Hà Nội nằm trong số các thành phố có thay đổi tích cực về điều kiện sống

15:30 16/08/2018
Theo kết quả của một cuộc khảo sát được đưa ra ngày 13-8, thủ đô Vienne của Áo đã đánh bại thành phố Melbourne (Australia) để leo lên vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng Những thành phố đáng sống nhất. 

Bảng xếp hạng “Thành phố đáng sống nhất” là một bảng xếp hạng thường niên được lập ra bởi Economist Intelligence Unit nhằm xếp hạng những thành phố có điều kiện sống và làm việc tốt nhất trên toàn thế giới.

Mỗi năm, có 140 thành phố được chấm điểm trên thang điểm 100 dựa trên các yếu tố: Mức sống, tỉ lệ tội phạm, cơ sở hạ tầng giao thông, khả năng tiếp cận giáo dục và chăm sóc sức khỏe, cũng như sự ổn định về chính trị và kinh tế.

Vienne được bình chọn là “Thành phố đáng sống nhất”.

Vienne gần như đạt điểm tuyệt đối với 99.1 điểm, vượt qua Melbourne xếp ở vị trí thứ 2 với số điểm là 98.4, thành phố Osaka của Nhật Bản xếp ở vị trí thứ 3.

Tuy nhiên, Australia cùng với Canada vẫn là hai nước thống trị Top 10 của bảng xếp hạng khi mỗi nước đều có 3 đại diện, cụ thể: Australia có Melbourne (vị trí số 2), Sydney (đứng thứ 5) và Adelaide (đứng thứ 10); Canada có các thành phố lần lượt là Calgary (vị trí thứ 4), Vancouver (vị trí thứ 6) và Toronto (vị trí thứ 7).

Osaka là thành phố có điều kiện sống vượt trước thời đại.

Theo thống kê cho thấy, những thành phố đứng đầu bảng xếp hạng năm nay chủ yếu là những thành phố cỡ trung bình của các nước phát triển. Một số thành phố nằm trong top 10 có mật độ dân số tương đối thấp, có khả năng thúc đẩy "một loạt các hoạt động giải trí mà không dẫn đến mức độ tội phạm cao hoặc cơ sở hạ tầng quá tải".

Australia và Canada có mật độ dân số trung bình lần lượt là 3,2 người/km2 và 4 người/km2, khá thấp so với mức trung bình toàn cầu là 58 người/km2.

Trong khi đó, thành phố Osaka (Nhật Bản) lại là một ngoại lệ khi có mật độ dân số trung bình là 347 người/km2. Tuy vậy, thành phố này vẫn nổi tiếng bởi hệ thống giao thông đi trước thời đại và điều kiện sống của người dân nơi đây.

Thành phố Copenhagen của Đan Mạch là một trong hai thành phố châu Âu duy nhất nằm top 10 với vị trí thứ 9.

Những người lập khảo sát cho hay, các trung tâm tài chính giàu có của thế giới như Paris của Pháp (vị trí thứ 19), London của Anh (vị trí thứ 48) hay New York của Mỹ (vị trí thứ 57) lại đang trở thành “nạn nhân cho chính sự giàu có của nơi đây” bởi tỉ lệ tội phạm cao và cơ sở hạ tầng quá dày đặc, khó có thể thu hút được sự chú ý của người dân.

Hà Nội được đánh giá cao trong bảng xếp hạng về điều kiện sống.

Cũng theo bảng xếp hạng, có 5 thành phố không nên sống nhất gồm có thủ đô Damascus của Syria đứng cuối bảng xếp hạng, tiếp theo lần lượt là Dhaka (thủ đô của Bangladesh), Lagos (Nigeria), Karachi (Pakistan) và thành phố cảng Moresby (New Guinea).

Cuộc khảo sát cũng có chỉ ra những thành phố có sự tiến bộ rõ rệt qua thời gian. Trong đó, Abidjan, Hà Nội, Belgrade và Tehran là những thành phố đã có những thay đổi tích cực nhất về điều kiện sống trong vòng 5 năm qua khi số điểm cho khía cạnh này đã tăng thêm 5 điểm.

Trái lại, thủ đô Kiev của Ukraina, là quốc gia chịu nhiều tổn thất nhất sau cuộc nội chiến và tranh chấp lãnh thổ với nước Nga, đã mất đến 12.6 điểm về điều kiện sống nơi đây.

Thành phố San Juan của Puerto Rico cũng chung hoàn cảnh với Damascus và Caracas, tụt hạng không phanh với số điểm giảm mạnh do ảnh hưởng của cơn bão hồi năm ngoái đã phá hủy hoàn toàn thành phố này.

Hồng Lê (dịch)

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文