Xăng dầu tăng giá, hàng trăm tàu thuyền nằm bờ

09:40 07/03/2008
Anh Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi), trú ở phường Phú Đông đã có 30 năm gắn bó với nghề biển tâm sự: "Gia đình tui có hai chiếc tàu chuyên hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương hơn 9 năm nay, chưa bao giờ gặp khó khăn như bây giờ, nhiên liệu dầu DO, đá cây, lương thực, thực phẩm đều tăng cao, trong khi giá sản phẩm cá ngừ đại dương tụt xuống, nên không mấy ai dám ra khơi".

Mỗi năm, vào thời điểm này cửa biển Đà Rằng, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tấp nập đông vui bởi tàu thuyền hối hả nối đuôi nhau ra vào cảng cá phường 6 và Đông Tác để bán cá, lấy lương thực, thực phẩm và nhiên liệu cho một chuyến ra khơi.

Năm nay, đang vào thời vụ đánh bắt nhưng hàng trăm tàu thuyền phải neo đậu nằm bờ. Không riêng ở Phú Yên mà ngư dân các tỉnh ven biển khu Nam Trung Bộ đang lâm vào cảnh lao đao khốn khó…

Bước vào một lán trại nhỏ ở cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tôi bắt gặp một nhóm ngư dân đang ngồi than vắn, thở dài.

Anh Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi), trú ở khu phố 6, phường Phú Đông đã có 30 năm gắn bó với nghề biển tâm sự: "Gia đình tui có hai chiếc tàu mang số đăng kiểm PY-91009 và 91079 chuyên hành nghề đánh bắt cá ngừ đại dương hơn 9 năm nay, chưa bao giờ gặp khó khăn như bây giờ, nhiên liệu dầu DO, đá cây, lương thực, thực phẩm đều tăng cao, trong khi giá sản phẩm cá ngừ đại dương tụt xuống, nên không mấy ai dám ra khơi".

Hỏi chuyện ngư dân ở đây, được biết một chiếc tàu có công suất từ 90 - 165CV muốn ra khơi phải chuẩn bị ít nhất từ 6.000 - 7.000 lít dầu DO, 200 - 300 cây đá lạnh, vài tạ gạo, mì tôm và thực phẩm cho 10 ngư dân suốt hành trình nửa tháng đến 20 ngày. Giá mỗi lít dầu tại thời điểm này là 14.220 đồng, mỗi cây đá gần 10.000 đồng, một cân gạo loại thường lên tới 7.500 đồng.

Theo anh Hùng, trước đây chi phí cho mỗi chuyến biển 80 triệu đồng, thì nay đã tăng lên gần 120 triệu đồng. Cùng tâm trạng như anh Hùng, ông Lương Công Linh, Phan Đình Thăng - chủ phương tiện PY-1563, PY-1494 đều phải lựa chọn giải pháp cho tàu… nằm bờ, chờ giá cá ngừ đại dương tăng cao mới ra khơi.

Không khác gì ở Phú Yên, ngư dân vùng biển Nha Trang, Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Phan Rang -Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cũng đứng trước khó khăn chung. Sáng 5-3, chúng tôi đến cảng cá Vĩnh Trường.

Ông Hoàng Sĩ Tiến - Trưởng BQL cảng cá Vĩnh Trường cho biết: Khi xăng dầu chưa tăng giá, mỗi ngày cảng tiếp nhận từ 9-10 tấn cá, nhưng một tuần nay lượng cá về cảng mỗi ngày chỉ 2-3 tấn. Đến Cửa Bé, phường Vĩnh Trường rồi vòng về Xóm Cồn, phường Xương Huân, ở đâu chúng tôi cũng thấy tàu thuyền nằm bờ hàng loạt.

Ngay cả con tàu Mạnh Hà 06 của Công ty TNHH Mạnh Hà, TP Hồ Chí Minh có cấu trúc và thiết bị hiện đại, nhưng vẫn phải nằm bờ ở Nha Trang hơn một tuần rồi.

Thuyền trưởng Lê Quang Hà cho biết, mỗi chuyến biển một tháng, tàu Mạnh Hà sử dụng 23.000 lít dầu DO, theo mức giá cũ thì tiền dầu 235 triệu đồng, cộng các khoản khác, tổng phí tổn chừng 300 triệu đồng, chỉ cần đánh bắt đạt được mức khoán 4.500 kg cá ngừ đại dương sẽ thu được 360 triệu đồng, mỗi thuyền viên kiếm được vài triệu. Còn nay giá dầu đã đẩy tổng chi phí tăng lên từ 320-340 triệu đồng, nên tàu Mạnh Hà 06 chưa dám ra khơi.

Tàu thuyền đánh bắt xa bờ phải… nằm bờ đã kéo theo hàng loạt khó khăn khác, chỉ riêng ở cảng cá Đông Tác, đội bốc xếp 46 người do ông Trần Thấn điều hành phải lâm vào tình trạng… thất nghiệp, những hàng quán ở cảng cá cũng ế ẩm, giá hải sản ở các chợ tăng lên so với trước...

Ông Đặng Tấn Sum - chủ doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Mười Sum ở đường Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa chuyên cung cấp dầu cho tàu thuyền ở làng biển Đông Tác tâm sự: "Tàu thuyền không ra khơi, nên lượng dầu tôi bán ra mỗi ngày giảm sút nhiều, trong khi đó số tiền mà ngư dân đang treo nợ trên sổ sách ở cửa hàng này hơn 10 tỉ đồng".

Ngoài ra, không ít ngư dân còn phải đối mặt với các khoản nợ vay ngân hàng, nợ vay nóng của tư thương, nhưng trước cảnh tàu thuyền nằm bờ sẽ không tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Biện Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở Thủy sản Phú Yên cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 4.300 tàu thuyền, trong đó có hơn 800 tàu đánh bắt xa bờ. Do xăng dầu tăng giá nên đến thời điểm này chỉ có khoảng 30% tàu thuyền ra khơi. Ngư dân đang cực kỳ khó khăn.

Để tìm lối thoát nợ nần chồng chất, một số ngư dân ở Phú Yên phải bán tàu thuyền. Anh Ngô Văn Phú, ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa đầu tư con tàu PY-91004 gần 300 triệu đồng, trong đó 1/3 là vốn vay ngân hàng. Sau 4 năm đánh bắt đã bị thua lỗ trên 200 triệu đồng. Thấy không kham nổi trước cơn bão giá dầu, anh Phú đang rao bán tàu với giá… 150 triệu đồng.

Tại cảng cá Đông Tác, những con tàu PY-5144; 90082; 1547; 90181… của các ông Trương Công Hải, Ngô Cao, Lê Văn Nề, Lê Văn Tân cũng đang rao bán với giá rẻ để trả nợ, tìm đường khác mưu sinh. Thế nhưng, trước thực trạng nêu trên thì việc bán tàu không dễ.

Rời làng biển khi cơn bão giá xăng dầu chưa lắng dịu, trên đường về tôi không sao quên được câu nói ẩn chứa nỗi niềm xót xa của lão ngư Đỗ Năm ở làng biển Phú Câu, phường 6, TP Tuy Hòa "Kéo dài cảnh này tui tin chắc không ít ngư dân phải bán nhà để trả nợ"!?

Phan Thế Hữu Toàn

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文