Xe chở cát vẫn “vô tư” “tạt” bụi trên đường

08:36 15/05/2008
Từ đầu năm 2008 đến nay, Thanh tra Sở GTCC đã kiểm tra xử lý 1.294 vụ vi phạm trật tự vệ sinh môi trường (VSMT), phạt 404.875.000 đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là chở vật liệu rời không che đậy hoặc che đậy không đảm bảo làm rơi vãi; xe ra vào công trình không có biện pháp rửa sạch, lôi kéo đất ra đường giao thông.

Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có quy định, yêu cầu bắt buộc các xe chở vật liệu rời khi lưu thông trên địa bàn Hà Nội khá nghiêm ngặt, song tất cả những quy định đó chỉ là trên giấy tờ, còn thực tế chưa thực hiện một cách nghiêm túc. Đó là đánh giá được đưa ra tại cuộc họp bàn về công tác đảm bảo trật tự vệ sinh môi trường trong việc khai thác và vận chuyển cát trên địa bàn Hà Nội sáng 14/5.

Tính từ đầu năm 2008 đến nay, Thanh tra Sở GTCC đã kiểm tra xử lý 1.294 vụ vi phạm trật tự vệ sinh môi trường (VSMT), phạt 404.875.000 đồng. Trong đó, kiểm tra, xử lý 463 trường hợp vi phạm.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là chở vật liệu rời không che đậy hoặc che đậy không đảm bảo làm rơi vãi; xe ra vào công trình không có biện pháp rửa sạch, lôi kéo đất ra đường giao thông.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản tạm giữ 66 xe ôtô đổ trộm đất, phế thải xây dựng ra hè, đường phố, hành lang ATGT và các nơi công cộng; đã làm thủ tục chuyển hồ sơ cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH thụ lý giải quyết 40 trường hợp.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức giải toả nhiều điểm tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng, tạm giữ hơn 10.000 viên gạch, san ủi và dọn chuyển gần 100m3 cát, đá các loại.

Theo ông Thạch Như Sỹ, Trưởng ban Thanh tra GTCC Hà Nội thì nguyên nhân gây bụi bẩn là do lượng xe chở vật liệu rời trong một ngày đêm lên tới hàng nghìn lượt, như tại bến Bạc, vào thời gian cao điểm có từ 600 - 700 lượt xe/ngày.

Trong đó có không ít xe không che chắn cẩn thận hoặc chở đầy so với quy định và phương tiện tiến hành cải tạo thùng thành xe đã lâu nhưng không sửa chữa hoặc thay mới nên có xe bạt để che phủ đã bị rách, nát; một số nắp cải tạo bằng tôn đã bị cong vênh hoặc cửa hậu không kín khít nên khi chở cát thường bị rơi vãi.

Một số khác do chạy theo lợi nhuận nên các phương tiện thường được chủ xe cố tình chở cát, vật liệu rời cao quá thành xe nên đã gây bụi bẩn và rơi vãi ra đường.

Trong khi đó, việc rửa xe của các đơn vị khai thác khi ra khỏi bãi khai thác thường cẩu thả, thiếu trách nhiệm nên đã gây bẩn đường giao thông. Cá biệt có trường hợp rửa xe quá cẩu thả nên đã cuốn cả bùn, đất từ trong bãi khai thác ra đường giao thông.

Không chỉ là ý thức của lái xe mà nhiều chủ doanh nghiệp chở vật liệu rời và chủ khai thác cát chỉ quan tâm đến việc khai thác, chở vật liệu cho hiệu quả và khối lượng, ít quan tâm đến vệ sinh môi trường chung của thành phố.

Ông Thạch Như Sỹ khẳng định, Ban thanh tra sẽ tăng cường phối hợp với UBND các quận, huyện quản lý chặt các điểm khai thác cát, các phương tiện vận chuyển vật liệu rời, các công trình xây dựng, các điểm kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng.

Tổ chức lực lượng kiểm tra tại cửa khẩu khai thác cát, giám sát việc thực hiện của các doanh nghiệp khai thác cát và các doanh nghiệp vận chuyển cát; phối hợp xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm

Thanh Huyền

Chỉ tính riêng tại 24 dự án chung cư trên địa bàn các quận 1, quận 4, quận 7, quận 10 và TP Thủ Đức ở TP Hồ Chí Minh hiện đã có ít nhất 8.740 căn hộ được chủ sở hữu đem tham gia vào việc cho thuê lưu trú ngắn hạn qua ứng dụng Air Bed and Breakfast (Airbnb). Đây là nền tảng trực tuyến kết nối giữa những người có nhu cầu thuê nhà, phòng nghỉ với người có nhu cầu cho thuê.

Hộ ông Lê Văn Lạc (ngụ ấp Rạch Cốc, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) dù đã nhận tiền đền bù từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa tháo dỡ căn nhà cũ, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công Dự án đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Dự thảo Kế hoạch đề xuất tiến độ hoàn thành nhiều văn bản pháp lý và đề án quan trọng nhằm tạo bước tiếp theo của dự án.

Tối 25/4, hàng ngàn người dân TP Hồ Chí Minh đã mãn nhãn khi theo dõi buổi sơ duyệt chương trình diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Dù trời đổ mưa lớn trước giờ bắt đầu, nhưng khán giả vẫn chật kín hai bên đường, trong không khí xúc động và tự hào.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (26/4), khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa nhiều nơi trên 40mm như: Ea Tul (Đắk Lắk) 53.6mm, Chư Gu (Gia Lai) 40.6mm, Lộc Ninh (Bình Phước) 60.4mm…

Những động thái gần đây từ chính quyền Tổng thống Donald Trump cho thấy khả năng Mỹ rút khỏi vai trò trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine đang trở thành một kịch bản ngày càng hiện hữu. Nếu điều này xảy ra, tiến trình đàm phán vốn đã mong manh sẽ đối diện nguy cơ đổ vỡ, đẩy Kiev vào thế bị động và làm thay đổi đáng kể cán cân chiến lược ở châu Âu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.