Xe đi được 3 năm phải kiểm tra khí thải

09:45 09/11/2009
Theo ông Lê Anh Tú, Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Đề án kiểm tra khí thải sẽ chỉ kiểm soát những xe trên ba năm sử dụng, bởi lẽ xe trong vòng ba năm đầu, các xe còn tương đối mới, nằm trong chế độ bảo hành, bảo dưỡng miễn phí nên đa số đạt tiêu chuẩn khí thải. Do đó, số lượng xe máy cần kiểm soát trên thực tế sẽ ít hơn nhiều so với số liệu đăng ký của ngành công an.

Một số loại xe tải vẫn sử dụng dầu diesel "bẩn"

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục đăng kiểm cho biết: Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, thay vì Euro 4 là do tiêu chuẩn xăng dầu nhập từ nước ngoài và công nghệ áp dụng cho các xe ôtô còn thấp.

Trước đó, ông Giao cũng đã đề cập đến việc, một số loại xe tải vẫn sử dụng dầu diesel "bẩn" gây ô nhiễm môi trường. Do không có sự kiểm tra chặt chẽ của cơ quan chức năng, nên việc các loại ôtô thường xuyên mua dầu diesel loại hai, giá rẻ, gây ô nhiễm diễn ra khá phổ biến. Vì thế, việc triển khai đề án kiểm tra khí thải đối với các phương tiện cần sớm đưa vào thực hiện.

Trước tình trạng này, việc đẩy nhanh thực hiện Đề án kiểm soát khí thải mô tô, xe máy là cần thiết. Ông Lê Anh Tú, Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Đề án sẽ chỉ kiểm soát những xe trên ba năm sử dụng, bởi lẽ xe trong vòng ba năm đầu, các xe còn tương đối mới, nằm trong chế độ bảo hành, bảo dưỡng miễn phí nên đa số đạt tiêu chuẩn khí thải. Do đó, số lượng xe máy cần kiểm soát trên thực tế sẽ ít hơn nhiều so với số liệu đăng ký của ngành công an. Số tiền kiểm tra khí thải sẽ vào khoảng 50.000 đồng/xe/năm.

Được biết tính đến ngày 5/11/2009, Cục đã nhận được sự đồng tình của các Bộ, ngành. Tới đây, Cục sẽ xin ý kiến của Chính phủ và dự kiến, Đề án sẽ triển khai vào cuối năm 2009 hoặc đầu năm 2010. Với lộ trình đó, Đề án sẽ áp dụng thí điểm tại các TP lớn trong khoảng ba năm, sau đó mới đến các TP khác. Đồng thời, Cục cũng đang gấp rút lên kế hoạch xây dựng các trạm kiểm tra khí thải theo lộ trình…

Tiến hành kiểm tra khí thải của xe buýt.

Siết chặt kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn Euro 2

Nói đến việc tại sao chúng ta mới chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2, ông Trịnh Ngọc Giao cho biết: hiện nay, do nền công nghiệp còn hạn chế, nên chúng ta buộc phải chấp nhận sử dụng tiêu chuẩn khí thải châu Âu cách đây 20 năm.

Ông Giao cho rằng, tại Việt Nam, lượng xe cũ nhập khẩu lớn, nên ngay cả việc đáp ứng tiêu chuẩn Euro 2 cũng đã là vấn đề khó. Vì thế, mục tiêu kiểm định sẽ đánh trượt khoảng 20-30% số xe "bẩn" nhất. Những xe không đạt khi kiểm tra lần thứ nhất phải được bảo dưỡng, sửa chữa và lại đạt tiêu chuẩn trên mới được lưu hành.

Song một băn khoăn của lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, việc nhập khẩu các loại máy móc để kiểm tra khí thải còn hạn chế. Vừa qua, chúng ta có thử nghiệm kiểm tra một số loại xăng chất lượng cao, nhưng do chưa có máy đo tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và 4 nên các cơ quan chức năng hết sức lúng túng. Điều này cần phải được khắc phục trong thời gian tới

T.Huyền

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

Ngày 28/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với đối tượng Dương Minh Cường về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文