Xây dựng văn hóa, văn minh hàng không

08:30 17/01/2015
Năm 2014, nhiều sự cố liên quan đến hàng không đã xảy ra. Và ngay những  ngày đầu năm 2015, một vài sự cố lại tiếp tục bị lặp lại. Không ít người dân đã tỏ ra lo lắng về tính an toàn, an ninh của dịch vụ này, nhất là những ngày Tết sắp đến, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng cao. Để có những thông tin chính xác và thiết thực gửi tới bạn đọc, phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với  ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN).

PV: Được biết, năm 2014, Việt Nam gia tăng sự cố vi phạm về an ninh hàng không. Vậy Phó Cục trưởng có thể cho biết con số cụ thể các sự cố và đâu là nguyên nhân chính của sự gia tăng này?

Ông Đào Văn Chương: Trong năm 2014, qua việc kiểm tra an ninh hàng không hành khách và hành lý khi làm thủ tục đi tàu bay, lực lượng An ninh hàng không đã phát hiện 158 trường hợp hành khách mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm bị cấm hoặc hạn chế mang theo người, hành lý khi tàu bay. Nhiều trường hợp hành khách tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, vật liệu nổ trong hoạt động vận tải hàng không: 13 vụ. Có 34 vụ gây rối trật tự, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không trên tàu bay, tại sân bay hay cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, 60 vụ vi phạm quy định về sử dụng giấy tờ đi tàu bay không đúng người. Năm 2014, các vụ tung tin có bom, vật liệu nổ tăng hơn năm 2013, nhưng tất cả chỉ là thông tin không có thật. Cục HKVN đã phân tích và nhận thấy nguyên nhân của sự hoang tin này xuất phát từ số lượng các chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến nhiều hơn năm 2013 nên nhiều hành khách bức xúc, dẫn đến một số người đã có hành vi vi phạm trên, gây cản trở giao thông đường không. Ngoài ra, loại hình hàng không giá rẻ phát triển mạnh mẽ, tạo nên sự đa dạng thành phần hành khách, nhiều người lần đầu đi tàu bay mà thiếu sự hiểu biết về an ninh, an toàn hàng không nên đã có những vi phạm vô ý. Tuy số vụ việc vi phạm tăng hơn năm 2014 nhưng đều được phát hiện, xử lý kịp thời nên không có hậu quả...

Tăng cường an ninh hàng không để ngăn ngừa các nguy cơ uy hiếp an ninh đối với vận tải hàng không dân dụng.

PV: Có những vi phạm an ninh, an toàn hàng không do chính hành khách, thậm chí do cả tổ lái gây nên. Liệu đây có phải ý thức của người dân chưa tốt, do tổ lái thiếu kinh nghiệm hay do quy định của ta chưa chặt chẽ?

Ông Đào Văn Chương: Qua phân tích các vụ việc vi phạm an ninh hàng không, có thể thấy rằng một số hành khách và thành viên tổ bay (người lái và tiếp viên hàng không) chưa có nhận thức đầy đủ về các quy định bảo đảm an ninh hàng không nên đã vi phạm các quy định này. Để giải quyết tận gốc vấn đề này, phải hình thành và duy trì nền văn hóa an toàn, an ninh hàng không dân dụng. Năm 2013, ngành Hàng không dân dụng đã triển khai Năm Văn hóa an toàn hàng không; trên cơ sở kết quả đạt được đã triển khai cuộc vận động “Nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn hàng không” giai đoạn 2014-2020. cuộc vận động xác định việc nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn không phải là một hoạt động mang tính chất chuyên môn. Đây là vấn đề xây dựng môi trường văn hóa an toàn để hệ thống bảo đảm an toàn phát huy được hiệu quả cao nhất.

PV: Sau những thảm họa hàng không năm 2014 ở một số nước, người dân không khỏi lo ngại mỗi khi bay. Xin ông cho biết quy trình kiểm tra an ninh an toàn trước trước mỗi chuyến bay?

Ông Đào Văn Chương: Trong các vụ tai nạn tàu bay nghiêm trọng trên thế giới của năm 2014, chúng tôi ghi nhận không có vụ tai nạn nào có nguyên nhân từ an ninh hàng không. Tuy nhiên, tâm lý hành khách đi tàu bay có bị ảnh hưởng tiêu cực từ các vụ tai nạn trên. Để đảm bảo an ninh hàng không, ngay sau khi chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia và Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá nguy cơ đe dọa an ninh hàng không, chỉ đạo ngành Hàng không dân dụng triển khai ngay các biện pháp tăng cường an ninh hàng không phù hợp để ngăn ngừa các nguy cơ uy hiếp an ninh đối với vận tải hàng không dân dụng. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của đa số hành khách đi tàu bay đối với các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường.

