Cần có chính sách hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân

08:36 26/02/2022

Sau chuyến ra khơi "xông biển" đầu năm, hiện nhiều ngư dân ở khu vực miền Trung, trong đó có tỉnh Thừa Thiên-Huế phải cho tàu cá nằm bờ do thời tiết mưa rét kéo dài. Đặc biệt, nguồn lợi hải sản ngày càng giảm trong khi giá nhiên liệu xăng, dầu tăng cao khiến các chủ tàu cá lo lắng thua lỗ khi ra khơi dài ngày.

Hơn 1 tuần nay, cảng cá Thừa Thiên-Huế (phường Thuận An, TP Huế) không còn cảnh tấp nập như thường lệ do tàu cá của ngư dân chưa ra khơi trở lại. Nhiều tàu cá xa bờ công suất lớn được ngư dân neo đậu ở cầu cảng cá này và những âu thuyền lân cận ở xã biển Phú Thuận, Phú Hải, huyện Phú Vang.

Nhiều tàu cá của ngư dân ở tỉnh Thừa Thiên-Huế nằm bờ do ảnh hưởng thời tiết, giá nhiên liệu tăng cao.

Các ngư dân cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, giá xăng dầu trong nước đã tăng 4 đợt. Đến ngày 21/2/2022, giá xăng E5 RON 92 tăng lên 25.530 đồng/lít, xăng RON 95 tăng lên 26.280 đồng/lít, dầu diesel lên mức 20.800 đồng/lít, dầu hỏa lên 19.500 đồng/lít, dầu mazut (FO) cũng ở mức 17.930 đồng/kg. Hiện, giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Việc giá xăng dầu liên tục tăng khiến nhiều ngư dân lo lắng thu không đủ chi nên cho tàu nằm bờ…

Trò chuyện với chúng tôi, ngư dân Trần Văn Chiến (ở xã Phú Thuận), chủ tàu cá vỏ thép số hiệu TTH-99999 TS cho biết, sau chuyến biển đầu năm, tàu cá của anh về nằm bờ nhiều ngày qua. Theo anh Chiến, vào thời điểm này năm trước, tàu cá của anh và nhiều ngư dân ở địa phương đã ra khơi sau lễ "mở biển" để đánh bắt hải sản thì giờ tàu đang phải nằm bờ do thời tiết bất lợi và một phần do giá nhiên liệu tăng cao.

"Tàu cá của gia đình tôi là tàu vỏ thép có công suất gần 1.000CV, bình quân mỗi chuyến biển chúng tôi đi từ 20 ngày đến 1 tháng, tiêu tốn khoảng 4.000 lít dầu. Tuy nhiên những ngày qua, thời tiết mưa rét kéo dài, giá nhiên liệu xăng dầu lại tăng ở mức cao kỷ lục nên tôi buộc phải cho tàu cá nằm bờ để tránh bị thua lỗ", anh Chiến tâm sự.

Nhiều ngư dân ở xã Phú Thuận còn cho biết, giá xăng dầu liên tiếp tăng cao, trong khi nguồn lợi hải sản trên các ngư trường ngày càng giảm, việc đánh bắt gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, sau quá trình đánh bắt trên biển, hải sản đưa vào bờ tiêu thụ thường bị thương lái ép giá, mức giá hải sản sụt giảm khiến ngư dân không khỏi lo lắng. Ngư dân Trương Viết Rơ (54 tuổi, ở xã Phú Thuận), chủ tàu cá xa bờ công suất lớn cho hay, so với những tháng trước, giá hải sản có tăng nhẹ nhưng không đáng kể. Hiện giá cá thu được thu mua từ 100-110 nghìn đồng/kg; cá ngừ từ 20-30 nghìn đồng/kg tùy loại…

Bình quân mỗi chuyến biển từ 15-20 ngày có chi phí từ 100-120 triệu đồng. Nay xăng dầu tăng giá, nếu vươn khơi thì chi phí đi biển có thể đội lên từ 170-180 triệu đồng. Với giá bán hải sản nói trên, trừ chi phí nhiên liệu, thực phẩm và tiền thuê lao động thì chủ tàu thu lợi không được bao nhiêu, thậm chí thua lỗ.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài tàu cá công suất lớn ở xã Phú Thuận, còn có rất nhiều tàu cá của bà con ngư dân ở phường Thuận An, TP Huế và các xã ven biển như xã Phú Hải, Phú Diên, Vinh Thanh (huyện Phú Vang); Lộc Trì (huyện Phú Lộc) và phương tiện đánh bắt vùng lộng, gần bờ tại các địa phương ven biển của tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng nằm bờ do ảnh hưởng thời tiết và giá nhiên liệu tăng vọt.

Theo ông Trần Quang Nhất, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Thừa Thiên-Huế, dịch bệnh COVID-19 khiến giá bán các loại hải sản vẫn ở mức thấp, trong khi giá dầu diesel hiện đang ở mức gần 21 nghìn đồng/lít khiến việc vươn khơi, bám biển của bà con ngư dân ở địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Giá nhiên liệu liên tục tăng cao buộc các chủ tàu cá phải tính toán cân đối lại chi phí sao cho hợp lý trong mỗi chuyến biển mới có thể đảm bảo việc vươn khơi, đánh bắt hải sản không bị thua lỗ. Lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng bày tỏ, hiện toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có khoảng 450 tàu đánh bắt xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần xa bờ công suất từ 90CV đến 1.100CV và hơn 2.000 phương tiện đánh bắt vùng gần bờ, đầm phá. Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến đầu ra tiêu thụ hải sản, giá cả các loại hải sản sụt giảm, trong khi giá nhiên liệu xăng dầu tăng khiến hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản của ngư dân gặp vô vàn trở ngại, khó khăn.

Để giảm áp lực cho ngư dân, Chi cục Thủy sản đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển tuyên truyền, vận động ngư dân tiếp tục vươn khơi khi thời tiết thuận lợi trở lại. Đồng thời yêu cầu ngư dân thực hiện các giải pháp như kéo dài thời gian đánh bắt trên biển, bán hải sản cho tàu hậu cần, dịch vụ để đổi lấy nhiên liệu, lương thực để tiếp tục đánh bắt nhằm giảm chi phí, tránh thua lỗ.

Để tạo động lực vươn khơi, bám biển, thời điểm này, ngư dân các tỉnh miền Trung nói chung, tỉnh Thừa Thiên-Huế nói riêng mong muốn Nhà nước, các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có giải pháp áp dụng các chính sách hỗ trợ giá xăng, dầu cho ngư dân.

Anh Khoa

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文