Bão số 4 là cơn bão mạnh chưa từng có trong lịch sử

18:08 27/09/2022

Chiều 27/9, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã nhận định, bão số 4 là cơn bão mạnh chưa từng có trong lịch sử, có thể đánh đắm tất cả các tàu có trọng tải lớn nằm trong vùng hoạt động của bão.

Theo ông Năng, chiều ngày 27/9, vị trí tâm bão ở cách đất liền khu vực Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

“Với cường độ bão như dự báo thì đây là cơn bão mạnh lịch sử. Vùng biển ven bờ và ngoài khơi Trung Bộ có gió cấp 14-15, giật cấp 17, khi vào đất liền bão vẫn còn rất mạnh, đạt cấp 12-14, giật cấp 15. Đây đều là những con số lịch sử mà từ trước đến nay các bản tin dự báo bão chưa bao giờ ghi nhận được”, ông Năng thông tin.

Ông Năng phân tích, với những cấp gió rất lớn như vậy, tất cả các tàu có trọng tải lớn nằm trong vùng hoạt động của bão đều có thể bị đánh đắm. Khi vào ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, neo đậu tàu thuyền.


Ảnh chụp bão số 4 (Noru) trên vệ tinh trên Zoom Earth lúc 10h15 ngày 27/9.

Tàu thuyển chỉ neo đậu bằng cách buộc dây vẫn có thể bị sức mạnh của cơn bão cuốn phăng. Với cấp gió như vậy thì sức tàn phá rất lớn, kèm theo các cột sóng cao từ 4-6m có thể gây chìm, đắm nhiều tàu kể cả là đang neo đậu ở các cầu cảng kín.

Trên đất liền, cấp bão sẽ từ 12-14, giật đến cấp 15. Từ trước đến nay trong các số liệu quan trắc, chúng ta mới chỉ ghi nhận được cấp gió 13 trên đất liền. Với cấp 14-15, sức tàn phá của bão rất lớn. Nhiều công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ các hoạt động từ giao thông, xây dựng, kinh tế.

Đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, khu vực neo đậu tàu thuyền, kể cả khi chúng ta đã neo đậu tàu thuyền mà không có những phương án kỹ càng. Với cấp gió lịch sử như vậy thì sức ảnh của cơn bão này sẽ vô cùng nghiêm trọng. Kèm theo đó là những cột sóng cao 4-6m, vùng tâm bão sẽ khoảng 6-8m thì có thể gây chìm, đắm nhiều tàu, thậm chí kể cả trong các khu vực neo đậu tàu cảng kín.

"Với thời điểm sức gió, bão diễn ra mạnh nhất vào khoảng từ 10 giờ tối nay (27/9), kéo dài cho đến 6-7h sáng mai (28/9), đây là thời điểm cực kỳ nguy hiểm và khuyến cáo toàn bộ người dân, đặc biệt từ khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định phải thực hiện trú ẩn an toàn, tuyệt đối không ra ngoài trong thời gian nguy hiểm nói trên", chuyên gia Trần Quang Năng cảnh báo.

NY

Ngày 17/12, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, Công an TP Đồng Xoài  đã mời Bùi Văn Hoàng Anh (SN 1989, ngụ huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đến làm việc liên quan đến vụ đánh tài xế xe tải khi dừng đèn đỏ trên đường ĐT.741 chiều 15/12. 

Thông tư 47/2024 về “Quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy” do Bộ GTVT ban hành sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025.

Ngày 17/12, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai tổ công tác thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến đường Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trong đó, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm giao thông cũng như phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển.

Việc các cơ quan chính phủ và quân đội bị rò rỉ thông tin qua các phần mềm và ứng dụng điện thoại không phải là mới. Nhiều nước đã có quy định yêu cầu quan chức, nhân viên chính quyền và binh lính không được sử dụng một số thiết bị, ứng dụng nhất định khi đang thực hiện nhiệm vụ. Nhưng nhà chức trách sẽ đối phó như thế nào với việc thông tin mật bị lộ bởi vì hoạt động riêng tư của nhân viên.

Khi đến đoạn cầu Vực thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) thì nhóm 6 đối tượng phát hiện 4 thanh thiếu niên khác đang đi trên 2 xe máy nên sử dụng vỏ chai bia chặn đánh, ném vào nhóm này. Hậu quả, 1 trong số các bị hại bị chấn thương sọ não, tỷ lệ tổn thương là 22%.

Bước đầu xác định nguyên nhân của vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn liên quan đến việc phân chia tài sản sau ly hôn giữa anh Mạc Văn Huy với chị Dương Thị Phượng (mẹ đẻ cháu M.A) hiện đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Cho rằng bố đẻ và ông nội là M.V.Đ đã chèn ép mẹ đẻ nên vào chiều 9/12, cháu M.A sử dụng tài khoản Zalo nhắn tin chửi bới, xúc phạm ông nội.

Sau khi nhận được số tiền ủng hộ 50 triệu đồng vào buổi sáng, thì đến trưa nữ sinh V thấy tài khoản Zalo (tên và ảnh đại diện của thầy giáo đứng ra kêu gọi ủng hộ giúp gia đình mình) kết bạn rồi nhắn tin với nội dung yêu cầu gửi lại số tiền lúc sáng để chiều đến trao lại bằng tiền mặt với số tiền nhiều hơn…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文