PV: Cục HKVN có những biện pháp nào tăng cường an ninh hàng không trong năm 2015 và những năm sau này, giúp hành khách có những chuyến bay thật sự an toàn?

Ông Đào Văn Chương: Cục HKVN chúng tôi căn cứ trên những đánh giá về nguyên nhân của vấn đề, đã đề ra mục tiêu tổng thể nhằm nâng cao văn hóa an toàn, an ninh hàng không. Cụ thể là: Toàn ngành xây dựng văn hoá an toàn hàng không; thực hiện hiệu quả cuộc vận động “4 xin - 4 luôn”; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu. Đối với các nhà khai thác, chúng tôi yêu cầu tuân thủ triệt để các quy trình về an toàn và an ninh trong vận chuyển. Tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ qua cơ sở hạ tầng và chất lượng phục vụ của nhân viên. Tăng cường tuyên truyền cho hành khách về chế tài đối với các hành vi vi phạm để giảm tối đa vụ việc vi phạm và quản lý được hành khách gây rối. Tăng cường hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng, xây dựng văn hóa, văn minh hàng không. Song song với tăng cường xây dựng và phổ biến văn hoá an toàn hàng không, ngành Hàng không cần tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp, các cơ quan báo chí truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về an ninh, an toàn hàng không, bao gồm cả thông tin về các hành vi vi phạm hành chính đã được phát hiện và xử lý để từng bước nâng cao nhận thức cho cộng đồng, góp phần phòng ngừa và làm giảm tối đa số vụ vi phạm an ninh, an toàn hàng không.

Thanh Huyền (thực hiện)

Ngày 15/12, trong không khí hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tại khuôn viên Nhà thờ Catholic và các khu dân cư lân cận thuộc Phái bộ An ninh lâm thời Liên Hợp Quốc tại Abyei (UNISFA), Đội Công binh số 4 Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà đầy ý nghĩa và ấm áp dành cho người dân địa phương.

Bị cáo Phạm Việt Cường (cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũ) bị cáo buộc đã nhận hối lộ trong 5 vụ án với tổng số tiền là 980 triệu đồng. Ngoài ra, có hai vụ án Cường không thực hiện được theo yêu cầu của người đưa hối lộ do có chỉ đạo của người có thẩm quyền nên đã trả lại 550 triệu đồng cho người đưa hối lộ.

Ở nhiều xã miền Tây tỉnh Thanh Hóa, nơi tiếng Thái vẫn là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày trong sinh hoạt cộng đồng, việc sử dụng tiếng bản địa để giao tiếp, nắm bắt tình hình địa bàn trở thành một lợi thế đặc biệt quan trọng. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, cán bộ, chiến sĩ Công an cơ sở chỉ thực sự làm tốt nhiệm vụ khi nghe được dân nói và nói cho dân hiểu, mà điều đó chỉ có thể đạt được khi họ mở được “cánh cửa” ngôn ngữ và văn hóa để đến gần hơn với đồng bào.

Nếu một ngày nào đó bạn nghe tin người ta đã “teleport” (viễn tải) những qubit (bit lượng tử) từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội mà không cần vận chuyển vật chất, đừng vội nghĩ đến khoa học viễn tưởng. Viễn tải lượng tử - khái niệm từng bị xem là “trò đùa trí tuệ” của giới vật lý lý thuyết - đang bước ra đời thực, trở thành trụ cột của cuộc cách mạng thông tin mới mà thế giới đang chạy đua từng giờ.

Vụ xả súng nhằm vào một sự kiện mừng lễ Hanukkah của cộng đồng Do Thái tại bãi biển Bondi (Sydney, Australia) hôm 14/12 (giờ địa phương) khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, đã làm rúng động dư luận quốc tế. Trong khi Australia đang đẩy nhanh tiến trình điều tra vụ việc theo hướng có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhiều quốc gia đồng loạt lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực thù hận, đồng thời tăng cường bảo vệ các sự kiện tôn giáo và không gian công cộng trước nguy cơ khủng bố cực đoan khi thế giới chuẩn bị bước sang năm mới.

Ngày 16/12, thông tin từ Tổng Công ty vận tải Hà Nội cho biết, một nhân viên xe xe buýt của công ty vừa bị người đi đường hành hung, hiện đang phải nằm viện điều trị. Điều đáng nói, nguyên nhân ban đầu chỉ là trao đổi qua va chạm giao thông.

Các tỉnh thành miền Bắc hôm nay thời tiết được dự báo nắng hanh vào ban ngày, nhiệt độ ở mức 24 độ C nhưng thay đổi nhanh về đêm, trời mưa rét.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文