Dự án sân bay Long Thành khó về đích đúng tiến độ

04:35 09/01/2025

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo gửi tới người đứng đầu Chính phủ “trình bày” về dự án thành phần 3-Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Một trong những nội dung được nhắc tới là hàng loạt các khó khăn vướng mắc hiện hữu như chồng lấn công địa thi công, vật liệu xây dựng, nhân lực, khối lượng công việc rất lớn...

Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận, khó khả thi hoàn thành Dự án thành phần 3 theo mốc tiến độ mà Chính phủ đề ra là vào cuối năm 2025.

Báo cáo tiến độ Dự án thành phần 3, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 của Bộ GTVT cho thấy, Dự án thành phần 3 “Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không" có tổng mức đầu tư 99.019,2 tỷ đồng; chiếm 90,8% tổng mức đầu tư của toàn bộ Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Dự án sân bay Long Thành đang gặp nhiều khó khăn, khó về đích đúng tiến độ.

Dự án có 16 gói thầu xây lắp và thiết bị. Đến nay, có 3/7 gói thầu đang thi công. Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, các gói thầu trên khó hoàn thành trước ngày 31/12/2025 do gặp rất nhiều khó khăn chồng lấn công địa thi công, vật liệu xây dựng, nhân lực, khối lượng công việc rất lớn, tiến độ sản xuất, vận chuyển, lắp đặt thiết bị chuyên ngành hàng không phụ thuộc vào nhà sản xuất nước ngoài. Trên cơ sở báo cáo của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV-chủ đầu tư), tiến độ có khả năng điều chỉnh gói thầu 4.7 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ máy bay nhà ga hành khách và các công trình khác) giá trị hợp đồng là 6.267 tỷ đồng; khởi công tháng 9/2024, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng tháng 8/2026.

Được khởi công tháng 10/2024, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng tháng 6/2026 với giá trị hợp đồng là 2.880 tỷ đồng, gói thầu 4.9 (hệ thống cung cấp nhiên liệu) đang được ACV cùng nhà thầu thi công phấn đấu rút ngắn tiến độ, hoàn thành trước ngày 30/4/2026. Gói thầu 5.10 (thi công nhà ga hành khách) giá trị khoảng 35.000 tỷ đồng; khởi công tháng 7/2023, tiến độ hoàn thành theo hợp đồng 31/11/2026. Đây là gói thầu đường găng của dự án (tiến độ hợp đồng đã ký là 39 tháng). ACV đã làm việc cùng với liên danh nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam (liên danh VIETUR) và đánh giá tiến độ 39 tháng là gần như không thể rút ngắn do liên quan đến hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị chuyên ngành được sản xuất và nhập từ nước ngoài theo hợp đồng ký kết. Theo báo cáo của ACV, nhà thầu thông báo chỉ có thể nỗ lực rút ngắn đến ngày 31/8/2026 (với điều kiện bổ sung chi phí phát sinh do yêu cầu rút ngắn tiến độ khoảng 1.700 tỷ đồng).

Khẳng định gói thầu 5.10 được coi là huyết mạch, gói thầu 4.8 (cấp thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc...) được coi là các mạch chính của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành và gói thầu 4.7 (sân đỗ máy bay) là những gói thầu quan trọng nhất, là đường găng của Dự án thành phần 3, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận khối lượng công việc còn lại rất lớn, để thực hiện trong vòng một năm với khối lượng lớn như vậy là rất khó khả thi. Nguyên nhân được phía Bộ GTVT nêu ra là do phạm vi thi công giữa các gói thầu ở khu vực trung tâm đan xen và ảnh hưởng đến nhau, tiến độ bị kéo dài. Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đang tích cực giải quyết những xung đột trong quá trình thi công để giảm thiểu tối đa các ảnh hưởng này. Mặt khác, trong thời gian trước, vật liệu không ảnh hưởng đến các gói thầu, hiện nay, với sự triển khai đồng loạt các gói thầu ở khu vực Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh, cộng với khối lượng các gói thầu rất lớn nên vật liệu xây dựng trở thành một trong những khó khăn lớn nhất của Dự án thành phần 3. Bộ GTVT đã yêu cầu ACV chỉ đạo các nhà thầu và Ban quản lý dự án tổng hợp để có số liệu báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, các công việc trong ngành hàng không đều yêu cầu công nhân có tay nghề cao, do đó chỉ có các nhà thầu lớn, có đầy đủ năng lực mới đủ điều kiện tham gia và trúng thầu. Tuy nhiên, các nhà thầu lớn đều trúng thầu nhiều gói thầu trong dự án. Ngoài ra, các nhà thầu này cũng tham gia rất nhiều gói thầu giao thông khác nên việc tập trung nhân lực và thiết bị cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành rất khó khăn. Chính vì vậy, một số gói thầu (đặc biệt là gói thầu 4.8) triển khai rất chậm do chưa tập trung được nhân lực và thiết bị…

Với các khó khăn, vướng mắc trên, để có cơ sở đôn đốc chỉ đạo, Bộ GTVT với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm, ngành Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tổ chức họp cho ý kiến chỉ đạo đối với đề xuất kiến nghị của ACV đối với Dự án thành phần 3. Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ cho phép ACV thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư khi triển khai đường cất, hạ cánh thứ 2 thuộc Dự án thành phần 3 để đẩy nhanh tiến độ. Bộ có trách nhiệm cùng ACV tổng hợp vào báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh (tổng thể) trình Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Đặng Nhật

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文