Ẩn họa từ lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt ở Thừa Thiên Huế

05:48 21/05/2024

Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy song song với quốc lộ 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế với chiều dài hơn 100km. Tính đến nay, trên tuyến vẫn còn 62 đường ngang dân sinh tự mở. Điều đáng lo, tại các đường ngang này vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm.

Nguy cơ mất ATGT đường sắt trên địa bàn chắc chắn sẽ không dừng lại nếu như không có những giải pháp bảo vệ an toàn khi tình trạng các lối tự mở ngang đường sắt vẫn tồn tại và lấn chiếm hành lang tuyến đang diễn ra phổ biến.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, hiện dọc tuyến đường Lê Duẩn (TP Huế) song song với đường sắt, để thuận tiện cho việc đi lại, buôn bán, nhiều người dân đã dùng ván và những tấm bê tông lót nền mở lối đi cắt ngang khá dày để đi vào nhà và ngược lại, nguy cơ mất ATGT. Tại thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà, huyện Phú Lộc… còn tồn tại nhiều lối tự mở ngang đường sắt vừa hẹp, nhỏ khuất tầm nhìn hướng tàu chạy, trở thành điểm đen giao thông đáng lo ngại.

Một trong những lối tự mở qua đường sắt trên đường Lê Duẩn, TP Huế.

Vụ tai nạn gần đây nhất khiến một nhân viên bưu điện, là người trụ cột trong gia đình tử vong tại chỗ. Cụ thể, vào khoảng 10h30 ngày 22/3, tàu SE1 chạy hướng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh khi đến vị trí Km698+050 tuyến đường sắt Bắc Nam đoạn khu gian Huế - Hương Thủy thuộc địa phận phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy va chạm với xe máy BKS 75P1 - 06xxx do anh Trần Nguyễn Ngọc H. (SN 1991, trú phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy), nhân viên bưu điện điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh H tử vong tại chỗ. Địa điểm xảy ra tai nạn được xác định là đường ngang dân sinh tự mở. Điều đáng buồn là, trước đó, cũng tại lối đi tự mở này cũng từng xảy ra 1 vụ TNGT khiến 1 người thiệt mạng. Theo chính quyền địa phương, sau vụ tai nạn giao thông kể trên, người dân địa phương đã có ý kiến đề nghị đóng lối đi tự mở này nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Mới đây, Đội Kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường sắt số 3 (Phòng 6, Cục CSGT), Phòng Thanh tra - An toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, Đội CSGT- Trật tự Công an thị xã Hương Thủy, UBND phường Thủy Châu (thị xã Hương Thủy) đã phối hợp tổ chức đóng vị trí lối đi tự mở tại Km 698+050 tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Cũng cần thông tin thêm, điểm này từng được cấp phép mở đường ngang băng qua đường sắt, tuy nhiên, đơn vị quản lý đường bộ lại không đồng ý mở đường đấu nối vào quốc lộ 1. Trước thực tế này, với nguy cơ mất an toàn giao thông trên vị trí đường ngang, đơn vị quản lý đường sắt đề xuất đóng tuyến vào năm 2020, nhưng không nhận được sự đồng ý của người dân, địa phương. Do đó, đơn vị quản lý đường sắt đã cho rào chắn một phần, thu hẹp lối đi tự mở. Sau khi đóng lối đi tự mở tại Km698+050, lực lượng chức năng sẽ duy trì kiểm tra, theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý dấu hiệu phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại một số tỉnh, thành phố vẫn chưa được giải quyết triệt để. Điển hình trong số này là các tuyến đường sắt đi qua các tỉnh, thành: Bình Thuận, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế...

Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, hiện tại, trên tuyến đường sắt qua địa bàn Thừa Thiên Huế còn 62 đường ngang tự mở. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, hằng năm, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên có thực hiện quy chế phối hợp với các nội dung. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Mỗi năm, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm quy tắc về giao thông tại các đường ngang, lối đi tự mở. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt thực sự đạt hiệu quả thì ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn đóng vai trò quyết định. Theo chủ trương của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xóa tất cả lối đi tự mở, mở các lối đi gom.

Hải Lan

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文