Xe lưu hành 3 năm sẽ phải kiểm tra khí thải

10:39 03/09/2009
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa họp bàn về Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy nhằm sớm trình Chính phủ có quyết định chính thức việc bắt buộc kiểm tra khí thải đối với loại xe này trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc thực hiện liệu có khả thi?

Khí thải môtô, xe gắn máy được bàn đến đã lâu, nhưng việc kiểm soát một lượng lớn môtô, xe gắn máy đã hết niên hạn sử dụng hoặc những chiếc xe không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường vẫn chưa thực hiện được như các đề án đã đặt ra.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa họp bàn về Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy nhằm sớm trình Chính phủ có quyết định chính thức việc bắt buộc kiểm tra khí thải đối với loại xe này trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc thực hiện liệu có khả thi?

Ô nhiễm môi trường từ những chiếc xe hết date

Ô nhiễm môi trường do khí thải ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM đang trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội. Người tiêu dùng đã từng phản ứng mạnh mẽ trước việc bánh phở, quần áo nhiễm Formaldehyde… nhưng một trong những nguồn ô nhiễm tác động mạnh đến sức khoẻ của con người chính là khí thải độc hại từ những phương tiện ôtô, xe máy đã hết date lại dường như ít được nhắc tới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội và TP HCM chiếm 1/4 số lượng môtô, xe gắn máy của cả nước. Ô nhiễm không khí từ các hoạt động giao thông vận tải chiếm 70-90%, trong đó môtô, xe gắn máy là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm.

Theo đề án mới, những môtô, xe máy lưu hành 3 năm sẽ phải kiểm tra khí thải 1 năm 1 lần. Ảnh: T.H..

Theo kết quả khảo sát của đơn vị này thì 59% số xe tại Hà Nội và 52% số xe tại TP HCM không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 1 (cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ bình quân của một số nước trong khu vực). Hiện nay ở nước ta còn khoảng 10 triệu môtô, xe gắn máy thuộc diện không đạt chuẩn khí thải. Đây là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn, ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khoẻ của người dân. Nếu như Đề án thành công thì 10 triệu xe này sẽ nằm trong diện kiểm tra khí thải đầu tiên.

Trên thực tế, cả nước còn rất nhiều môtô, xe máy có niên hạn sử dụng ngót nghét 20 năm hoặc hơn thế. Với những loại xe cũ nát này, khí thải thải ra môi trường là rất độc hại. Theo dự báo đến năm 2015, Hà Nội và TP HCM sẽ có khoảng 10 triệu môtô, xe gắn máy và lượng phát thải sẽ tăng khoảng 1,5 lần các chất CO, HC, Nox… Kiểm soát khí thải đang đặt ra cấp bách nhằm đảm bảo môi trường và sức khoẻ cho người dân

Kiểm soát định kỳ: khó?

Vài năm trước chúng ta đã từng xây dựng đề án kiểm tra khí thải đối với môtô, xe gắn máy có niên hạn sử dụng từ 10 năm trở lên. Tuy nhiên, đến năm 2008 mới triển khai thí điểm với quy mô rất nhỏ là đặt thiết bị ở một số trạm sửa chữa xe máy của hãng Honda, nhưng chỉ kiểm tra được vài trăm xe vì rất khó thực hiện.

Theo bản đề án do Cục Đăng kiểm Việt Nam soạn thảo lần này thì môtô, xe gắn máy trên 3 năm tính từ ngày đăng ký đầu tiên, không phân biệt nơi cấp đăng ký, tham gia giao thông tại các thành phố thuộc phạm vi quy định sẽ phải tuân thủ chu kỳ kiểm tra khí thải 1 năm 1 lần với mức phí kiểm định là 50 nghìn đồng/xe/lần.

Đối với xe không đạt chuẩn khí thải phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, thay thế các bộ phận liên quan và kiểm tra lại để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải hoặc đưa về sử dụng ở những khu vực chưa thực hiện quy định này.

Theo bản đề án thì 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sẽ triển khai thực hiện trước, từ năm 2010-2012. Môtô, xe gắn máy sau khi kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận. Đồng thời cũng quy định mức phạt 300 nghìn đồng/lần với trường hợp không có tem và giấy chứng nhận nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Vấn đề đặt ra ở đây là việc kiểm tra, đo khí thải thế nào, có mang tính khả thi hay không? Theo ông Nguyễn Thanh Hải, ở quận Cầu Giấy thì việc kiểm tra rất khó, lực lượng và phương tiện nào sẽ đủ để kiểm tra với hàng chục triệu chiếc môtô, xe máy? Theo Cục Đăng kiểm, riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ bố trí 139 địa điểm kiểm tra ngay khi bắt đầu triển khai thí điểm với kinh phí dự kiến khoảng 185 tỷ đồng.

Xe máy sử dụng nhiên liệu sạch như chuyển sử dụng xăng sang nhiên liệu thay thế khác là khí dầu mỏ hoá lỏng, khí tự nhiên nén…đã được nhiều chuyên gia đề xuất. Tuy nhiên, việc thực hiện còn quá khó, nên hiện nay xe máy vẫn sử dụng nhiên liệu là xăng.

Nhưng nếu chúng ta thực hiện đồng bộ các giải pháp như áp dụng kiểm soát khí thải theo tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3 cho môtô, xe máy sản xuất, nhập khẩu mới và kiểm tra khí thải định kỳ và bắt buộc với xe máy đã sử dụng thì đến năm 2012 cơ bản kiểm soát được tiêu chuẩn khí thải.

Theo nhiều chuyên gia thì nếu áp dụng đồng bộ 2 biện pháp này thì đến năm 2015 Hà Nội và TP HCM sẽ hoàn toàn kiểm soát được vì lượng phát thải CO, HC chỉ bằng 50% so với năm 2009

Trần Hằng

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định triệu hồi gần 30 đại sứ và các quan chức ngoại giao cấp cao khác, nhằm đảm bảo các đại sứ quán phản ánh đúng các ưu tiên trong chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các chuyên gia và quan chức đối lập, cho rằng sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ ở nước ngoài.

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文