâu là nguyên nhân?

Ông Nguyễn Văn Chúc, người trông coi số phao phân luồng trên sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Bình Triệu về cầu Bình Lợi) gắn bó với cây cầu hơn 30 năm nay cho biết, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ sà lan đội cầu trong thời gian gần đây.

Điều quan trọng nhất là khoang thông thuyền của cầu không còn phù hợp với tình hình giao thông hiện nay. Vài chục năm trước, các phương tiện qua lại gầm cầu chỉ là loại phương tiện nhỏ vài chục đến 100 tấn thì nay, lượng tàu, ghe, sà lan "chui" qua gầm cầu có chiếc lên đến hơn 1.000 tấn và lưu thông liên tục.

Mặt khác, do biến đổi khí hậu, triều cường mỗi năm một cao, nên khoang thông thuyền cầu Bình Lợi ngày càng bị co hẹp về chiều cao. Sông Sài Gòn (đổ từ thượng nguồn về hạ nguồn) sau khi qua cầu Sài Gòn bị "chẻ" làm đôi bởi bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) sau đó quy tụ lại tạo thành một nguồn nước xoáy ngầm ngay khu vực cầu Bình Lợi. Nhiều phương tiện thủy mà tài công chỉ một vài lần lưu thông qua khu vực cầu này sẽ không nắm bắt được dòng chảy nên dễ dàng bị dội ngược lại sau khi cố gắng vượt qua gầm cầu khi triều cường dâng.

"Nhiều phương tiện phải chờ khi nước rút mới dám qua cầu, có một số tài công dù biết nước đang lên vẫn cố "lì" đưa tàu vượt qua, thế là kẹt lại cầu. Nhiều tài công gặp sự cố, hoảng hốt cố nổ máy cho tàu, xà lan chạy qua nhưng càng "tăng ga" càng kẹt nghiêm trọng" - ông Chúc giải thích.

Độ tĩnh không của cầu Bình Lợi thấp nhất so với các cây cầu trên địa bàn TP HCM nên thường xuyên bị sà lan "đội".

Theo Đại tá Trần Văn Xinh - Trưởng phòng CSGT đường thủy - CATP cho biết, những vụ sà lan đội cầu Bình Lợi thời gian qua cho thấy, mặc dù Sở GTVT đã đặt nhiều biển báo độ tĩnh không của các cây cầu nhưng người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua cầu vẫn không quan sát biển báo độ tĩnh không của cầu, hoặc có quan sát nhưng chủ quan không tính được độ chính xác khi cho sà lan chạy qua.

Trong khi đó, cầu Bình Lợi là cây cầu có độ tĩnh không thấp nhất trong tất cả cây cầu trên địa bàn TP HCM. Tại cầu Bình Lợi, thủy triều lên rất nhanh nên các tài công thiếu kinh nghiệm sẽ khó xoay xở trước tình huống này.

Về phía CSGT đường thủy, đầu năm 2009 đã gửi văn bản kiến nghị lên Ban ATGT thành phố yêu cầu Công ty Đường sắt Sài Gòn (đơn vị quản lý đường sắt cầu Bình Lợi) thành lập đội cứu hộ cầu Bình Lợi nhưng cho đến nay vẫn chưa thành lập.

Trong khi chờ các cây cầu Bình Lợi mới thay thế, cầu đường sắt Bình Lợi vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị sà lan, tàu thuyền lưu thông trên tuyến sông Sài Gòn gây nguy hại… Đặc biệt là những sự cố sà lan "đội cầu" như nước triều dâng

Minh Đức

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文