Xe ba gác vi phạm giao thông và chuyện mưu sinh người nghèo

12:09 20/08/2014
Tại một ngã tư trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP Hồ Chí Minh, anh Lê Thanh Kiện với chiếc ba gác TQ đứng trọn một buổi không ai kêu chở hàng cho biết: “Xe tui mua hồi trước ở Bình Dương, có giấy tờ gì đâu. Chở hàng gặp “mấy ổng” (chỉ CSGT-PV) thì coi như… đứt bóng”. “Sao không đăng ký lấy biển số…”- “Tiền lo kiếm cái ăn còn không đủ”.
>> Xe 3-4 bánh tự chế được “sống” đến hết tháng 6/2008

Những câu chuyện đại loại như anh Kiện có thể nghe hầu hết các bác tài ba gác máy TQ ở các quận 7, Nhà Bè, Tân Phú, Hóc Môn, Bình Tân... Việc sử dụng xe và giấy tờ không hợp pháp, bác tài nào cũng nhận biết, nhưng không ai quan tâm vì sợ những hệ lụy lôi thôi về nguồn gốc. Trung tá Võ Thanh Tùng, Đội trưởng CSGT Công an quận 7 cho biết, chỉ sau một tháng ra quân xử lý vi phạm xe ba gác máy TQ, lực lượng CSGT đã tạm giữ 68 xe. Trong số này có 24 xe đề xuất tịch thu vì khi giám định phát hiện số khung, số máy đều đục; 11 xe sử dụng giấy tờ giả, mang biển số tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… Nhìn bãi xe ba gác máy TQ tạm giữ tại Công an quận 7 nằm la liệt phía sân sau, mà xót xa cho giá trị quy ra tiền tỷ mua sắm phương tiện làm sinh kế của người nghèo, nhưng vi phạm pháp luật.

Nhưng khi CSGT lập biên bản tạm giữ tang vật, hầu hết các chủ phương tiện “bỏ của chạy lấy người”. Vì sao? Điển hình như trường hợp bác tài Trịnh Văn Ngọ, SN 1966, quê Hưng Hà (Thái Bình) chủ xe ba gác máy TQ mang biển số 54P9-5236, bị CSGT kiểm tra lập biên bản lúc 8h10 ngày 18/6. Giấy đăng ký xe ông Ngọ mang tên Nguyễn Thanh Tùng, địa chỉ 342 Phan Văn Trị, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, nhãn hiệu YINXIANG (Trung Quốc), số máy 11007445, số khung CC-1100720. Khi CSGT quận 7 trưng cầu giám định tại Phòng kỹ thuật Công an TP Hồ Chí Minh kết quả không tìm được số máy, số khung nguyên thủy; số máy khung hiện hữu là số đục, giấp phép đăng ký cũng làm giả. Thực tế khi cầm cũng đã đủ nhận biết là giấy giả.

Trung tá Võ Thanh Tùng cho biết thêm, có 11/24 xe sử dụng giấy tờ giả mạo, trong số xe đề xuất tịch thu, hầu như những chủ xe đều, không đến. Chỉ có 4 trường hợp chủ xe mang biển số TP Hồ Chí Minh đủ giấy tờ hợp pháp. Quá trình xử lý vi phạm xe ba gác máy TQ, lực lượng CSGT quận 7 còn phát hiện thêm có nhiều trường hợp một giấy phép xe được sử dụng cho rất nhiều xe ba gác theo kiểu “nhân bản, mẹ bồng con” mang biển số TP Hồ Chí Minh.

Hiện trường vụ tai nạn do xe ba gác gây ra.

Công an quận 7 chỉ đạo lực lượng Công an các phường, xã tăng cường kiểm tra đột xuất tại các ngã ba, ngã tư nơi xe ba gác máy TQ tập trung chờ khách hàng, xử lý triệt để nạn xe chui, xe gian đang hoạt động trái pháp luật, gây TNGT và ùn tắc giao thông.

