Xe cứu thương giả "chặt chém" người bệnh

14:57 23/09/2010
Sau khi được chủ xe tháo dỡ hết các ghế ở phía sau, trang bị thêm bông băng sơ sài, còi hụ, dấu chữ thập phía trước, những chiếc xe 12 - 15 chỗ trở thành các xe cứu thương đứng chờ bệnh nhân tại các bệnh viện. Nhiều bệnh nhân tưởng rằng đây là các xe cứu thương của bệnh viện nên đã thuê xe đi với giá cao trong khi đó các phương tiện cấp cứu trên xe lại thiếu dễ xảy ra những nguy hiểm cho người bệnh.

Điện thoại đến đường dây nóng Báo CAND, anh Lê Văn Hiền, ở xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, Nam Định bức xúc cho biết: Anh thuê xe cứu thương tại cổng Bệnh viện Việt Đức về huyện Vụ Bản với giá 5 triệu. Tuy nhiên, khi về đến nơi, chủ xe lại tự ý đòi thêm tiền là 1 triệu đồng là phụ phí an toàn. Anh Hiền bất bình bởi trên xe chẳng có bác sỹ, thiết bị y tế nào đi kèm. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi lại thì anh Hiền cho biết, anh "bắt" xe này tại cổng bệnh viện. Xe cũng có dấu thập to tướng, còi hụ đàng hoàng nhưng anh không hay biết đây là xe tư nhân chứ không phải xe của bệnh viện.

Để tìm hiểu thực hư về những chiếc xe này, chúng tôi đã đến phố Phủ Doãn đoạn Bệnh viện Việt Đức. Xe ôm, taxi "dù" nối đuôi nhau đỗ dưới lòng đường cùng hàng rong khiến đoạn đường lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, ách tắc.

Một chiếc xe “cứu thương” đỗ tại vỉa hè góc phố Phủ Doãn.

Tôi lân la đến một quán trà đá và hỏi chị chủ quán tìm xe vận chuyển người nhà từ bệnh viện về Thái Bình thì chị này đã nhanh nhẩu: "Nặng hay nhẹ? Bị bệnh viện trả về rồi à em?", vừa nói chị bán quán nước vừa lấy điện thoại ra liên lạc. Chưa đầy một phút, người đàn ông chừng 40 tuổi xuất hiện. Người đàn ông ra giá 6 triệu đồng cho cuộc vận chuyển từ đây về Thái Bình. Tôi lưỡng lự không đồng ý vì giá quá cao thì người đàn ông này "động viên": "Giá thế là mềm rồi em ạ! Đi xe vớ vẩn, không an toàn thì sẽ giá rẻ hơn". Tôi hỏi về các dịch vụ kèm theo thì nhận được câu trả lời: Nếu kèm theo bác sỹ thì phải thêm 5 trăm nghìn đồng. Người đàn ông này còn đưa cho tôi tấm card để tiện liên lạc.

Tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi bắt gặp ngay một chiếc xe biển trắng gắn còi hụ đang "phi" với tốc độ của "tàu tốc hành" qua cổng bệnh viện. Nhiều người khiếp vía "né" sang một bên đường nhường đường cho xe "ưu tiên".

Trong khuôn viên của Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi cũng bắt gặp đến gần chục chiếc xe biển trắng được trang bị còi hụ, dán chữ thập trên xe. Cảnh ra vào đón khách cũng khá nhộn nhịp. Đủ các chủng loại xe, màu sắc, những chiếc xe ôtô này hoạt động một cách công khai lẫn vào với những chiếc xe cứu thương của bệnh viện và Trung tâm Cấp cứu 115.

Theo ông Nguyễn Đức Tâm, Trưởng phòng Hành chính, Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện cũng đã được nghe phản ánh về tình trạng người nhà bệnh nhân bị chặt chém giá cao khi đi xe cứu thương. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại thì đây không phải là xe cứu thương của bệnh viện. Hiện nay, bệnh viện có 16 xe cứu thương đang hoạt động. Lượng xe này cơ bản có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người bệnh. Tuy nhiên, khi nhu cầu của bệnh nhân là quá lớn, việc xuất hiện các loại "xe cứu thương" bên ngoài là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, các xe cứu thương của bệnh viện đều được trang bị rất đầy đủ các dụng cụ y tế như một máy thở, bình oxy, dàn treo dịch, tủ thuốc bông băng và có một bác sỹ đi kèm. Đối với các xe cứu thương "giả" và để giải quyết nạn "cò" xe cứu thương, thời gian qua, bệnh viện cũng đã kết hợp với các đơn vị chức năng như Công an phường để xử lý.

Cuối tháng 6/2010 vừa qua, tại TP HCM, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP HCM đã kiểm tra và xử phạt 9 xe cứu thương "giả" đang hoạt động trước cửa của các bệnh viện. Chủ xe đã tháo dỡ hết các ghế ở phía sau, tự trang bị thêm bông băng sơ sài và còi hụ. Những chiếc xe này mặc nhiên trở thành các xe cứu thương đứng chờ bệnh nhân tại các bệnh viện. Nhiều bệnh nhân tưởng rằng đây là các xe cứu thương của bệnh viện nên đã thuê xe đi với giá cao trong khi đó các phương tiện cấp cứu lại trong tình trạng thiếu dễ xảy ra những nguy hiểm cho người bệnh trên đường vận chuyển.

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ-đường sắt, Bộ Công an, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, các xe được lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, đèn của xe ưu tiên là xe cứu hoả, xe Quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe cứu thương, xe Cảnh sát dẫn đường, xe cứu nạn giao thông. Các xe không được Luật Giao thông quy định không được phép lắp đặt còi đèn ưu tiên. Đối với việc xử lý các xe tự ý lắp đặt còi đèn ưu tiên, các cơ quan chức năng trong đó có CSGT có quyền xử phạt hành chính và tịch thu những còi đèn này.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh tay những chiếc xe cứu thương "giả" để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra

Nhóm PV

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文