Xe lưu hành 3 năm sẽ phải kiểm tra khí thải

10:39 03/09/2009
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa họp bàn về Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy nhằm sớm trình Chính phủ có quyết định chính thức việc bắt buộc kiểm tra khí thải đối với loại xe này trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc thực hiện liệu có khả thi?

Khí thải môtô, xe gắn máy được bàn đến đã lâu, nhưng việc kiểm soát một lượng lớn môtô, xe gắn máy đã hết niên hạn sử dụng hoặc những chiếc xe không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường vẫn chưa thực hiện được như các đề án đã đặt ra.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa họp bàn về Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy nhằm sớm trình Chính phủ có quyết định chính thức việc bắt buộc kiểm tra khí thải đối với loại xe này trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc thực hiện liệu có khả thi?

Ô nhiễm môi trường từ những chiếc xe hết date

Ô nhiễm môi trường do khí thải ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM đang trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội. Người tiêu dùng đã từng phản ứng mạnh mẽ trước việc bánh phở, quần áo nhiễm Formaldehyde… nhưng một trong những nguồn ô nhiễm tác động mạnh đến sức khoẻ của con người chính là khí thải độc hại từ những phương tiện ôtô, xe máy đã hết date lại dường như ít được nhắc tới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hà Nội và TP HCM chiếm 1/4 số lượng môtô, xe gắn máy của cả nước. Ô nhiễm không khí từ các hoạt động giao thông vận tải chiếm 70-90%, trong đó môtô, xe gắn máy là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm.

Theo đề án mới, những môtô, xe máy lưu hành 3 năm sẽ phải kiểm tra khí thải 1 năm 1 lần. Ảnh: T.H..

Theo kết quả khảo sát của đơn vị này thì 59% số xe tại Hà Nội và 52% số xe tại TP HCM không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 1 (cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ bình quân của một số nước trong khu vực). Hiện nay ở nước ta còn khoảng 10 triệu môtô, xe gắn máy thuộc diện không đạt chuẩn khí thải. Đây là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn, ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khoẻ của người dân. Nếu như Đề án thành công thì 10 triệu xe này sẽ nằm trong diện kiểm tra khí thải đầu tiên.

Trên thực tế, cả nước còn rất nhiều môtô, xe máy có niên hạn sử dụng ngót nghét 20 năm hoặc hơn thế. Với những loại xe cũ nát này, khí thải thải ra môi trường là rất độc hại. Theo dự báo đến năm 2015, Hà Nội và TP HCM sẽ có khoảng 10 triệu môtô, xe gắn máy và lượng phát thải sẽ tăng khoảng 1,5 lần các chất CO, HC, Nox… Kiểm soát khí thải đang đặt ra cấp bách nhằm đảm bảo môi trường và sức khoẻ cho người dân

Kiểm soát định kỳ: khó?

Vài năm trước chúng ta đã từng xây dựng đề án kiểm tra khí thải đối với môtô, xe gắn máy có niên hạn sử dụng từ 10 năm trở lên. Tuy nhiên, đến năm 2008 mới triển khai thí điểm với quy mô rất nhỏ là đặt thiết bị ở một số trạm sửa chữa xe máy của hãng Honda, nhưng chỉ kiểm tra được vài trăm xe vì rất khó thực hiện.

Theo bản đề án do Cục Đăng kiểm Việt Nam soạn thảo lần này thì môtô, xe gắn máy trên 3 năm tính từ ngày đăng ký đầu tiên, không phân biệt nơi cấp đăng ký, tham gia giao thông tại các thành phố thuộc phạm vi quy định sẽ phải tuân thủ chu kỳ kiểm tra khí thải 1 năm 1 lần với mức phí kiểm định là 50 nghìn đồng/xe/lần.

Đối với xe không đạt chuẩn khí thải phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp, thay thế các bộ phận liên quan và kiểm tra lại để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải hoặc đưa về sử dụng ở những khu vực chưa thực hiện quy định này.

Theo bản đề án thì 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sẽ triển khai thực hiện trước, từ năm 2010-2012. Môtô, xe gắn máy sau khi kiểm tra đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận. Đồng thời cũng quy định mức phạt 300 nghìn đồng/lần với trường hợp không có tem và giấy chứng nhận nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Vấn đề đặt ra ở đây là việc kiểm tra, đo khí thải thế nào, có mang tính khả thi hay không? Theo ông Nguyễn Thanh Hải, ở quận Cầu Giấy thì việc kiểm tra rất khó, lực lượng và phương tiện nào sẽ đủ để kiểm tra với hàng chục triệu chiếc môtô, xe máy? Theo Cục Đăng kiểm, riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ bố trí 139 địa điểm kiểm tra ngay khi bắt đầu triển khai thí điểm với kinh phí dự kiến khoảng 185 tỷ đồng.