Để ngăn ngừa những vụ TNGT và lập lại trật tự ATGT do thủ phạm là xe ba gác máy TQ gây ra, Trung tá Võ Thanh Tùng cho rằng: Ai cũng biết chiếc xe là sinh kế của người dân lao động nghèo, thế nhưng nếu không kiểm soát, quản lý chặt chẽ, thì hậu quả gây ra rất khó lường. Lực lượng CSGT, Công an rất cần các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi đến người dân để tự nguyện đăng ký, xin cấp biển số lưu thông, đảm bảo đúng quy định pháp luật và góp phần ổn định TTATGT, TTATXH…

Việc xử lý loại xe ba gác máy TQ hiện tại đang nảy sinh ra hai luồng dư luận trái nhau. Một mặt cho rằng, các loại xe ba gác, xe lôi tự chế là phương tiện mưu sinh của người lao động nghèo. Phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng tại các đường ngang, hẻm nhỏ mà các loại xe tải trung, tải nhẹ không thể vào được. Nếu siết chặt quản lý xe ba gác, chấn chỉnh TTGT, cũng có ý kiến cho rằng lực lượng Công an,  CSGT “làm khó” người nghèo. Tuy nhiên còn một thực tế khác, đó là việc mua bán loại xe ba gác máy TQ và người sử dụng hầu hết là giấy tờ giả, không xác định nguồn gốc. Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) trước đây từng khởi tố vụ án làm giả giấy tờ xe do Trương Đông Duy và Nguyễn Quốc Trưởng cầm đầu. Từ tháng 9/2011 đến tháng 4/2012, các đối tượng mua phụ tùng, lập nhà xưởng, thuê nhân công về lắp ráp hàng loạt xe ba gác máy TQ, đục số khung, số máy, làm giấy giả, biển số giả với giá 2,5 triệu đồng/xe. Anh Nguyễn Trung Vân chạy ba gác ở ngã ba Tân Vạn cho biết, chiếc xe 3 bánh hiệu Yinxiang Trung Quốc anh mua giá 36 triệu đồng (đủ giấy tờ) tại một cửa hàng ở ngã ba Tam Hiệp (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Sau đó có thông tin cấm xe ba gác cũ, cho đăng ký lưu hành loại xe này nên giá tăng vọt lên 50-70 triệu. Do vậy, người mua lại xe có biển số của Bình Dương, Đồng Nai hoặc xe mới nhờ người thân ở những khu vực này đứng tên đem về thành phố chạy là không thể tránh khỏi.

Ai cũng nhìn thấy hằng ngày, các loại xe thô sơ, ba gác, xe ba gác máy TQ loại ba bánh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT khi lưu thông trên các đường phố. Những chiếc xe này thường chở hàng cồng kềnh, chạy nhanh, ẩu, ôm cua rộng, bất chấp tính mạng người khác. Nhiều năm qua, Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh ban hành nhiều văn bản cấm xe ba gác, ba bánh thô sơ - tự chế lưu thông. Từ 30/8/2008, Nghị định 32 của Chính phủ cấm các loại xe lôi ba gác, xe tự chế (sau khi gia hạn) có hiệu lực, thì lập tức đội xe ba gác máy của Trung Quốc bắt đầu tràn vào chiếm lĩnh thị trường nước ta khiến cho các DN, cơ sở sản xuất, “tự chế” ở Việt Nam ngẩn ngơ đứng nhìn. Ngày đó, Công ty TNHH SX-TM-DV Đình Vũ, trụ sở trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận - TP Hồ Chí Minh trở thành DN “ăn nên, làm ra” nhờ “nhanh tay, lẹ mắt” nhập hàng vạn xe ba gác máy mang nhãn hiệu Xinling-Trung Quốc. Hình dáng những chiếc xe hiệu Xinling chẳng khác gì mấy so với xe lôi tự chế ở đồng bằng sông Cửu Long, được chế liền với một rơ-moóc. Chiều dài của thân và thùng xe dài hơn xe 3 gác máy, xe lôi đời cũ, với dung tích xi lanh 150 phân khối, xe đăng ký tải trọng tối đa là 350kg. Giá xe lúc đó khoảng 38 - 40 triệu đồng/chiếc

Hoàng Châu

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu (XK) của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại (PVTM). Riêng trong năm 2023 đã phát sinh 15 vụ việc mới do nước ngoài khởi xướng. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc đang trong quá trình điều tra, hoặc thuộc diện rà soát hàng năm, rà soát cuối kỳ…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文