Xóa "điểm đen" về tai nạn giao thông đèo Phú Gia

21:59 01/11/2008
Nằm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, đèo Phú Gia (Km 884+300 - Km 886+600) bấy lâu được xem là "điểm đen" về TNGT. Với chiều dài 2,3km, độ dốc 8%, đặc biệt có khúc cua tay áo ở giữa đèo gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông khi qua đèo.

Chính vì thế, việc mở rộng khúc cua tay áo nhằm giúp các phương tiện tham gia giao thông thuận tiện và an toàn hơn khi lên xuống đèo là một biện pháp thiết thực trước mắt nhằm góp phần giảm thiểu TNGT nơi đây.

Từ điểm nóng về TNGT…

Theo thống kê, trung bình hàng năm có trên 5 vụ TNGT và va quệt xảy ra tại đèo Phú Gia, cộng thêm đó là tình trạng sạt lở núi mỗi khi có mùa mưa lũ xảy ra làm cho phương tiện tham gia giao thông khi đi qua nơi này đều phải "sợ". Việc xảy ra TNGT nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người điều khiển phương tiện, tuy nhiên sự bất hợp lý của cơ sở hạ tầng giao thông đã một phần nào đó gián tiếp làm xảy ra TNGT.

Đặc biệt đoạn cua tay áo giữa đèo bấy lâu được xem là "điểm đen" về TNGT, nếu khi đi qua khúc cua này mà tài xế phóng nhanh, vượt ẩu và không chịu nhường nhau thì tai nạn tất yếu sẽ xảy ra. Điển hình như vụ TNGT mới xảy ra vừa qua tại khúc cua này giữa xe tải và ôtô loại 4 chỗ ngồi.

Xe tải chở hàng xuất khẩu mang BKS 54N-5073 do tài xế Lâm Minh Thọ (36 tuổi trú tại Bình Định) chạy theo hướng Nam - Bắc chở hơn 500 thùng hạt điều xuất khẩu sang Trung Quốc, khi đến vị trí khúc cua do lấn đường qua trái và cua gấp đã đổ chồm lên xe ôtô con chạy ngược chiều mang BKS 81L-5545 do tài xế Trần Đức Cường (Pleiku - Gia Lai) điều khiển. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng toàn bộ hàng hóa từ xe tải đổ xuống đường quốc lộ đã gây ách tắc giao thông hàng tiếng đồng hồ, đến tối cùng ngày tình trạng lưu thông qua đỉnh đèo Phú Gia vẫn bị ách tắc.

Nhận thấy sự nguy hiểm của đèo, cách đây không lâu các đơn vị, ngành Giao thông Vân tải và tỉnh Thừa  Thiên - Huế đã đề xuất với Bộ GTVT nên xây dựng hầm đường bộ qua đèo Phú Gia nhằm giảm thiểu TNGT. Trong khi đang chờ dự án được phê duyệt thì bài toán xóa "điểm đen" về TNGT đã cơ bản phần nào có lời giải.

… Đến mở rộng cua tay áo

Các công nhân Hạt QLĐB Lăng Cô đang mở rộng khúc cua.

Việc mở rộng khúc cua tay áo giữa đèo giảm thiểu TNGT là một "bước ngoặt" nhằm giúp các tài xế dễ dàng hơn khi đi qua nơi này. Tài xế Nguyễn Hoàng Quân, chạy xe khách tuyến Huế - Đà Nẵng cho biết: "Trước khi chưa mở rộng khúc cua này, đa số anh em tài xế đi qua đây đều rất ái ngại vì độ cua gấp, dốc, nếu lơ là một chút là xe có thể lật hoặc đâm vào nhau.

Bây giờ khúc cua đã được mở rộng, các xe qua lại quan sát được dễ dàng và an toàn hơn". Được biết, việc mở rộng khúc cua không phải đơn giản vì địa hình nơi đây đồi núi dốc, thời tiết không thuận lợi, mưa triền miên nên ảnh hưởng đến tiến độ. Bà Lê Thị Xuân, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa  Thiên - Huế cho biết: Xác định được độ nguy hiểm của khúc cua, vừa qua, Khu Quản lý Đường bộ 4 là chủ đầu tư đã giao trách nhiệm cho Công ty cổ phần QL&XDĐB Thừa Thiên - Huế chịu trách nhiệm thi công công trình mở rộng khúc cua tay áo giữa đèo.

Công trình được khởi công từ tháng 4/2008 với tổng vốn đầu tư trên 4,5 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến trong vòng 8 tháng, đến tháng 12/2008 sẽ hoàn thành. Nhưng cho đến thời điểm này, công trình đã cơ bản hoàn thành 90% hạng mục, nếu thời tiết thuận lợi thì trong vòng khoảng 10 ngày nữa công trình sẽ hoàn tất, vượt tiến độ đề ra 2 tháng.

Đây là sự nỗ lực, cố gắng ngày đêm của hơn 15 công nhân Hạt QLĐB Lăng Cô. Đặc biệt, trong quá trình "xẻ" đèo, đơn vị đã gặp phải một tảng đá lớn, vì thế phải dùng rất nhiều mìn để nổ mới mở rộng được khúc cua.

Theo thống kê, có trên 500 quả mìn được nổ tại đây. Việc mở rộng được khúc cua tay áo thành công là lời giải thiết thực nhất cho bài toán mất ATGT ở đèo Phú Gia bấy lâu được xem là điểm đen về TNGT này

Trần Ánh

Nhân dịp tháp tùng chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cộng hòa Pháp từ ngày 4-8/10 và trước đó là tới Cộng hòa Ireland từ ngày 1-3/10, Trung tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã có cuộc gặp, làm việc với lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ nước sở tại.

Từ ngày 1-5/10, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước và xây dựng pháp luật về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).

Trong thông điệp đánh dấu một năm kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas nổ ra tại Dải Gaza, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm giải pháp lâu dài để chấm dứt đau khổ đang nhấn chìm Trung Đông.

“Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp cho thấy sự gắn bó sâu sắc của Việt Nam với cộng đồng Pháp ngữ, đồng thời khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ song phương với Pháp", Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet nhấn mạnh.

Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến trình Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới. Để hiểu rõ hơn về những nội dung cơ bản và những điểm mới mà dự thảo luật đề cập nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn công tác PCCC và CNCH hiện nay, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Hoàng Ngọc Huynh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an.

Tại các địa phương trong cả nước không tồn tại các cơ sở băm gỗ dăm trái phép thì ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, các cơ sở băm gỗ dăm trái phép mọc lên như nấm sau mưa, trong đó Nghệ An chiếm số lượng lớn nhất và “công khai” nhất. Ai đã đứng sau “chống lưng” cho các cơ sở này hay chính quyền và các cơ quan chức năng bất lực?

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文