Cảnh giác từ các vật dụng in hình bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

08:09 20/07/2022

Theo Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay trên thị trường xuất hiện các mẫu áo phông, cổ tròn, màu đỏ, phía trước in hình ngôi sao vàng năm cánh, sau lưng in hình bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tương tự, vào cuối tháng 5 vừa qua, Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa cũng đã vận động chủ ki ốt tại chợ Phủ Thọ, thị trấn Thọ Xuân giao nộp 7 áo có in bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, các lực lượng chức năng huyện Thọ Xuân cũng đã phát hiện, vận động 3 cơ sở buôn bán quần áo tại xã Thọ Lâm và nhiều học sinh tự nguyện giao nộp nhiều áo có in bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cơ quan chức năng nhiều tỉnh, thành cũng đã khuyến cáo tình trạng nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ của các tổ chức, cá nhân có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe và khung biển số xe, nhưng không thể hiện đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.  Do các phương tiện giao thông có phạm vi lưu thông rộng, tác động lớn đến thị giác người dân và du khách nước ngoài nên có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo. Mặc dù Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng trên thực tế thời gian qua, những thế lực xấu vẫn tìm cách phủ nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Một số tổ chức, cá nhân tuyên truyền, quảng bá, lưu hành những bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên nhiều phương tiện, vật dụng; từ hình ảnh trong các bộ phim, in trên tài liệu, vật trang trí, áo, nón và các hình ảnh dán lên kính, thân xe và khung biển số xe… nhằm cố tình làm sai lệch ý thức chủ quyền biển, đảo ngay chính tại Việt Nam.

Có thể nhiều người cho rằng hình ảnh bản đồ Việt Nam trên các vật dụng như nón, áo, khung biển số xe… là nhỏ, việc thể hiện quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa chỉ là những chấm nhỏ nên không chú ý và dễ dãi cho qua. Tuy nhiên, mưu đồ của các đối tượng, thế lực xấu là rất rõ ràng. Bởi chính những bản đồ “khiếm khuyết” này sẽ làm người dân mất cảnh giác về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Những quốc gia tranh chấp biển, đảo với Việt Nam cũng có thể dựa vào tình trạng lưu hành bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa ngay tại đất nước Việt Nam để gây bất lợi cho chúng ta trong công tác đấu tranh pháp lý về chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, cũng cần nhắc thêm là hình ảnh những “đường lưỡi bò” phi pháp bị các thế lực xấu tìm cách “cài cắm” tinh vi, len lỏi ở khắp nơi, khi thì ở cái áo phông du lịch, khi ở cái mũ lưỡi trai, lúc thì ở cái đèn lồng đỏ… Do đó, chúng ta cần cảnh giác không để lọt “đường lưỡi bò” phi pháp có thể lưu hành và càng không thể chấp nhận việc các vật dụng in hình bản đồ Việt Nam lại thiếu hình ảnh hai quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo quy định của pháp luật, việc sản xuất, buôn bán và sử dụng vật dụng như nón, áo, biển số xe… có in bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là hành vi vi phạm pháp luật được quy định tại Điều 11, Nghị định số 18/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Mức phạt cao nhất lên đến 50 triệu đồng…

Ph.Lữ

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文