Xe máy sử dụng nhiên liệu sạch như chuyển sử dụng xăng sang nhiên liệu thay thế khác là khí dầu mỏ hoá lỏng, khí tự nhiên nén…đã được nhiều chuyên gia đề xuất. Tuy nhiên, việc thực hiện còn quá khó, nên hiện nay xe máy vẫn sử dụng nhiên liệu là xăng.

Nhưng nếu chúng ta thực hiện đồng bộ các giải pháp như áp dụng kiểm soát khí thải theo tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3 cho môtô, xe máy sản xuất, nhập khẩu mới và kiểm tra khí thải định kỳ và bắt buộc với xe máy đã sử dụng thì đến năm 2012 cơ bản kiểm soát được tiêu chuẩn khí thải.

Theo nhiều chuyên gia thì nếu áp dụng đồng bộ 2 biện pháp này thì đến năm 2015 Hà Nội và TP HCM sẽ hoàn toàn kiểm soát được vì lượng phát thải CO, HC chỉ bằng 50% so với năm 2009

Trần Hằng

Sáng 8/1, TAND tỉnh Thái Bình tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm. Bị cáo Nguyễn Văn Vương (cựu chuyên viên Vụ Pháp luật - Văn phòng Chủ tịch nước, đã bị buộc thôi việc từ ngày 19/9/2024) bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Tới đây, mô hình tổ chức có sự thay đổi, nhưng theo bà Nguyễn Minh Phương, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) vẫn sẽ giữ vững vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, giám sát thị trường, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong thời đại 4.0, việc lưu giữ những khoảnh khắc riêng tư của các cặp tình nhân bằng hình ảnh hay video không còn xa lạ. Tuy nhiên, việc quay clip nhạy cảm, ban đầu xuất phát từ sự tin tưởng và tình cảm, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là khi mối quan hệ kết thúc trong căng thẳng hoặc thù hận. Ngày càng nhiều vụ việc sử dụng clip nhạy cảm để tống tình, tống tiền đã xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng cho cả nạn nhân lẫn xã hội.

Ít nhất 13 binh sĩ Cuba đã mất tích sau vụ nổ xảy ra tại một kho vũ khí và đạn ở tỉnh Holguin, miền Đông nước này, lực lượng vũ trang Cuba thông tin cho biết vào cuối ngày 7/1 (giờ địa phương).

Gần đây, các trò chơi mang tính may rủi như "xé túi mù" (ám chỉ hình thức mở hộp ngẫu nhiên mua trên mạng) đang trở thành xu hướng nổi bật trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, và YouTube.

Ngày 7/1, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài khoảng 47 giây, ghi lại hình ảnh một người đàn ông chạy xe máy chặn trước đầu xe tải đang lưu thông, tay cầm cục gạch, có thái độ hung hăng, chửi bới người xung quanh, thách thức tài xế đánh nhau. Người đàn ông cầm cục gạch hô lớn "đường này của tao, mày xuống đây...", rồi lấy gạch đập vào xe tải và buông lời đe dọa, thách thức đánh nhau với tài xế xe tải, sau đó ném cục gạch về phía xe tải và bỏ đi.

Chỉ trong thời gian ngắn của những ngày cuối năm 2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã đấu tranh, bắt giữ các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đất đai với số tiền chiếm đoạt lên đến nhiều tỷ đồng/vụ án. Điều đáng nói, mặc dù cơ quan chức năng đã từng cảnh báo, nhiều vụ án được đưa ra xét xử nghiêm minh nhưng vẫn không ít người dân “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo.

Sau khi thoả thuận, thống nhất giá mua bán, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu người mua đặt cọc tiền từ 3 - 30 triệu đồng (tùy vào giá trị của xe máy, ô tô). Bọn chúng còn giả danh Cảnh sát giao thông gọi điện xác minh, đề nghị nộp tiền để làm giấy tờ nhưng khi nhận được tiền chúng sẽ khoá máy, chặn liên lạc.

Nằm trong kế hoạch ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Ất Tỵ - 2025, hơn một tuần qua, Công an huyện Tây Hòa, Công an huyện Phú Hòa và Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Phú Yên đã đánh sập 3 đường đánh bạc qua mạng Internet với tổng số tiền hơn 450 tỷ đồng.

Đây là thông tin đáng chú ý được lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết tại buổi họp báo thường kỳ quý 4/2024 của Bộ Tài chính. Theo đó, nhiều vấn đề nóng được lãnh đạo Bộ Tài chính giải đáp theo các câu hỏi của phóng viên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文